Ước tính mới của Save the Children công bố trước Ngày Quốc tế trẻ em gái tiết lộ số lượng trẻ em gái có nguy cơ cao phải đối mặt với tác động kép của biến đổi khí hậu và tảo hôn sẽ tăng 33%, tức là lên gần 40 triệu vào năm 2050.

Cảnh báo: Biến đổi khí hậu khiến nạn lạm dụng tình dục gia tăng

Anh Tú | 11/10/2023, 10:45

Ước tính mới của Save the Children công bố trước Ngày Quốc tế trẻ em gái tiết lộ số lượng trẻ em gái có nguy cơ cao phải đối mặt với tác động kép của biến đổi khí hậu và tảo hôn sẽ tăng 33%, tức là lên gần 40 triệu vào năm 2050.

bangladesh.jpg
Trẻ em Bangladesh là đối tượng cần giúp đỡ - Ảnh: Save the Children

Một báo cáo mới của Save the Children – “Những bé gái ở tâm bão: Hành tinh của các em, tương lai do các em, giải pháp vì các em” - cũng cho thấy khoảng 2/3 số vụ tảo hôn xảy ra ở những khu vực có rủi ro khí hậu cao hơn mức trung bình.

Hiện tại, ước tính có khoảng 29,9 triệu trẻ em gái vị thành niên sống ở 10 quốc gia có điểm nóng về tảo hôn và biến đổi khí hậu, đây là những quốc gia mà các em gái có nhiều nguy cơ sẽ phải kết hôn khi còn nhỏ và phải trải qua những thảm họa khí hậu làm thay đổi cuộc sống.

Con số này được dự đoán sẽ tăng lên 39,9 triệu vào năm 2050, trong đó các quốc gia điểm nóng này có dân số trẻ nhất và tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.

Sự kết hợp giữa tác động của khủng hoảng khí hậu và tảo hôn đã tạo ra những điểm nóng khẩn cấp về quyền của trẻ em gái ở Bangladesh và trên khắp vùng cận Sahara. Trong số 10 quốc gia là điểm nóng về tảo hôn, Trung Phi, Chad và Guinea là những nước bị ảnh hưởng nhiều nhất. Các quốc gia này không chỉ bị ảnh hưởng nặng nề bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng nghiêm trọng và thường xuyên hơn mà người dân nơi đây còn bị đe doạ bởi xung đột, tỷ lệ nghèo đói cao, bất bình đẳng giới và nạn đói.

Em Kpemeh (phiếm danh), ở Sierra Leone, mới 12 tuổi khi một người đàn ông đòi cưới em. Là những nông dân không có thu nhập gì thêm lại bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng khí hậu, cha mẹ Kpemeh thiếu tiền nên phải đồng ý gả con gái. Được tổ chức Save the Children hỗ trợ, Kpemeh đã có thể tránh được việc kết hôn ngoài ý muốn và hiện là người vận động mạnh mẽ trong cộng đồng về quyền hoàn thành giáo dục của các bé gái.

Kpemeh kể: “Tảo hôn xảy ra vì nghèo đói. Nếu một người đàn ông có tiền, chẳng hạn như nếu anh ta trúng mùa cọ, anh ta có tiền và có thể hỗ trợ gia đình bé gái bằng cách đưa cho họ một ít”.

“Một người đàn ông như thế ngỏ ý muốn cưới tôi nhưng tôi đã từ chối. Sau đó, anh đến gặp cha mẹ tôi và bày tỏ mong muốn được cưới tôi. Tôi nói mình đang đi học. Phản ứng của cha mẹ là tôi phải kết hôn". 

“Khí hậu đã biến đổi mà nông dân chúng tôi chỉ biết sống dựa vào nông nghiệp. Mưa không rơi vào thời điểm đáng lẽ phải rơi. Mưa cả mùa khô và mùa mưa, mưa khi không phải mùa mưa… và mưa khi mùa khô”.

Kết hôn sớm gây ra hậu quả nặng nề cho cuộc đời các em gái. Những em gái kết hôn khi còn trẻ khó có cơ hội đi học tiếp, gây ra những hệ luỵ suốt đời, gồm cả cơ hội làm chủ kinh tế. Họ thường bị cô lập và có nguy cơ bị bạo lực thể chất và tình dục cao hơn. Cô dâu nhí cũng có nguy cơ gặp phải những biến chứng nguy hiểm cao hơn khi mang thai và sinh nở.

Inger Ashing, Giám đốc điều hành của Save the Children International, cho biết các chính phủ, tổ chức phi chính phủ, Liên Hợp Quốc và các doanh nghiệp cần phải thừa nhận cuộc khủng hoảng khí hậu, trong đó gồm cả khủng hoảng nạn đói hiện nay, là tình trạng khẩn cấp đối với quyền của trẻ em gái.

Bà Inger Ashing khẳng định: “Nghiên cứu này một lần nữa cho thấy mức độ khủng hoảng khí hậu đang gây nguy hiểm cho quyền trẻ em - đặc biệt là quyền của trẻ em gái”.

“Những rủi ro đối với các em gái là có thật. Đó là nguy cơ quấy rối và lạm dụng tình dục mà các em gái phải đối mặt xuất phát từ biến đổi khí hậu, nơi tình trạng quá đông đúc và thiếu các dịch vụ an toàn khiến họ gặp nguy hiểm. Các em bị buộc phải kết hôn trước khi đủ 18 tuổi, vì các gia đình nghèo khó, vì hạn hán kéo dài nhiều năm, đang phải chịu cảnh đói khát và phải đưa ra những quyết định bất khả kháng để có cái ăn”.

“Cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu đã và đang thay đổi cuộc sống và tương lai của các bé gái. Tuy nhiên, bất chấp những tác động không đồng đều này đối với trẻ em gái, chưa đến 2% kế hoạch khí hậu quốc gia trên toàn cầu đề cập đến trẻ em gái hay đưa ra sự cân nhắc rõ ràng và có ý nghĩa đối với nhu cầu và sự hiện diện của trẻ em gái”.

Bà Inger Ashing kêu gọi: “Đầu tư khẩn cấp và hiệu quả là chìa khóa để thích ứng với biến đổi khí hậu và đặc biệt quan trọng đối với trẻ em, nhất là trẻ em gái, những đối tượng rất dễ bị tổn thương trước những tác động trước mắt và lâu dài. Chi tiêu hiện tại gần như hoàn toàn bỏ qua trẻ em – điều này cần phải thay đổi”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo: Biến đổi khí hậu khiến nạn lạm dụng tình dục gia tăng