Đó chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư ngày 10.12 tại TP.Cần Thơ
Sự kiện

Cần Thơ phải đi lên từ trí tuệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Văn Kim Khanh 10/12/2023 11:18

Đó chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư ngày 10.12 tại TP.Cần Thơ

chinh.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị - Ảnh: Văn Kim Khanh

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết: “Hôm nay TP.Cần Thơ long trọng tổ chức hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư nhằm chia sẻ niềm hân hoan trong việc thực hiện xây dựng quy hoạch TP.Cần Thơ”.

z4959702709396_d89de85da111ba0fe0181bf466ac8e66.jpg
Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu khai mạc hội nghị - Ảnh: B.H

Cũng theo ông Trần Việt Trường, việc công bố quy hoạch, mời gọi đầu tư TP.Cần Thơ là một sự kiện lớn. TP.Cần Thơ phấn đấu trở thành thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại, đậm bản sắc sông nước vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); thuộc nhóm các thành phố phát triển khá ở châu Á, trở thành thành phố thông minh đáng sống của Việt Nam, là trung tâm, cực tăng trưởng của vùng ĐBSCL.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.Cần Thơ cho rằng: “Quy hoạch TP.Cần Thơ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng nhằm đảm bảo TP.Cần Thơ phát triển đúng định hướng đã được xác định tại Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2.4.2022 của Bộ Chính trị khóa 13 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL; Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5.8.2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP.Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045... đồng thời phát huy tối đa những tiềm năng, thế mạnh, ưu thế mà TP.Cần Thơ được Quốc hội ưu tiên phê duyệt tại Nghị quyết số 45/2022/QH15 ngày 11.1.2022 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Cần Thơ.

hien.jpg
Ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.Cần Thơ công bố quy hoạch - Ảnh: VKK

Tại hội nghị, UBND TP.Cần Thơ công bố Quyết định số 2942 ban hành danh mục 56 dự án (DA) thu hút đầu tư thuộc các lĩnh vực: hạ tầng công nghiệp, thương mại - dịch vụ, phát triển đô thị, hạ tầng nông nghiệp, hạ tầng cấp nước, y tế, giáo dục, văn hóa, giao thông vận tải, tài nguyên - môi trường, hạ tầng xã hội khác. 56 DA này có tổng diện tích dự kiến hơn 7.000ha, tại 9 quận huyện, phần lớn dựa trên quy hoạch của Quyết định 1519 để làm căn cứ triển khai kêu gọi đầu tư.

Dịp này nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước và vùng lãnh thổ đến tham dự hội nghị. Trong đó, có 43 bản ghi nhớ hợp của các doanh nghiệp trong và ngoài nước tác đầu tư với tổng số vốn ghi nhận đầu tư hơn 60.000 tỉ đồng (có 27 nhà đầu tư chưa ghi vốn đầu tư dự kiến).

z4959785998923_cc4e606e8405d9b747353be000738b87.jpg
Trao bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho doanh nghiệp - Ảnh: Văn Kim Khanh

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh TP.Cần Thơ là TP trung tâm ĐBSCL vì vậy việc công bố quy hoạch và hiện thực quy hoạch là vấn đề quan trọng. TP.Cần Thơ phải có giải pháp phù hợp để phát triển bền vững. TP.Cần Thơ phải bám vào nghị quyết của Đảng, nghị quyết của Quốc hội làm kim chỉ nam chỉ đạo triển khai phát triển kinh - tế xã hội. Vấn đề đầu tiên là tiền đâu? Nguồn lực để phát triển TP.Cần Thơ là tự lực tự cường. Cần Thơ là trung tâm của vùng, vì vậy giao thông kết nối là quan trọng. Cần Thơ phải dựa vào con người, thiên nhiên, văn hóa để phát triển. Điều quan trọng là Cần Thơ phải đi lên từ trí tuệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. TP.Cần Thơ kết nối 13 tỉnh thành trong vùng tạo ra không gian mới trong phát triển du lịch, công nghiệp, thương nghiệp, đô thị, giao thông vận tải… để Cần Thơ trở thành trung tâm phát triển của vùng ĐBSCL.

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ phải đi lên từ trí tuệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh