Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) cho biết nhiều ngân hàng đã đưa ra cảnh báo khách hàng thận trọng với những chiêu trò lừa đảo trong dịp tết.
Thời gian gần đây, đặc biệt là thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần, các hình thức lừa đảo ngày càng gia tăng, chiêu trò tinh vi nhằm chiếm đoạt thông tin, tài sản của khách hàng. Nhiều ngân hàng đưa ra cảnh báo, khuyến nghị khách hàng nên thận trọng với những chiêu trò lừa đảo trong dịp tết.
Thủ đoạn của chúng thường là giả mạo công an địa phương, nhân viên ngân hàng, nhân viên công ty điện, nước thông báo chương trình tri ân dịp tết, lì xì online.
Cụ thể, kẻ lừa đảo có thể giả mạo công an địa phương yêu cầu người dân cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân hoặc đe dọa đang liên quan đến vụ án nghiêm trọng; kẻ lừa đảo cũng có thể giả mạo nhân viên ngân hàng mời mở thẻ tín dụng, hỗ trợ chuyển tiền, giả danh nhân viên công ty điện nước đe dọa sẽ cắt điện nước.
Theo cơ quan chức năng, kẻ lừa đảo mạo danh là thương hiệu uy tín hoặc người thân, bạn bè gửi tin nhắn, email thông báo khách hàng được nhận lì xì qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc quà tặng gửi đến tận nhà.
Tiếp theo, kẻ xấu sẽ gửi đường link lạ, mã QR là trang website, phần mềm giả mạo, hoặc đường dẫn chứa vi rút chiếm quyền điện thoại đến máy của người dân thông qua trình tin nhắn, Zalo, Telegram, Messenger…
Khi truy cập vào website, ứng dụng giả mạo, khách hàng sẽ phải nhập các thông tin cá nhân, thông tin thanh toán là thông tin tài khoản ngân hàng, số thẻ, mật khẩu, mã OTP. Sau đó ,kẻ lừa đảo sẽ sử dụng thông tin này để chiếm đoạt tài sản.
Ngoài ra, một thủ đoạn khác đánh vào tâm lý nhu cầu đổi tiền mới của người dân để lì xì tết, kẻ lừa đảo sử dụng các trang mạng xã hội, trang thương mại điện tử tiếp cận khách hàng có nhu cầu và yêu cầu cọc tiền trước hoặc trả trước toàn bộ số tiền cần đổi.
Sau khi nhận tiền, chúng sẽ cắt liên lạc, không đổi tiền theo thỏa thuận, đưa không đủ tiền, chuyển tiền giả cho người dân.