Bên cạnh việc đảm bảo môi trường làm việc, chế độ chính sách an sinh thì một điều cần tính đến là điều kiện ở của công nhân.

Cần ứng dụng tìm nhà trọ đáng tin cậy thúc đẩy người dân trở lại TP sau đại dịch

Anh Tú | 07/11/2021, 12:52

Bên cạnh việc đảm bảo môi trường làm việc, chế độ chính sách an sinh thì một điều cần tính đến là điều kiện ở của công nhân.

Vào đầu tháng 10 vừa qua, khi TP.HCM nới lỏng giãn cách thì rất nhiều người đã nhanh chóng dắt díu nhau về quê. Đã hơn 1 tháng trôi qua, có thể nhiều người đã cảm thấy hoàn hồn và muốn quay trở lại TP.HCM để làm việc, tìm cơ hội mới. Có rất nhiều công ty doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh công nghiệp đang khát lao động trong những tháng cuối năm đỏ mắt tìm nhân công.

phong-tro.jpeg
Một dãy phòng trọ của người lao động

Vậy làm thế nào để thu hút người lao động trở lại thành phố và các Khu công nghiệp là một bài toán nhiều biến phức tạp. Bên cạnh việc đảm bảo môi trường làm việc, chế độ chính sách an sinh thì một điều cần tính đến là điều kiện ở của công nhân. Không ít người ngần ngại lên TP vì ám ảnh phải sống trong các khu nhà trọ chật chội, ẩm thấp.

Trong hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP Thủ Đức (TP.HCM) với các doanh nghiệp trên địa bàn TP Thủ Đức năm 2021 hôm 6.11, các doanh nghiệp cùng lên tiếng mong chính quyền chăm lo chỗ ở của công nhân và cho rằng đây là mấu chốt để thu hút lao động trở lại. Ông Lê Quốc Hội, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Đại Trường Hải đề nghị chính quyền hỗ trợ nhà trọ trong thời gian đầu người lao động quay lại làm việc. Bà Nhan Húc Quân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bao bì giấy nhôm New Toyo đề xuất chính quyền đẩy mạnh xây nhà trọ đáp ứng điều kiện sống cho công nhân. Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn Trần Việt Anh đề nghị chính quyền phải có quy hoạch tiêu chuẩn cho nhà trọ, phải đảm bảo về môi trường, điều kiện sống cho công nhân…

Những đề nghị của doanh nghiệp đều hợp lý nhưng đó là chuyện lâu dài. Trước mắt, vẫn cần chính quyền giải quyết ngay việc cho công nhân chỗ ở trọ đáng tin cậy. Từ thành công trong việc xây dựng các app hỗ trợ về phòng chống dịch COVID vừa qua thì chính quyền có thể xây dựng ứng dụng chuẩn cho việc tìm thuê phòng trọ.

Thực ra trên cửa hàng ứng dụng hiện giờ có nhan nhản các ứng dụng tìm phòng trọ. Bên cạnh đó, các trang web thông tin rao vặt cũng có rất nhiều thông tin liên quan đến dịch vụ cho thuê phòng trọ. Tuy nhiên, đó là những nơi không thật sự đáng tin cậy cho người đi thuê.

Lý do, các ứng dụng hay trang web chỉ là trung gian giữa chủ nhà trọ và người đi thuê. Do vậy, thông tin đăng trên đó không hề được kiểm chứng và người cho thuê trọ tha hồ đưa những hình ảnh được đánh bóng, những lời quảng cáo có cánh để thu hút người đến trọ. Còn khi thực tế đến nơi thì người thuê trọ lại rơi vào cảnh hụt hẫng vì mọi thứ không được đúng như quảng cáo.

Còn trong khả năng và nguồn lực của mình khi có trong tay lực lượng công an, địa chính, quản lý thị trường..., chính quyền địa phương hoàn toàn có thể tiến hành kiểm tra, kiểm chứng thực tế các nhà trọ để đưa thông tin chính xác lên một ứng dụng hay một trang web cho người lao động tiếp cận. Xây dựng tiêu chí có sẵn, ứng dụng có thể giúp người ở xa có cái nhìn chinh xác về nhà trọ mà họ tìm kiếm như diện tích sinh hoạt, diện tích sân chung, giờ ra vào, khu vệ sinh… và tất nhiên là giá tiền thuê.

Cũng từ việc kiểm chứng như vậy dựa trên các luật và quy định để cấp phép cho nhà trọ đủ điều kiện kinh doanh. Thực tế là nhiều khu nhà trọ trước đây khá ẩm thấp không đủ điều kiện nên có thể dẫn đến việc lây lan dịch bệnh. Chẳng hạn quy định của nhà nước là nhà trọ thì diện tích trung bình cho mỗi người tối thiểu là 8 mét vuông nhưng có mấy nhà trọ đáp ứng được. Do vậy, đây cũng là dịp để chấn chỉnh các nhà trọ, cải thiện môi trường ăn ở của công nhân.

Trong bối cảnh sau dịch, việc phải đi tìm nhà trọ khiến nhiều người lo ngại vì phải tiếp xúc với những môi trường phức tạp. Nếu từ xa mà người lao động có thể tìm được những phòng trọ sạch sẽ, thoáng mát giá thành thấp một cách đáng tin cậy thì nhiều người sẽ muốn trở lại thành phố, cùng bắt tay với cả nước khôi phục sản xuất hậu COVID-19.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần ứng dụng tìm nhà trọ đáng tin cậy thúc đẩy người dân trở lại TP sau đại dịch