Cần Thơ không nên thành lập trung tâm đổi mới sáng tạo cho riêng mình mà nên sớm xây dựng đề án hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam để hình thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam chi nhánh ĐBSCL.
Khoa học - công nghệ

Cần có trung tâm đổi mới sáng tạo cho cả vùng ĐBSCL

Văn Kim Khanh 29/12/2023 16:00

Cần Thơ không nên thành lập trung tâm đổi mới sáng tạo cho riêng mình mà nên sớm xây dựng đề án hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam để hình thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam chi nhánh ĐBSCL.

kh-4.jpg
Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy phát biểu tại buổi họp mặt - Ảnh: V.K.K

Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN) Bùi Thế Duy tại TP.Cần Thơ ngày 29.12 nhân cuộc “Gặp mặt các nhà khoa học và tổng kết ngành khoa học năm 2023”.

Tại buổi gặp mặt này, Giám đốc Sở KH-CN Cần Thơ, TS Ngô Anh Tín báo cáo tổng kết về hoạt động KH-CN Cần Thơ năm 2023 và kế hoạch năm 2024. Năm nay, Sở KH-CN Cần Thơ đã hoàn thành đạt và vượt kế hoạch các chỉ tiêu được Thành ủy, HĐND, UBND TP giao phó. Cụ thể đã triển khai các đề tài, dự án được UBND TP phê duyệt là 14 dự án, tăng 4 dự án so với kế hoạch; nghiệm thu 10 đề tài, dự án năm trước chuyển sang; số kết quả các đề tài, dự án áp dụng vào sản xuất, đời sống đạt 80%; đơn vị hành chính công được công nhận áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 122/122; được cấp 210 văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ, tăng hơn 20 văn bằng so với kế hoạch...

Năm 2023, UBND TP.Cần Thơ đã hoàn chỉnh đề án đầu tư hạ tầng khu công nghệ cao TP.Cần Thơ gửi lên Bộ KH-CN. Bộ đã tổ chức Hội đồng thẩm định quốc gia cho ý kiến thống nhất, đang chờ Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

thay-xuan.jpg
GS-TS Võ Tòng Xuân, nhà khoa học nông nghiệp Việt Nam vừa nhận Giải thưởng VinFuture 2023 - Ảnh: V.K.K

Tại buổi họp mặt, Sở KH-CN Cần Thơ đã vinh danh GS-TS Võ Tòng Xuân, nhà khoa học nông nghiệp Việt Nam vừa được nhận Giải thưởng VinFuture, giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu.

Phát biểu tại cuộc họp mặt, Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy cho rằng TP.Cần Thơ có ưu thế là trung tâm của ĐBSCL. Đây là nơi có nhiều viện, trường đại học, trung tâm kinh tế của vùng. Vì thế Cần Thơ cần phát huy thế mạnh để phát triển KH-CN, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

kh-1.jpg
Giám đốc Sở KH-CN Cần Thơ, TS Ngô Anh Tín báo cáo tổng kết - Ảnh: Văn Kim Khanh

Cũng theo ông Bùi Thế Duy, thời gian qua Cần Thơ chưa phát huy được thế mạnh của mình về KH-CN. Theo đề xuất của GS-TS Võ Tòng Xuân, TP.Cần Thơ cần phải làm nhiều hơn, vì có rất nhiều dự án cần thiết phải tập trung về KH-CN để đưa nghiên cứu, sáng tạo vào đời sống.

kh-2.jpg
Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu phát biểu chỉ đạo - Ảnh: Văn Kim Khanh

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cho rằng để thu hút các nhà khoa học đầu tư nghiên cứu các công trình khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo nhằm phục vụ thiết thực cho kinh tế và đời sống, Sở KH-CN Cần Thơ sớm xây dựng và công bố giải thưởng về KH-CN Cần Thơ, có thể bắt đầu từ năm 2024 - 2025.

Nhìn nhận về những điều còn yếu kém của TP.Cần Thơ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu cho rằng: Về công nghiệp, 10 năm qua Cần Thơ chưa phát triển những khu công nghiệp mới và doanh nghiệp mới có quy mô, tầm cỡ. Hiện nay đất phi công nghiệp ở Cần Thơ mới chỉ 20%, trong khi đó diện tích đất nông nghiệp chiếm 80%. Trong thời gian tới TP phải từng bước tăng diện tích phi nông nghiệp lên đến 50%. TP cần phải thu hút những “đại bàng lớn” để đầu tư xây dựng những khu công nghiệp; những khu đô thị cho tương lai. Việc này cần có những nhà đầu làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho dân, để tạo ra những quỹ đất sạch thu hút đầu tư. Năm 2024 TP sẽ tìm nhà đầu tư cho khu công nghệ cao, không thể để kéo dài thời gian.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần có trung tâm đổi mới sáng tạo cho cả vùng ĐBSCL