Khi cán bộ Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở GTVT TP.Cần Thơ kiểm tra phương tiện và gợi ý chi tiền, các bị can là những giám đốc, nguyên giám đốc này đưa tiền mặt hoặc chuyển khoản định kỳ thông qua cò.

Cần Thơ: Đề nghị truy tố 7 giám đốc hối lộ thanh tra giao thông

26/05/2020, 10:55

Khi cán bộ Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở GTVT TP.Cần Thơ kiểm tra phương tiện và gợi ý chi tiền, các bị can là những giám đốc, nguyên giám đốc này đưa tiền mặt hoặc chuyển khoản định kỳ thông qua cò.

Các nguyên cán bộ Thanh tra giao thông tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh : H.T

Ngày 26.5, Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 7 bị can là giám đốc, nguyên giám đốc về hành vi đưa hối lộ. Đây là vụ án xảy ra tại Thanh tra giao thông Cần Thơ từ nhiều năm trước.

Các bị can bị truy tố gồm: Nguyễn Thọ Điền (53 tuổi, Giám đốc Công ty Vận tải Lộc Phát An Giang), Huỳnh Anh Duy (34 tuổi, quản lý Công ty Thương mại Thái Dương), Nguyễn Bá Kiệt (48 tuổi, chủ doanh nghiệp Minh Khang), Tống Thanh Triều (47 tuổi, nguyên Giám đốc Tổng vụ Công ty cổ phần Vận tải xi măng Tây Đô), Nguyễn Thị Kim Dung (31 tuổi, Giám đốc Công ty cổ phần Bình Vinh, chi nhánh Cần Thơ), Âu Thị Trúc Mai (điều hành xe của Công ty Thủy Hồng Phát) và Nguyễn Thành Phong (44 tuổi, quản lý Công ty Thuận Thành Phong).

Theo kết luận điều tra, qua dư luận và tố giác tội phạm của người dân, công an phát hiện một số cán bộ Thanh tra giao thông TP.Cần Thơ có hành vi lợi dụng quyền hạn, chức vụ nhận tiền của các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải đường bộ. Mục đích là để không bị kiểm tra hoặc kiểm tra nhưng không lập biên bản, hoặc lập biên bản xử lý với các lỗi nhẹ hơn thực tế vi phạm.

Các cán bộ Thanh tra giao thông, đặc biệt là Đội cơ động đường bộ, thông qua sự trợ giúp của các “cò” sẽ kiểm tra, xử lý liên tục các xe chưa chi tiền. Khi kiểm tra xe, các cán bộ này sẽ trực tiếp gợi ý chi tiền, hoặc đưa số điện thoại của “cò” để tài xế chuyển cho quản lý, chủ xe liên hệ thỏa thuận giá.

Có trường hợp xe bị kiểm tra nhưng không chịu chi tiền thì liên tục bị kiểm tra, làm khó để ép phải chi tiền. Ngoài ra, có nhà xe chi tiền trễ cũng bị làm khó như bị Thanh tra giao thôngxử lý các lỗi cảm tính gồm: lốp xe không đảm bảo tiêu chuẩn, biển số không rõ…

“Nhiều tổ chức, cá nhân không đồng ý chi tiền thì bị kiểm tra xử lý liên tục hoặc chi tiền quá lớn với mức quá cao dẫn đến thua lỗ phải ngưng hay chuyển sang địa bàn khác kinh doanh. Cán bộ Thanh tra giao thôngnhận tiền rất lớn thông qua cò”, kết luận chỉ rõ.

Theo kết quả điều tra, bị can Nguyễn Thọ Điền đã đưa cho Thanh tra giao thông Bùi Văn Minh hơn 345 triệu đồng. Bị can Anh Duy đưa hối lộ cho 2 cán bộ Thanh tra giao thông là Dương Minh Tâm và Đoàn Vũ Duy tổng số tiền hơn 147 triệu. Bị can Nguyễn Bá Kiệt đưa 131 triệu đồng cho 4 Thanh tra giao thông.

Tống Thanh Triều đưa hối hơn 154 triệu; Nguyễn Thị Kim Dung chi 136 triệu; Âu Thị Trúc Mai chi 297 triệu. Đặc biệt, bị can Nguyễn Thành Phong chi tới hơn 892 triệu đồng cho cán bộ Thanh tra giao thôngđể được tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Vụ án cán bộ Thanh tra giao thông TP.Cần Thơ kết cấu với “cò” nhận hối lộ đã được tòa án đưa ra xét xử. 7 cán bộ Thanh tra giao thông và 2 “cò” bị toà án tuyên phạt từ 7 năm tù giam đến chung thân.

Thanh Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Đề nghị truy tố 7 giám đốc hối lộ thanh tra giao thông