Công ty cổ phần in tổng hợp Cần Thơ (gọi tắt là Công ty In tổng hợp Cần Thơ) cho rằng cơ quan quản lý về thuế của TP.Cần Thơ có sai sót về thuế. Trong khi Cục thuế Cần Thơ thì cho rằng chỉ làm theo báo cáo kiểm toán. Trong thời gian chờ giải quyết vụ việc này đã khiến doanh nghiệp gặp khó khăn.
Theo dòng thời sự

Cần Thơ: Doanh nghiệp gặp khó vì bị truy thu tiền thuê đất đã được miễn

Văn Kim Khanh 11/01/2024 22:19

Công ty cổ phần in tổng hợp Cần Thơ (gọi tắt là Công ty In tổng hợp Cần Thơ) cho rằng cơ quan quản lý về thuế của TP.Cần Thơ có sai sót về thuế. Trong khi Cục thuế Cần Thơ thì cho rằng chỉ làm theo báo cáo kiểm toán. Trong thời gian chờ giải quyết vụ việc này đã khiến doanh nghiệp gặp khó khăn.

Ông Trần Bình Trọng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty In tổng hợp Cần Thơ cho rằng: “Chỉ vì sai sót của các cơ quan quản lý nhà nước về thuế khiến cho công ty gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Đến khi đã có chỉ đạo bằng văn bản của các cấp, các ngành nhưng Cục thuế TP.Cần Thơ vẫn không giải quyết sự việc gây bức xúc cho doanh nghiệp”.

Cũng theo ông Trọng: “Hiện nay, trên Cổng thông tin điện tử của ngành thuế Cần Thơ đăng doanh nghiệp chúng tôi nợ thuế. Từ đó muốn chuyển tiền nộp thuế hằng năm chúng tôi phải mang tiền trực tiếp để nộp; công ty không được tham gia đấu thầu; công ty không được thực hiện chế độ khen thưởng theo quy định…”.

cpin.jpg
Công ty cổ phần in tổng hợp Cần Thơ

Được biết, giai đoạn 2011 - 2014, Công ty In tổng hợp Cần Thơ (có 97% vốn nhà nước) được miễn tiền thuê đất theo Quyết định số 773/QĐ-CT ngày 11.4.2013 và Quyết định số 1685/QĐ-CT ngày 6.6.2014 của Cục thuế TP.Cần Thơ.

Sau đó, năm 2019, Kiểm toán Nhà nước khu vực V tiến hành kiểm toán về quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa giai đoạn 2011 - 2017. Cơ quan kiểm toán phát hiện việc miễn tiền thuê đất 13 năm (theo quy định chỉ 10 năm) cho công ty theo giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư là chưa đúng quy định nên đã kiến nghị Cục thuế TP.Cần Thơ xem xét số tiền này (báo cáo kiểm toán phát hành ngày 1.4.2019).

Cục thuế TP.Cần Thơ sau đó đã có các quyết định truy thu tiền thuê đất và phạt tiền chậm nộp hơn 2,7 tỉ đồng đối với Công ty In tổng hợp Cần Thơ.

Theo công ty trên, giai đoạn 2011 - 2014, Công ty CP In tổng hợp Cần Thơ là công ty cổ phần có 97% vốn của nhà nước. Tất cả cổ tức giai đoạn 2011 - 2014 công ty đã nộp đúng, đủ theo quy định vào ngân sách nhà nước. Đến năm 2020, Tổng công ty quản lý vốn Nhà nước (SCIC) bán toàn bộ phần vốn nhà nước chi phối tại công ty (97%) và thương hiệu "Công ty CP in tổng hợp Cần Thơ" trên sàn giao dịch chứng khoán thành công (theo Quyết định của Ủy ban chứng khoán Nhà nước ký ngày 3.4.2020) cho cổ đông là tư nhân, tiến hành chuyển nhượng cổ phần giữa SCIC và nhà đầu tư. Trong hồ sơ bán toàn bộ vốn và thương hiệu "Công ty CP in tổng hợp Cần Thơ" có báo cáo tài chính rõ ràng, minh bạch; không thể hiện điều gì liên quan đến việc còn nợ tiền thuê đất.

Đến ngày 28.7.2022, Cục thuế TP.Cần Thơ ban hành Quyết định số 1153/QĐ-CTCTH về việc thu hồi và hủy Quyết định miễn tiền thuê đất (thu hồi và hủy Quyết định số 773/QĐ-CT ngày 11.4.2013 và Quyết định số 1685/QĐ-CT ngày 6.6.2014 như nêu trên.

Gần 2 năm qua, Công ty In tổng hợp Cần Thơ không đồng tình với xử lý của Cục thuế TP.Cần Thơ về việc công ty còn nợ tiền thuê đất từ ngày 15.5.2011 đến ngày 14.5.2014 do việc truy thu không đúng đối tượng.

