Vừa qua, một phụ nữ ở TP.Đà Nẵng bị kẻ xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng với hình thức và kịch bản hoàn toàn mới.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua mạng với kịch bản mới

Hà Anh | 18/11/2023, 17:00

Vừa qua, một phụ nữ ở TP.Đà Nẵng bị kẻ xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng với hình thức và kịch bản hoàn toàn mới.

Thủ đoạn lừa đảo với kịch bản mới

Theo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an TP.Đà Nẵng, ngày 14.11, đơn vị tiếp nhận đơn trình báo của chị L.H (trú TP.Đà Nẵng) bị kẻ xấu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng với hình thức và kịch bản hoàn toàn mới.

Chị L.H là chủ một cửa hàng bán quà tặng trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Vào đầu tháng 11.2023, có một tài khoản Zalo lạ tên “Mỹ Duyên” kết bạn với chị L.H và tự giới thiệu là giáo viên của một trường đại học trên địa bàn. “Mỹ Duyên” ngỏ ý muốn đặt mua một số lượng lớn quà tặng nhân dịp Ngày nhà giáo Việt Nam 20.11.

Sau đó một ngày, “Mỹ Duyên” tiếp tục liên hệ chị L.H để nhờ chị đặt hàng 50 giường tầng và 200 tấm nệm cho ký túc xá của nhà trường nhưng chị L.H từ chối vì không kinh doanh mặt hàng này. Ngay sau đó, “Mỹ Duyên” liền giới thiệu một tài khoản Zalo khác tên “Quang Phát Coltd”, là người bán hàng và nhờ chị L.H đứng ra mua hàng hộ với lý do là nhà trường có mâu thuẫn với người này nên không tiện tự đặt.

Khi chị L.H liên hệ với tài khoản “Quang Phát Coltd” thì được người này báo là có sẵn hàng tuy nhiên phải đặt cọc trước 30% tiền hàng là hơn 70 triệu đồng mới vận chuyển, đồng thời hứa sẽ có hoa hồng chênh lệch.

Chị L.H báo tiền cọc cho “Mỹ Duyên” thì “Mỹ Duyên” gửi qua Zalo cho chị hình ảnh chụp hóa đơn chuyển tiền ngân hàng với số tiền 237.500.000 đồng và liên tục nhắn tin gọi điện thúc giục chị L.H chuyển tiền cọc cho “Quang Phát Coltd” để kịp chuyển hàng trong đêm.

Chị L.H tin hóa đơn giao dịch trên là thật nên chuyển số tiền hơn 70.000.000 đồng cho “Quang Phát Coltd”. Một lát sau chị L.H không thể liên lạc được với “Mỹ Duyên” và “Quang Phát Coltd” nữa. Tài khoản ngân hàng của chị vẫn chưa nhận được tiền từ “Mỹ Duyên”. Lúc này chị L.H mới phát hiện ra hóa đơn chuyển khoản mà “Mỹ Duyên” gửi là giả.

bill-gia-2.jpg
Các trang hội nhóm nhận làm giả hóa đơn chuyển khoản ngân hàng trên mạng xã hội Facebook - Ảnh: Công an Đà Nẵng

Cơ quan công an khuyến cáo

Ngày 18.11, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an TP.Đà Nẵng cho biết đây là kịch bản lừa đảo mới, đồng thời đưa ra khuyến cáo đối với người dân. Để phòng tránh thủ đoạn này, người dân cần thận trọng trong các giao dịch, nhất là giao dịch qua mạng từ những người lạ.

Cơ quan này cũng cho hay, hiện nay xuất hiện nhiều trang web làm giả hóa đơn chuyển khoản ngân hàng rất giống hóa đơn thật. Khi giao dịch qua tài khoản ngân hàng cần lưu ý kỹ hóa đơn chuyển khoản, không giao hàng hóa cho bất kỳ ai khi chưa nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng, kể cả khi đối phương cung cấp hình ảnh đã chuyển khoản thành công. Bên cạnh đó, nếu để ý kỹ thì hình ảnh “giao dịch thành công” bị làm giả có một số đặc điểm khác với hình ảnh từ ngân hàng chính thống về màu sắc, phông chữ, thời gian...

Người giao dịch đặc biệt lưu ý, tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu ứng dụng, mã xác thực OTP, email… cho bất kỳ ai. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan công an.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua mạng với kịch bản mới