Trong các năm 2018, 2019, TP.Cần Thơ phê duyệt nhiều khu đô thị mới, trong đó chỉ có 2 dự án ở Ninh Kiều là cơ bản hoàn thành, còn lại nhiều doanh nghiệp đang gặp khó trong việc bồi hoàn, giải tỏa, thu hồi đất...

Cần Thơ: Nhiều dự án khu đô thị mới gặp khó trong bồi hoàn, giải tỏa

Văn Kim Khanh | 05/07/2021, 11:23

Trong các năm 2018, 2019, TP.Cần Thơ phê duyệt nhiều khu đô thị mới, trong đó chỉ có 2 dự án ở Ninh Kiều là cơ bản hoàn thành, còn lại nhiều doanh nghiệp đang gặp khó trong việc bồi hoàn, giải tỏa, thu hồi đất...

Hai khu đô thị mới làm tốt công tác bồi hoàn, giải tỏa, thu hồi đất và đầu tư xây dựng là khu đô thị STK An Bình, diện tích quy hoạch hơn 10 hec-ta do Công ty cổ phần STK làm chủ đầu tư và khu đô thị mới An Bình, diện tích quy hoạch hơn gần 18 hec-ta, do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hồng Phát làm chủ đầu tư.

nha-xay-dung-san-o-khu-dan-cu-stk-ninh-kieu-can-tho-vkk.jpg
Nhà xây dựng sẵn tại án khu đô thị STK An Bình, Cần Thơ - Ảnh: V.K.Khanh

Trong năm 2018, 2019, UBND TP.Cần Thơ đã phê duyệt bổ sung 5 dự án khu đô thị vào danh mục đầu tư xây dựng khu đô thị mới, khu tái định cư giai đoạn 2019-2025. Tất cả các dự án này đều được khởi công trong năm 2019.

Theo đó, tại Q.Cái Răng có có 3 khu đô thị mới, gồm: khu đô thị mới Nam Cần Thơ (Riverine Can Tho City), khu đô thị Hải Đăng tại khu đô thị mới (khu 2) - lô số 10 và khu đô thị mới (khu 1) - lô 6C. Trong đó, dự án khu đô thị mới Nam Cần Thơ rộng gần 100 hec-ta, tổng vốn đầu tư khoảng 2.655 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2024. Dự án được xây dựng theo mô hình khu dân cư cao cấp, khu phức hợp văn phòng, thương mại, nghỉ dưỡng, giải trí đạt chuẩn quốc tế.

Dự án khu đô thị Hải Đăng rộng khoảng 54 hec-ta, tổng vốn đầu tư gần 4.400 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2025. Dự án khu đô thị mới rộng khoảng 27 hec-ta, tổng vốn đầu tư 955 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào hoạt động trong năm 2023.

Tại Q.Ninh Kiều sẽ có khu đô thị mới P.An Bình với quy mô sử dụng đất khoảng 58 hec-ta, tổng vốn đầu tư 4.160 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2021. Dự án này đang chậm triển khai.

du-an-khu-do-thi-moi-nam-ct-thu-hoi-dat-cham-vkk.jpg
Dự án khu đô thị mới Nam Cần Thơ thu hồi đất chậm - Ảnh: V.K.Khanh

Khu đô thị mới thứ 5 là dự án khu đô thị mới 2 bên đường Võ Văn Kiệt (khu 9) thuộc P.An Thới, Q.Bình Thủy, rộng khoảng 30 hec-ta, tổng vốn đầu tư 465 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành và vào hoạt động trong năm 2023. Theo Sở TN-MT, dự án này hiện nay đang hoàn thành các thủ tục và triển khai dự án. Dự án đang chậm tiến độ, vì theo kế hoạch, dự án hoàn thành và đưa và hoạt động năm 2023, thế nhưng theo Sở TN-Môi trường, hiện nay dự án chỉ đang hoàn tất các thủ tục và triển khai.

Một chủ đầu tư dự án khu dân cư ở P.Hưng Thạnh, Q.Cái Răng cho biết: “Cái khó của chúng tôi hiện nay là dân đòi giá bồi hoàn, giải tỏa rất cao, trong khi đó qui định của TP về bồi hoàn, giải tỏa thu hồi đất giá thấp hơn. Trong khi chờ phê duyệt dự án có đất lúa trên 10 hec-ta chúng tôi phải có thời gian chờ đợi. Dịch bệnh cũng là một khó khăn lớn cho các doanh nghiệp đầy tư dự án khu dân cư, khu tái định cư... Nhiều khó khăn đang đè lên vai chủ đầu tư”.

Ông Nguyễn Thành Nguyên, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Q.Cái Răng cho biết, hiện nay các dự án khu dân cư, khu tái định cư trên địa bàn đang gặp khó khăn trong việc thu hồi đất. Vì theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, các dự án triển khai trên đất lúa hơn 10 hec-ta phải được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều dự án ở Nam Cần Thơ đang vướng thủ tục này trong năm 2021. Phần lớn phải dừng lại chờ HĐND làm tờ trình Thủ tướng xin ý kiến Chính phủ.

Ngoài khó khăn trên, một nguyên nhân các dự án khu dân cư, khu tái định cư triển khai chậm còn do kế hoạch thu hồi đất bồi hoàn giải tỏa chậm. Cũng theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Q.Cái Răng, trong năm 2020, phần lớn các dự án thu hồi đền bù, giải tỏa và thu hồi đất 5 hec-ta. Có dự án 99 hec-ta, nhưng thu hồi năm 2020 có 5 hec-ta. Nếu tiến độ này, 99 hec-ta thu hồi sẽ kéo dài nhiều năm.

Trao đổi với Phó giám đốc Sở TN-MT TP.Cần Thơ - Nguyễn Chí Kiên, chung quanh vấn đề bồi hoàn, giải tỏa và thu hồi đất từ các dự án khu dân cư, tái định cư, ông cho biết, việc chậm triển khai tại các dự án trên địa bàn TP.Cần Thơ có nhiều nguyên nhân, những khó khăn. Trong đó có thể kể đến như quy định của Luật Đất đai 2013 về thu hồi đất lúa, giá đền bù giải tỏa, tái định cư, thu hồi đất theo kế hoạch và khả năng đề nghị của nhà đầu tư theo từng năm... Tất cả các nguyên nhân trên góp phần làm cho các dự án khu dân cư, khu tái định cư chậm tiến độ.

Cũng theo ông Kiên, để gỡ khó cho chủ đầu tư, sắp tới HĐND TP.Cần Thơ đang có kế hoạch làm tờ trình xin ý kiến Chính phủ các dự án có hơn 10 hec-ta đất lúa và các chủ đầu tư cần sớm có kế hoạch thu hồi đất dự án với diện tích lớn hơn.

Bài liên quan
Cần Thơ: Mưa chuyển mùa rất to
Vào lúc 14 giờ 25 chiều nay 26.4, một trận mưa giải hạn lớn trút xuống khu vực 2 quận Ninh Kiều, Cái Răng (TP.Cần Thơ).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Nhiều dự án khu đô thị mới gặp khó trong bồi hoàn, giải tỏa