Hiện nay, các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối vẫn còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Cần quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo điện ra Bắc

Tuyết Nhung 19:53 26/03/2024

Hiện nay, các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối vẫn còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

Tại cuộc họp trực tuyến với với 9 địa phương có đường dây 500kV mạch 3 đi qua ngày 26.3, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Anh Tuấn cho biết đến nay dự án đã được bàn giao 100% vị trí móng cột và 43,34% khoảng néo.

dd500kv.jpg
Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối vẫn còn gặp không ít khó khăn - Ảnh: EVN

Hiện nay, các đơn vị đang triển khai đồng loạt trên toàn tuyến 1.176/1.177 vị trí (đạt 99,99%), còn 1 vị trí đang thỏa thuận chi phí đền bù với hộ dân để làm đường vào thi công; hoàn thành đúc móng 321/1.177 vị trí; nhận và bàn giao đến công trường 104/1.177 cột thép; hoàn thành lắp dựng 23/1.177 cột thép, đang lắp dựng 49/1.177 cột thép.

Đến nay đã huy động/thuê 2.332 máy và phương tiện thi công các loại của 125 công ty và 93 cá nhân ở địa phương; huy động/thuê 7.433 người của 25 công ty và 191 tổ đội, chiếm khoảng 87% lao động phổ thông tham gia thực hiện; hơn 96% vật liệu xây dựng được mua tại 223 công ty địa phương...

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng hiện nay các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) vẫn còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, toàn dự án có 240 móng cọc, thời gian thi công dài và phải có máy thi công chuyên ngành như robot ép cọc, máy đóng cọc. Việc đồng thời huy động số lượng lớn máy cho 240 vị trí móng cọc trên toàn tuyến trong thời gian ngắn là rất khó khăn.

Chưa kể, tại nhiều địa phương không có máy ép cọc/đóng cọc công suất lớn, phải huy động từ các vùng miền khác gây chậm tiến độ; nhiều vị trí móng bị cô lập bởi xung quanh là ao, đầm, kênh, sông, nên việc mở đường vào cho máy ép cọc mất nhiều thời gian, công sức và chi phí, do máy có tải trọng lớn (200 tấn/1 máy). Công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, mở đường vào thi công… cũng vẫn còn một số vướng mắc.

Không chỉ có vậy, tổng khối lượng thép của 4 dự án mạch 3 là gần 140 nghìn tấn thép, chế tạo thành 1.177 cột trong thời gian rất ngắn (105 ngày). Vì vậy, nhiều đơn vị đã không nhập kịp nguyên vật liệu đầu vào và bị quá tải so với năng lực sản xuất trong một số thời điểm, gây chậm tiến độ cung cấp cột thép. Đối với thép khổ lớn chỉ một số ít nhà sản xuất trong nước có thể đáp ứng được, còn lại phải nhập khẩu.

Ngoài ra, trên công trường, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc, miền Trung đã thực hiện thêm giải pháp điều hành thi công, điều chuyển các loại cột khác nhau giữa các gói thầu xây lắp để đồng bộ giữa việc cấp cột cho các vị trí móng đã hoàn thành, nhằm hạn chế tối đa việc móng đã hoàn thành nhưng phải chờ cột và ngược lại.

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc của các địa phương thời gian qua trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cũng như phối hợp với chủ đầu tư trong thực hiện 4 tại chỗ. Lãnh đạo EVN rất mong trong thời gian tới, chính quyền các địa phương vào cuộc quyết liệt hơn nữa, đặc biệt là phối hợp với chủ đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng hành lang tuyến, mở đường thi công vào các vị trí,... để các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ.

Trong khi đó, theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, hiện một số hạng mục vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra. Công tác bàn giao mặt bằng hành lang tuyến đến nay mới chỉ đạt 43,04%, còn 285 khoảng néo chưa bàn giao mặt bằng. Nếu không xử lý dứt điểm các vướng mắc để bàn giao toàn bộ hành lang tuyến sẽ có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ các dự án.

Bộ trưởng cho rằng, cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cả hệ thống chính trị. Trong đó, UBND tỉnh có các dự án đi qua cần phối hợp với chủ đầu tư tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, để các hộ dân đồng thuận, bàn giao toàn bộ mặt bằng hành lang tuyến trong tháng 3.2024.

Song song đó, các địa phương cần tiếp tục hỗ trợ chủ đầu tư và nhà thầu trong việc thỏa thuận, mở đường vào thi công và bãi tập kết nguyên vật liệu, đặc biệt là một số vị trí đang gặp khó khăn chưa thể triển khai thi công (trong đó có các vướng mắc tại vị trí 127 thuộc Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài gồm 4 dự án thành phần, có tổng chiều dài 514km nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) tới Phố Nối (Hưng Yên) với tổng vốn đầu tư khoảng 23.000 tỉ đồng (gần 1 tỉ USD). Các dự án này đều khởi công tháng 10.2023 và tháng 1.2024.

Đường dây này được Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải hoàn thành vào tháng 6.2024, để tăng cung ứng, giảm thiếu điện cho miền Bắc.

Bài liên quan
Các tỉnh gấp rút triển khai đường dây 500kV mạch 3 ra Bắc
Các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) có ý nghĩa quan trọng đảm bảo điện cho miền Bắc trong những năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo điện ra Bắc