Ngành thuế cho rằng cần có quy định bắt buộc người bán phải áp dụng giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Cần có quy định bắt buộc người dân áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tuyết Nhung 29/01/2024 21:00

Ngành thuế cho rằng cần có quy định bắt buộc người bán phải áp dụng giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Đó là yêu cầu của lãnh đạo Tổng cục Thuế tại Hội nghị trực tuyến sơ kết triển khai "Hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền" chiều nay (29.1).

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành mong muốn cơ quan thuế phải để hóa đơn điện tử (HĐĐT) trở thành giải pháp hiệu quả thay đổi thói quen hướng đến tiêu dùng văn minh của người dân, doanh nghiệp.

dth_5877.jpg
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành - Ảnh: Tổng cục Thuế

Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) Nguyễn Thị Lan Anh cho biết, triển khai giải pháp HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền thời gian qua đã được chỉ đạo sát sao. Tổng cục Thuế đã ban hành quy trình quản lý HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền và quy định về thành phần chứa dữ liệu nghiệp vụ HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Tính đến ngày 31.12.2023, cả nước đã có 40.355 cơ sở kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đạt 94,36% so với kế hoạch. Số lượng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền sử dụng là 104,8 triệu hóa đơn.

Vụ trưởng Nguyễn Thị Lan Anh chia sẻ, trong quá trình rà soát để đưa vào diện triển khai HĐĐT ở giai đoạn 1 chỉ có 3.901 cơ sở kinh doanh thì tính đến ngày 31.12.2023 đã là 42.765 cơ sở kinh doanh (tăng gấp 11 lần). Về số lượng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền ở giai đoạn 1 là 2,2 triệu hóa đơn thì đến 31.12.2023 đã là 104,8 triệu hóa đơn (tăng gấp 47,6 lần).

"Một số cục thuế địa phương đạt kết quả cao trong triển khai HĐĐT và HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế như: TP.HCM, TP.Hà Nội, Đồng Nai, Quảng Ninh. Đây là những tín hiệu rất tốt trong quá trình triển khai bởi các địa phương trên đều có vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Việt Nam", Vụ trưởng Nguyễn Thị Lan Anh khẳng định.

Tuy nhiên, do quy định hiện hành cho phép người bán được đồng thời sử dụng nhiều hình thức hóa đơn (hóa đơn có mã, hóa đơn không mã, hóa đơn từ máy tính tiền) nên người bán không bắt buộc phải xuất HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền dẫn đến hiện trạng số lượng người nộp thuế sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền còn chưa cao.

Phó tổng cục trưởng Mai Sơn cho rằng, để triển khai đồng bộ các giải pháp khuyến khích sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, hiện các cơ quan thuế trên cả nước đã sử dụng hiệu quả giải pháp hóa đơn may mắn kết hợp với tuyên truyền vận động người nộp thuế chuyển đổi và tiếp cận với hình thức HĐĐT mới.

Tuy nhiên, theo Phó tổng cục trưởng Mai Sơn, các biện pháp khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn chưa đủ mạnh. Vì vậy ông Sơn cho rằng các cục thuế cần phải có quy định bắt buộc người bán phải áp dụng giải pháp HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

"Với 104,8 triệu hóa đơn cho thấy giải pháp HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền cũng bắt đầu đi vào cuộc sống. Người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng đã dần tiếp cận với giải pháp HĐĐT mới. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, vướng mắc từ cơ sở pháp lý đến thói quen sử dụng HĐĐT của người tiêu dùng, các đơn vị cần khắc phục khó khăn, tăng cường công tác phối hợp với các ban ngành địa phương, tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của UBND các cấp tại địa phương để triển khai có hiệu quả các giải pháp HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền", Phó tổng cục trưởng Mai Sơn yêu cầu.

Bài liên quan
Nhiều cây xăng sẽ bị xử lý nếu không áp dụng hóa đơn điện tử
Thủ tướng yêu cầu các cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải lập hoá đơn điện tử cho các khách hàng theo từng lần bán hàng, xử lý nghiêm nếu không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần có quy định bắt buộc người dân áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền