Hãng Reuters đưa tin Canada vào ngày 22.1 thông báo áp đặt giới hạn số lượng du học sinh mà nước này tiếp nhận trong vòng 2 năm tới.
Quốc tế

Canada giới hạn số lượng du học sinh để giải quyết khủng hoảng nhà ở

Cẩm Bình 23/01/2024 10:40

Hãng Reuters đưa tin Canada vào ngày 22.1 thông báo áp đặt giới hạn số lượng du học sinh mà nước này tiếp nhận trong vòng 2 năm tới.

Dữ liệu chính thức cho thấy năm ngoái quốc gia Bắc Mỹ cấp gần 1 triệu giấy phép du học - gấp khoảng ba lần so với 10 năm trước. Giới hạn mới sẽ giảm số lượng du học sinh xuống gần 1/3, như vậy dự kiến năm 2024 chỉ có khoảng 364.000 thị thực học tập được cấp.

Canada cũng giới hạn số lượng giấy phép làm việc cấp cho du học sinh theo đuổi chương trình sau đại học, qua đó khuyến khích họ về nước. Trước đây giấy phép làm việc được xem là con đường dễ dàng để lấy quyền thường trú, trường hợp học thạc sĩ hay tiến sĩ đủ điều kiện xin giấy phép làm việc 3 năm.

Vợ hoặc chồng của người theo đuổi các cấp học khác không còn đủ điều kiện xin giấy phép nữa. Bộ trưởng Nhập cư Canada Marc Miller cho biết số lượng du học sinh mà nước này tiếp nhận năm 2025 sẽ dựa trên đánh giá tình hình thực thi giới hạn năm nay.

Vì sao Canada giới hạn số lượng du học sinh?

Canada là điểm đến ưa thích của sinh viên quốc tế vì xin giấy phép làm việc sau tốt nghiệp khá dễ dàng. Tuy nhiên số lượng du học sinh tăng vọt dẫn đến tình trạng thiếu hụt căn hộ cho thuê, giá thuê nhà vì vậy mà tăng theo. Cơ quan Thống kê quốc gia Statscan cho biết giá thuê tháng 12.2023 đã tăng 7,7% so với một năm trước đó.

canda.jpg

Tín nhiệm dành cho Thủ tướng Justin Trudeau bị giảm sút mạnh vì khủng hoảng chi phí sinh hoạt - trong đó có giá thuê nhà. Nhiều cuộc thăm dò dư luận chỉ ra chính trị gia lãnh đạo đảng Bảo thủ đối lập Pierre Poilievre đang dẫn trước đương kim lãnh đạo về tỷ lệ ủng hộ. Vì vậy mà chính phủ đương nhiệm phải hành động để kéo giảm giá cả.

Bên cạnh tình trạng thiếu hụt căn hộ cho thuê, Canada cũng lo ngại chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng do du học sinh quá nhiều.

Ai sẽ bị ảnh hưởng?

Sinh viên quốc tế đóng góp khoảng 22 tỉ CAD (16,4 tỉ USD) cho nền kinh tế Canada mỗi năm. Giới hạn mới sẽ ảnh hưởng đến số cơ sở giáo dục tiến hành mở rộng hạ tầng chuẩn bị đón thêm du học sinh.

Ontario - tỉnh đông dân nhất nước - cũng là nơi đón nhiều du học sinh nhất. Một số doanh nghiệp địa phương cảnh báo giới hạn có thể gây nên thiếu hụt lao động thời vụ.

Tuần trước một nhóm vận động hành lang cho biết các nhà hàng trên toàn quốc đang chật vật với tình trạng thiếu lao động, hiện có gần 100.000 vị trí cần tuyển dụng. Năm ngoái sinh viên quốc tế chiếm 4,6% trong tổng số 1,1 triệu lao động ngành dịch vụ ăn uống.

Các ngân hàng Canada cũng hưởng lợi từ làn sóng du học sinh, vì mỗi người đều phải có Giấy chứng nhận đầu tư đảm bảo (GIC) hơn 20.000 CAD - điều kiện tiên quyết để trang trải chi phí sinh hoạt.

Theo dữ liệu chính thức năm 2022, khoảng 40% du học sinh đến Canada là công dân Ấn Độ. Sinh viên đến từ Trung Quốc đứng thứ hai với 12%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canada giới hạn số lượng du học sinh để giải quyết khủng hoảng nhà ở