TS.BS Hà Tấn Đức, Trưởng khoa Đột quỵ viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, nếu trẻ đột ngột bị đau đầu dữ dội kèm theo buồn nôn hoặc nôn thì có khả năng là vỡ túi phình mạch máu não, người thân cần nhanh chóng đưa đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời.

Cẩn thận khi trẻ nôn ói, đau đầu

Phong Phạm | 28/07/2021, 20:30

TS.BS Hà Tấn Đức, Trưởng khoa Đột quỵ viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, nếu trẻ đột ngột bị đau đầu dữ dội kèm theo buồn nôn hoặc nôn thì có khả năng là vỡ túi phình mạch máu não, người thân cần nhanh chóng đưa đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời.

Bệnh nhi là bé trai T.T.N.B. (11 tuổi, ngụ TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) vào chiều 17.7 trong tình trạng xuất huyết nội sọ vùng thái dương trái, không yếu liệt chi.

Theo lời của người thân thì 2 ngày vừa qua bé có triệu chứng nhức đầu, nôn ói ngày càng tăng nên gia đình đưa đi khám tại cơ sở y tế địa phương. Bé được chỉ định chụp cắt lớp vi tính sọ não, theo kết quả các bác sĩ nghi ngờ bé bị vỡ dị dạng mạch máu não nên chuyển BVĐKTƯCT điều trị.

be-tinh-tao-tiep-xuc-tot-het-nhuc-dau-thuc-hien-y-lenh-chinh-xac-.jpg
Bé đã tỉnh táo sau khi được can thiệp - Ảnh: Phong Phạm

Sau khi nhập viện, bệnh nhi được chỉ định chụp cộng hưởng từ sọ não ghi nhận: xuất huyết não vùng thái dương trái giai đoạn bán cấp nghi do dị dạng động tĩnh mạch. Bé có tình trạng huyết áp tăng và sốt. Ngay sau đó, bé được điều trị nội khoa tích cực. Các bác sĩ quyết định chụp mạch máu não bằng kỹ thuật DSA (chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền) để chẩn đoán xác định. Kết quả chụp cho thấy tình trạng xuất huyết não ở bé là do túi phình mạch máu não vỡ.

Ngày 26.7, bệnh nhi được chỉ định nút phình mạch máu não số xóa nền DSA do bác sĩ Trịnh Thành Tính - khoa Ngoại Thần kinh, BS.CK1 Trần Công Khánh - Phó khoa Chẩn đoán hình ảnh thực hiện. Đây là 1 kỹ thuật hiện đại trong can thiệp túi phình mạch máu não ở trẻ em nói riêng và người lớn nói chung.

Các bác sĩ sử dụng 1 ống thông nhỏ, luồn từ động mạch đùi của bé, đưa ống thông lên đến tận các mạch máu não nơi có túi phình và thả vào túi phình này 1 kết cấu đặc biệt gọi là coil nhằm bít túi phình và nút kín chỗ chảy máu. Quá trình can thiệp đã diễn ra khá thuận lợi và bít được hoàn toàn túi phình. Thời gian can thiệp 45 phút. Hiện tình trạng bé đã ổn định, hết nhức đầu, ăn uống tốt. 

hinh-anh-tui-phinh-mach-mau-nao-truoc-can-thiep-.jpg
sau-can-thiep-.jpg
Hình ảnh trước và sau khi can thiệp - Ảnh: Phong Phạm

TS.BS Hà Tấn Đức, Trưởng khoa Đột quỵ của BVĐKTƯCT cho biết, đây là ca đầu tiên bệnh viện áp dụng kỹ thuật can thiệp này ở trẻ em. Bác sĩ Đức cũng thông tin thêm, túi phình mạch máu não là 1 dạng bất thường của mạch máu, do thành mạch máu có một điểm yếu, lâu dần giãn lớn thành túi phình. Tần suất có túi phình mạch máu não trong cộng đồng khoảng 3% dân số và tỷ lệ các túi phình mạch máu não bị vỡ khoảng 0,3%/năm.

Đối với túi phình nhỏ dưới 5mm đường kính thường không có triệu chứng. Một số túi phình lớn có thể gây nên triệu chứng nhìn mờ hoặc nhìn đôi, đau trên hoặc xung quanh mắt, tê bì hoặc yếu một bên vùng mặt, nói khó, đau đầu kinh niên, mất thăng bằng. Trong trường hợp túi phình vỡ, bệnh nhân đột ngột bị đau đầu dữ dội, có thể kèm theo buồn nôn hoặc nôn, trường hợp nặng có thể hôn mê. Khi phát hiện bệnh nhân có triệu chứng gợi ý vỡ túi phình mạch máu não, người thân cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời.

Hiện tại BVĐKTƯCT đã thiết lập Khu Hồi sức tích cực để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị người bệnh COVID-19 nặng, nguy kịch khi vượt quá năng lực tuyến dưới. Đồng thời đào tạo, thiết lập nhiều đội, nhóm có đủ năng lực hồi sức tích cực nâng cao như thở máy xâm nhập, ECMO, lọc máu… để sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu. Tuy nhiên, bệnh viện vẫn đảm bảo hoạt động điều trị các trường hợp bệnh nhân cấp cứu từ các tuyến trong khu vực ĐBSCL chuyển đến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn thận khi trẻ nôn ói, đau đầu