Những con chó, mèo khỏe mạnh có thể truyền các sinh vật đa kháng thuốc cho những người chủ đang nằm viện. Ngoài ra, con người cũng có thể đang truyền những vi khuẩn nguy hiểm cho vật nuôi.

Cảnh báo nguy cơ chó mèo lây truyền vi khuẩn kháng thuốc cho chủ

Đan Thuỳ | 20/03/2023, 11:21

Những con chó, mèo khỏe mạnh có thể truyền các sinh vật đa kháng thuốc cho những người chủ đang nằm viện. Ngoài ra, con người cũng có thể đang truyền những vi khuẩn nguy hiểm cho vật nuôi.

Nghiên cứu mới này đã được trình bày tại hội nghị "Vi sinh lâm sàng và bệnh truyền nhiễm châu Âu" vào cuối tuần qua ở Copenhagen (Đan Mạch). Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng nguy cơ lây nhiễm chéo hiện đang ở mức thấp.

Tiến sĩ Carolin Hackmann thuộc Bệnh viện Đại học Charite Berlin (Đức) và các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu trên hơn 2.800 bệnh nhân và thú nuôi của họ. "Phát hiện của chúng tôi xác minh rằng việc lây truyền các sinh vật đa kháng thuốc giữa thú nuôi và chủ nhân của chúng là có thể xảy ra", bà Carolin chia sẻ. 

anh-chup-man-hinh-2023-03-20-luc-09.56.45.png

Thú nuôi như là ổ chứa tiềm năng của các sinh vật đa kháng thuốc (MDRO) - vi khuẩn kháng lại việc điều trị bằng nhiều loại kháng sinh. Đây đang được coi là mối quan tâm ngày càng tăng trên toàn thế giới. Nó xảy ra khi các vi khuẩn gây nhiễm trùng tiến hóa để trở nên kháng thuốc được sản xuất để tiêu diệt chúng. Các ước tính cho thấy các bệnh nhiễm trùng kháng kháng sinh đã gây ra gần 1,3 triệu ca tử vong và có liên quan đến gần 5 triệu ca tử vong trên toàn thế giới vào năm 2019.

Để tìm hiểu xem chó và mèo có đóng vai trò lây lan MDRO hay không, các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu bệnh phẩm từ 2.891 bệnh nhân nhập viện và từ bất kỳ con chó và mèo nào sống trong nhà của họ.

Giải trình tự gien được sử dụng để xác định loại vi khuẩn trong mỗi mẫu và sự hiện diện của gien kháng thuốc. Nhìn chung, 30% bệnh nhân trong bệnh viện có kết quả xét nghiệm dương tính với MDRO. Tỷ lệ sở hữu chó là 11% và sở hữu mèo là 9% ở những người có kết quả xét nghiệm MDRO dương tính.

Chủ thú nuôi được yêu cầu gửi mẫu bệnh phẩm của thú nuôi của họ và hơn 300 người đã làm như vậy. Trong số các mẫu này, 15% số chó và 5% số mèo được xét nghiệm dương tính với ít nhất một MDRO. Trong 4 trường hợp, những vi khuẩn này được phát hiện là cùng loài và cho thấy khả năng kháng kháng sinh giống nhau giữa vật nuôi và chủ của chúng.

Toàn bộ trình tự bộ gien đã xác nhận rằng chỉ một trong số các cặp phù hợp là giống hệt nhau về mặt di truyền ở một con chó và chủ nhân của nó. "Mặc dù mức độ lây nhiễm giữa bệnh nhân trong bệnh viện và thú cưng của họ trong nghiên cứu của chúng tôi là rất thấp, nhưng những người mang mầm bệnh có thể thải vi khuẩn vào môi trường trong nhiều tháng và chúng có thể là nguồn lây nhiễm cho những người dễ bị tổn thương khác trong bệnh viện, chẳng hạn như những người đang được điều trị", bà Carolin nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo nguy cơ chó mèo lây truyền vi khuẩn kháng thuốc cho chủ