Lãnh đạo công ty này cho rằng, việc làm trên của Cục thuế TP.Cần Thơ là không phù hợp, không đúng đối tượng áp dụng. Lý do là từ ngày 3.4.2020, Công ty In tổng hợp Cần Thơ đã thay đổi chủ sở hữu, không còn là doanh nghiệp nhà nước (chỉ giữ lại tên cũ), không liên quan đến vụ việc nợ tiền thuê đất giai đoạn 2011 - 2014.

cpin1.jpg
Nhân viên đang làm việc tại Công ty CP in tổng hợp Cần Thơ

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái tại công văn số 7318/VPCP-KTTH ngày 22.9.2023 giao UBND thành phố giải quyết kiến nghị của công ty. Ngày 23.10.2023, Tổ công tác đặc biệt của Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, có nội dung giải quyết việc Cục thuế thành phố truy thu tiền thuê đất như đã nêu trên.

Ngày 15.12.2023, UBND TP.Cần Thơ có công văn số 5178/UBND-KT về việc giải quyết kiến nghị của Công ty In tổng hợp Cần Thơ (lần 2) gửi Cục trưởng Cục thuế TP.Cần Thơ. Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ có ý kiến như sau:

  1. Yêu cầu Cục thuế TP.Cần Thơ căn cứ ý kiến của Kiểm toán nhà nước khu vực V tại công văn số 741/KV V-TH và đề nghị Công ty CP In tổng hợp Cần Thơ tại công văn số 260/ICT, kiểm tra, rà soát, xử lý các quyết định điều chỉnh việc miễn thuế sử dụng đất do Cục thuế ban hành sau thời điểm kết thúc kiểm toán (Kiểm toán Nhà nước khu vực V đã có ý kiến trả lời tại công văn 431/KV V-TH ngày 11.7.2023; cụ thể báo cáo kiểm toán phát hành ngày 01.4.2019; SCIC bán vốn tại công ty ngày 20.4.2020; cục thuế thực hiện kiến nghị ngày 28.7.2022).
  2. Tháo gỡ thông tin Công ty nợ tiền thuê đất trên hệ thống quản lý thuế tập trung để công ty tham gia đấu thầu. Đồng thời kiểm tra, rà soát, xác nhận việc hoàn thành nghĩa vụ thuế năm 2022-2023 để công ty hoàn tất thủ tục đề xuất khen thưởng năm 2023 nhằm đảm bảo quyền lợi người lao động trong công ty.
  3. Có văn bản trả lời Công ty CP In tổng hợp Cần Thơ trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được công văn này; Báo cáo Chủ tịch UBND TP kết quả thực hiện. Nhận được công văn này, yêu cầu Cục trưởng Cục thuế TP.Cần Thơ khẩn trương, nghiêm túc thực hiện.

Đến nay Cục thuế TP.Cần Thơ vẫn giữ quan điểm về việc truy thu đối với phần ưu đãi thuế không đúng quy định. Trong khi đó doanh nghiệp thì vẫn tiếp tục khiếu nại và chưa nộp phần tiền nêu trên.

Luật sư Châu Thanh Bình cho rằng, Công ty In tổng hợp Cần Thơ khiếu nại về việc truy thu thuế là có cơ sở. Vì sau khi thực hiện cổ phần hóa và chuyển nhượng vốn năm 2020, Tổng công ty quản lý vốn Nhà nước (SCIC) đã chuyển nhượng toàn bộ phần vốn nhà nước chi phối tại Công ty (97%) và thương hiệu "Công ty CP in tổng hợp Cần Thơ" trên sàn giao dịch chứng khoán (theo Quyết định của Ủy ban chứng khoán Nhà nước ký ngày 3.4.2020) cho cổ đông là tư nhân và tiến hành chuyển nhượng cổ phần giữa SCIC và nhà đầu tư.

Theo ông Huỳnh Tấn Phát, Phó cục trưởng Cục thuế TP.Cần Thơ, từ ngày có quyết định của Kiểm toán Nhà nước khu vực V về việc ưu đãi tiền thuê đất không đúng quy định đối với Công ty In tổng hợp Cần Thơ, đã có 40 - 50 văn bản khiếu nại, chỉ đạo, trả lời của doanh nghiệp và cơ quan chức năng.

Cũng theo ông Phát, Cục thuế TP.Cần Thơ chỉ làm theo Báo cáo kiểm toán khu vực V phát hành ngày 1.4.2019. Nếu doanh nghiệp không đồng tình thì có thể khiếu nại theo pháp luật. Theo Luật kiểm toán và Luật quản lý thuế, cơ quan kiểm toán có kiến nghị thì ngành thuế phải thực hiện kiến nghị kiểm toán. Nếu doanh nghiệp không đồng tình có thể khiếu nại kiểm toán.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Doanh nghiệp gặp khó vì bị truy thu tiền thuê đất đã được miễn