Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Cần Thơ vừa có 2 công văn cảnh báo thông tin lừa đảo qua mạng xã hội và điện thoại.
Khoa học - công nghệ

Cần Thơ: Cảnh báo thông tin lừa đảo, giả danh cán bộ Sở TT-TT

Văn Kim Khanh 06/03/2024 16:14

Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Cần Thơ vừa có 2 công văn cảnh báo thông tin lừa đảo qua mạng xã hội và điện thoại.

Ngày 5.3 Sở TT-TT TP.Cần Thơ có công văn số 432 đề nghị mọi người cảnh giác với hành vi giả danh người của Sở nhằm thực hiện hành vi lừa đảo.

Công văn cho biết thời gian gần đây, một số đối tượng giả danh Giám đốc Sở TT-TT TP.Cần Thơ gọi điện cho cán bộ lãnh đạo ở một số sở, ngành, địa phương trong thành phố và người dân để lừa đảo. Các đối tượng mạo danh này hù dọa, cho rằng số thuê bao của người đang sử dụng đã gọi điện, hoặc tạo các tài khoản trên các nền tảng MXH đã đăng phát thông tin chống phá Đảng, Nhà nước, hoặc liên quan đến đường dây phản động, phát tán những thông tin chống phá chính quyền mà cơ quan chức năng đang điều tra, sẽ bị mời làm việc để xử lý…

Sau khi hù dọa, đối tượng giả danh còn yêu cầu chủ thuê bao chuyển tiền hoặc làm theo yêu cầu... của chúng nhằm mục đích lừa đảo.

lua-dao-2.jpg
Lừa đảo qua mạng luôn rình rập - Ảnh: Internet

Sở TT-TT TP.Cần Thơ khẳng định không có việc lãnh đạo của Sở gọi điện thông báo hoặc mời làm việc bất cứ ai liên quan đến các vụ việc nêu trên. Do đó, tuyệt đối không làm theo yêu cầu của các đối tượng giả danh, đồng thời cho biết Sở TT-TT là cơ quan Nhà nước, nếu có mời cá nhân, tổ chức nào lên làm việc thì đều có văn bản hoặc đến nơi cư trú mời trực tiếp. Nếu trường hợp người dân hay tổ chức nhận được điện thoại nghi vấn nên ghi âm lại cuộc gọi, bình tĩnh, tra cứu thêm thông tin và tuyệt đối không làm theo bất cứ hướng dẫn, đề nghị nào của chúng.

Sở TT-TT TP.Cần Thơ đề nghị các đơn vị, cá nhân đề cao cảnh giác với hành vi giả danh lãnh đạo gọi điện lừa đảo. Nếu phát hiện đối tượng lừa đảo, hãy thông báo cho Sở qua các số điện thoại sau:

Thanh tra Sở: 02923 899588; Văn phòng Sở: 02923 811502 hoặc đến cơ quan Công an gần nhất để trình báo vụ việc.

Cùng ngày, Sở TT-TT TP.Cần Thơ có công văn số 439 đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động quan tâm, tăng cường kiểm tra, quản lý cung cấp thông tin thuê bao di động viễn thông TP.Cần Thơ gồm: Chi nhánh Viettel thành phố Cần Thơ; Chi nhánh MobiFone thành phố Cần Thơ; Công ty CP viễn thông di động Vietnamobile; Công ty cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông khác.

lua-dao-1.jpg
Lừa đảo qua mạng - Ảnh: Internet

Theo đó, thời gian qua trên hệ thống mạng thông tin liên lạc viễn thông di động xuất hiện tình trạng có một số đối tượng xấu sử dụng thuê bao di động của các nhà mạng Vinaphone, Viettel, MobiFone, Vietnamobile… mạo danh lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành gọi đến các cá nhân/tổ chức trên địa bàn thành phố với nội dung thông báo giả tạo vụ việc vi phạm pháp luật, rồi cho số điện thoại của cơ quan chức năng, công an, yêu cầu cá nhân/tổ chức phải liên hệ làm việc, mở tài khoản, chuyển tiền, nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt, gây tâm lý hoang mang trong dư luận xã hội…

Để đề phòng và có biện pháp xử lý kiên quyết các vụ việc vi phạm nói trên, Sở TT-TT TP.Cần Thơ thông báo và đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn TP.Cần Thơ thực hiện các nội dung sau:

1. Tăng cường kiểm tra, rà soát, quản lý, sàng lọc, cung cấp thông tin thuê bao di động trên địa bàn thành phố theo đúng quy định tại Nghị định số 49/2017/NĐ-CP ngày 24.4.2017 của Chính phủ.

2. Các doanh nghiệp cần quan tâm chú ý, có biện pháp kỹ thuật quản lý chặt chẽ các đầu số thuê bao của mạng di động hiện đang có phát sinh nhiều vụ việc vi phạm, cụ thể như:

+ Mạng Vinaphone: 081, 082, 083, 084, 085, 088, 094…

+ Mạng Viettel: 032, 033, 034, 035, 036, 037, 038, 039, 086, 097…

+ Mạng MobiFone: 070, 076, 077, 078, 079, 089, 093…

+ Mạng Vietnamobile: 052, 056, 058…

+ Công ty cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom: 087.

3. Đề nghị các doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ ngay đối với các thuê bao di động bị phản ánh, tố giác có hành vi vi phạm pháp luật; cung cấp thông tin đầy đủ, đúng theo yêu cầu cho Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để kịp thời xử lý các đối tượng vi phạm, nhằm đảm bảo không để xảy ra các hành vi quấy rối, lừa đảo như thời gian vừa qua.

4. Thanh tra, Phòng CNTT-VT thuộc Sở TTTT, phối hợp cùng Phòng PA03, PA05 -CATP kịp thời thu thập thông tin, có biện pháp xử lý đối với các đối tượng vi phạm theo quy định pháp luật.

Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở TT-TT TP.Cần Thơ đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động, người sử dụng mạng quan tâm thực hiện đúng các nội dung trên. Các vấn đề có liên quan phát sinh cần kịp thời báo cáo về Sở TT-TT TP.Cần Thơ trong thời gian sớm nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Cảnh báo thông tin lừa đảo, giả danh cán bộ Sở TT-TT