Sáng 27.10, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) phối hợp với Sở KH-CN TP.Cần Thơ tổ chức tập huấn “Hướng dẫn đăng ký bảo hộ sáng chế lĩnh vực công nghệ thông tin thúc đẩy chuyển đổi số và tăng cường năng lực tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.

Cần Thơ: Tập huấn hướng dẫn đăng ký bảo hộ sáng chế về công nghệ

Văn Kim Khanh | 27/10/2023, 17:26

Sáng 27.10, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) phối hợp với Sở KH-CN TP.Cần Thơ tổ chức tập huấn “Hướng dẫn đăng ký bảo hộ sáng chế lĩnh vực công nghệ thông tin thúc đẩy chuyển đổi số và tăng cường năng lực tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.

kh-1.jpg
TS Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở KH-CN Cần Thơ phát biểu tại buổi tập huấn - Ảnh: Văn Kim Khanh

Phát biểu khai mạc tập huấn, TS Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở KH-CN TP.Cần Thơ cho rằng: “Thời gian qua, ngành KH-CN đã tích cực, chủ động trong công tác tuyên truyền phổ biến về Chiến lược sở hữu trí tuệ (SHTT). Việc phổ biến kiến thức, chính sách pháp luật về SHTT bằng nhiều hình thức như hội nghị, hội thảo, tập huấn, phóng sự đã có tác dụng tích cực. Số lượng đơn đăng ký và văn bằng được cấp mỗi năm tăng từ 10 - 15%. Điều đó cho thấy sự quan tâm nhiều hơn của xã hội và cộng đồng đối với lĩnh vực SHTT, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm từ 10 - 30%".

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0), xu hướng toàn cầu này được thúc đẩy bởi một loạt công nghệ đột phá, cùng nhau mở đường cho nền kinh tế dựa trên dữ liệu.

kh-4(1).jpg
Các học viên tham gia lớp tập huấn về công nghệ số và SHTT - Ảnh: Văn Kim Khanh

Nhằm tăng cường năng lực tham gia cuộc CMCN 4.0, Sở KH-CN đã tham mưu UBND TP.Cần Thơ ban hành Danh mục công nghệ chủ chốt của cuộc CMCN 4.0 ưu tiên bố trí nguồn lực cho hoạt động nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ trên địa bàn TP.Cần Thơ. Trong đó, lĩnh vực công nghệ số gồm có: trí tuệ nhân tạo; internet vạn vật; công nghệ phân tích dữ liệu lớn; công nghệ chuỗi khối; điện toán đám mây, điện toán lưới, điện toán biên; điện toán lượng tử; công nghệ mạng thế hệ sau; thực tại ảo, thực tại tăng cường, thực tại trộn; công nghệ an ninh mạng thông minh, tự khắc phục và thích ứng; bản sao số; công nghệ mô phỏng nhà máy sản xuất; nông nghiệp chính xác.

kh-2(1).jpg
Ông Nguyễn Doãn Đức, Trưởng phòng Điện tử – Viễn thông, Trung tâm thẩm định Sáng chế, Cục SHTT thuộc Bộ KH-CN - Ảnh: Văn Kim Khanh

Ông Nguyễn Doãn Đức, Trưởng phòng Điện tử – Viễn Thông, Trung tâm thẩm định Sáng chế, Cục SHTT thuộc Bộ KH-CN cho biết: “Công nghệ số đã tạo cơ hội cho sự ra đời của các sản phẩm và dịch vụ mới, nâng cao các sản phẩm và dịch vụ hiện có. Các quy trình sản xuất, mô hình quản lý, mô hình kinh doanh có sự thay đổi đáng kể. Các sản phẩm công nghệ số chứa đựng kiến thức chuyên sâu và thường yêu cầu sự kết hợp của nhiều công nghệ khác nhau để vận hành.

Do đó, bảo vệ quyền SHTT của các sản phẩm này là vô cùng quan trọng. SHTT là khía cạnh quan trọng của bất kỳ sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình nào được tạo ra bằng Công nghệ số. Quyền SHTT cho phép người sáng tạo được hưởng lợi từ kết quả nghiên cứu của chính mình và chủ sở hữu được hưởng lợi từ khoản đầu tư của mình vào sáng tạo.

Luật SHTT đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ trong việc bảo vệ các chủ thể khỏi việc bị lạm dụng bí quyết của mình mà còn thúc đẩy tính độc đáo, sáng tạo và đổi mới trong xã hội".

kh-4.jpg
Những vấn đề về công nghệ số được nhắc đến trong buổi tập huấn - Ảnh: Văn Kim Khanh

Ngoài ra, ông Đức cho biết buổi tập huấn tập trung vào các vấn đề thiết thực bao gồm hướng dẫn đăng ký bảo hộ sáng chế; hướng dẫn tra cứu, sáng chế lĩnh vực công nghệ thông tin; hướng dẫn viết bản mô tả sáng chế; thực hành viết bản mô tả sáng chế và phân tích các bản mô tả sáng chế đã được cấp văn bằng.

Sự khan hiếm nguồn lực là một thách thức lớn đối với các nhóm khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ, khiến việc nộp đơn đăng ký cấp bằng sáng chế và duy trì hiệu lực của sáng chế đôi khi gặp khó khăn.

Việc Sở KH-CN TP.Cần Thơ phối hợp với Cục SHTT tổ chức lớp tập huấn mở ra hướng mới cho các doanh nghiệp và các cơ quan trường học. Lớp tập huấn sẽ hướng dẫn chi tiết cách nộp đơn đăng ký cấp bằng sáng chế và hướng dẫn soạn thảo một đơn đăng ký sáng chế tốt.

Việc soạn thảo phù hợp sẽ mang lại cho chủ sở hữu quyền mạnh mẽ thực hiện các hành động pháp lý chống lại các bên thứ ba sử dụng công nghệ mà không được phép, đồng thời, nó cho phép chủ sở hữu đánh giá liệu đơn đăng ký có đáp ứng các yêu cầu về khả năng cấp bằng sáng chế hay không.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Tập huấn hướng dẫn đăng ký bảo hộ sáng chế về công nghệ