Tối 31.12, TP.Cần Thơ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập TP.Cần Thơ trực thuộc trung ương (01.01.2004 - 01.01.2024).
Sự kiện

Cần Thơ cần phấn đấu xứng đáng là thành phố trung tâm, động lực của vùng ĐBSCL

Văn Kim Khanh 31/12/2023 22:15

Tối 31.12, TP.Cần Thơ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập TP.Cần Thơ trực thuộc trung ương (01.01.2004 - 01.01.2024).

le-ct-10-chao-co.jpg
Các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự buổi lễ - Ảnh: A.T

Buổi lễ có sự hiện diện của: ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM. Đến dự buổi lễ còn có: nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; ông Lê Hồng Anh, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình…

le-ct9-hieu.jpg
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy Cần Thơ phát biểu - Ảnh: Trung Phạm

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho rằng: “Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong đời sống chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP, là dịp để ôn lại, khơi dậy và phát huy những giá trị truyền thống lịch sử cách mạng vẻ vang và những thành tựu TP đạt được trong thời gian qua, góp phần vào sự phát triển phồn vinh của đất nước”.

le-ct-10-tp.jpg
Trung tâm TP.Cần Thơ - Ảnh: H.B

Năm 2024 là một mốc son đánh dấu dự phát triển quan trọng khi TP tròn 20 năm trực thuộc trung ương. Trong đó, nổi bật là quy mô nền kinh tế được mở rộng, đóng góp vào sự phát triển chung của vùng ĐBSCL và cả nước; đến năm 2023, giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn đạt hơn 118.000 tỉ đồng, gấp 10,2 lần so năm 2004. Tổng sản phẩm bình quân đầu người (GRDP/người) năm 2023 đạt 94,7 triệu đồng, gấp 9,2 lần so năm 2004 (khoảng 4.000 USD/người/năm), góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân TP.

Cơ cấu kinh tế của TP chuyển dịch đúng theo hướng, phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng khu vực nông nghiệp. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng mạnh, ngành thương mại, dịch vụ phát triển nhanh, đa dạng, giữ vai trò chủ lực trong cơ cấu GRDP, từng bước tạo lập vai trò trung tâm của vùng ĐBSCL.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng Cần Thơ là TP trẻ, năng động, giữ vai trò rất quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của vùng ĐBSCL và cả nước.

ct-vo-van-thuong.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu - Ảnh: Trung Phạm

Hai mươi năm qua, Đảng bộ và nhân dân Cần Thơ luôn nêu cao truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của vùng ĐBSCL và cả nước.

Kết cấu hạ tầng đô thị, đặc biệt là hạ tầng giao thông được cải thiện, kết nối, đang kiến tạo không gian và các hành lang phát triển mới. Sân bay, cầu, đường bộ cao tốc và nhiều khu đô thị mới, khu dân cư - thương mại, dịch vụ được đầu tư theo hướng hiện đại. Công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được tích cực triển khai. Cần Thơ là một trong 10 TP thuộc các quốc gia thành viên ASEAN vinh dự được trao Giải thưởng TP ASEAN bền vững môi trường.

Những thành tựu to lớn mà TP này đạt được trong 20 năm qua khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước về phát triển TP.Cần Thơ. Đây là nền tảng quan trọng, tạo đà cho Cần Thơ phát triển nhanh và bền vững trong những năm tới, xứng đáng là TP trung tâm, động lực của vùng ĐBSCL, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, những thành tựu mà Cần Thơ đã đạt được trong hai mươi năm qua tuy quan trọng, to lớn và toàn diện nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; vai trò trung tâm động lực của vùng ĐBSCL chưa thể hiện rõ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm; năng lực cạnh tranh thấp; tỉ trọng ngành công nghiệp còn thấp, ngành dịch vụ chưa tạo ra được sự đột phá, ngành nông nghiệp chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế.

le-ct-14-don-huan-chuong(1).jpg
Chủ tịch nước trao Huân chương lao động hạng nhất cho lãnh đạo TP.Cần Thơ - Ảnh: A.T

Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch đô thị chưa đáp ứng yêu cầu, thiếu bền vững; Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, chất lượng chưa cao, là điểm nghẽn đối với phát triển của TP và vùng. Phát triển văn hoá, xã hội còn bất cập; công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản còn hạn chế. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm phát triển chưa vững chắc. Đội ngũ cán bộ và nguồn nhân lực của TP chưa theo kịp yêu cầu phát triển. Chất lượng tổ chức bộ máy và phương thức hoạt động của hệ thống chính trị chuyển biến chưa đồng đều. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có lúc, có nơi chậm đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động.

phao-hoa.jpg
Bắn pháo hoa tại TP.Cần Thơ đêm 31.12 - Ảnh: Văn Đức

Chủ tịch nước đề nghị TP cần bám sát các chủ trương, chính sách của trung ương đối với vùng ĐBSCL và TP, nhất là Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XIV;

Tiếp tục cải cách hành chính, có cơ chế, chính sách phù hợp huy động nguồn lực trong và ngoài nước cho phát triển TP; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế; tạo nguồn nhân lực cao cho TP và cả vùng;

Đẩy mạnh hoạt động giáo dục, thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi của mọi người dân và cộng đồng về bảo vệ cuộc sống của chúng ta trước nguy cơ biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu không chỉ là tiêu cực mà còn là cơ hội để chúng ta cơ cấu lại các ngành kinh tế, bảo đảm phát triển bền vững và sức chống chịu tốt hơn. Kết hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa phát triển kinh tế với bảo vệ Tổ quốc.

Dịp này Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao Huân chương Lao động Hạng Nhất của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho TP.Cần Thơ.

Lúc 21 giờ 17 phút Cần Thơ bắng pháo hoa chào mừng kỷ niệm 20 năm TP.Cần Thơ trực thuộc trung ương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ cần phấn đấu xứng đáng là thành phố trung tâm, động lực của vùng ĐBSCL