Hoa trái có các nhãn 3, 4 hoặc 8 được trồng theo cách thông thường, có thể chứa hóa chất, thuốc trừ sâu, hoặc bị biến đổi gene.

Cẩn trọng khi mua trái cây có mã số 3, 4 hoặc 8

08/08/2017, 12:17

Hoa trái có các nhãn 3, 4 hoặc 8 được trồng theo cách thông thường, có thể chứa hóa chất, thuốc trừ sâu, hoặc bị biến đổi gene.

Trái cây là một trong những mặt hàng nhập khẩu lớn của Việt Nam và bày bán rất nhiều trong các siêu thị, cửa hàng rau củ quả. Các loại trái cây nhập hầu hết có xuất xứ cụ thể và được dán tem nhãn với các mã số PLU (Price Look Up Code) cụ thể như #4030, #4033 hay #3107… ở dạng 4 hoặc 5 chữ số. Và các mã số này sẽ tiết lộ cho bạn biết về cách thức trồng loại quả đó như thế nào.

Các mã số trái cây sẽ tiết lộ rất nhiều về xuất xứ của chúng

Các mã code PLU được Hiệp hội quốc tế về tiêu chuẩn sản phẩm (International Federation for Produce Standards - IFPS) kiểm soát và công bố. Từ 1990, mã PLU được đưa vào sử dụng trên thế giới. Mã số được xác định dựa trên nhiều yếu tố như chủng loại, đặc điểm của trái cây, phương pháp trồng và kích cỡ của các loại hoa quả.

Sau đây là cách nhận dạng các loại trái cây qua mã số PLU:

Mã có 4 chữ số, bắt đầu bằng số 3 hoặc số 4 là trái cây được gieo trồng theo phương pháp thông thường (Conventionally Grown). Như vậy, chúng đã trải qua quá trình canh tác có sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu.

Trái cây bắt đầu bằng mã số 3, 4 có nghĩa là trồng theo phương pháp thông thường

Mã có 5 chữ số, bắt đầu bằng số 8 có nghĩa là đó là một sản phẩm GMO (Genetically Modified Organism) - biến đổi gen. Ví dụ đơn giản với một loại chuối thông thường có mã là 4011, nhưng nếu đó là 84011 thì có nghĩa là loại chuối đó là chuối đã biến đổi gen.

Mã số bằng đầu bằng số 8 là biến đổi gen

Nếu mã số trên sản phẩm có năm chữ số và bắt đầu bằng số 9, thì đây là sản phẩm 100% hữu cơ là an toàn nhất. Tuy nhiên, giá của chúng sẽ cao hơn so với 2 loại kia.

Còn bắt đầu bằng dãy số có chữ số 9 ở đầu thì đó là sản phẩm hữu cơ, tuy có giá cao nhưng an toàn

Tất cả các loại trái cây có thể có chung mã số nếu chúng được trồng theo cùng một phương pháp, có chung chất lượng, đặc điểm, bất kể địa điểm trồng là nơi nào. Mỗi trái cây nhập khẩu đều có mã PLU, nếu nó không có thì rất có thể nó đã bị loại bỏ vì một lý do nào đó, chính vì vậy, bạn nên thận trọng với loại trái cây này.

Phong Anh (Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn trọng khi mua trái cây có mã số 3, 4 hoặc 8