Hiện nay trên phương tiện Internet có đăng tải các nội dung giới thiệu sản phẩm thực phẩm chức năng có tên “Reserve tế bào gốc” của Jeunesse có khả năng điều trị được nhiều loại bệnh từ viêm phế quản, suy thận sơ gan đến cả bệnh nan y như ung thư.

Cảnh báo thực phẩm chức năng chữa bách bệnh 'Reserve tế bào gốc', 'Vital Enzyme'

22/08/2019, 21:11

Hiện nay trên phương tiện Internet có đăng tải các nội dung giới thiệu sản phẩm thực phẩm chức năng có tên “Reserve tế bào gốc” của Jeunesse có khả năng điều trị được nhiều loại bệnh từ viêm phế quản, suy thận sơ gan đến cả bệnh nan y như ung thư.

Cảnh báo hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với sản phẩm, dịch vụ của JEUNESSE khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động - Ảnh: TN

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa phát đi thông báo cho biết kèm theo đó các trang mạng xã hội facebook, zalo, youtube cũng lan truyền những video clip hướng dẫn việc tham gia mạng lưới của Jeunesse cùng kinh doanh để nhận được những nguồn thu nhập thụ động hàng ngàn đô la mỗi tháng.

Hoạt động tuyển dụng người và trả thưởng khi tham gia mạng lưới của Jeunesse có dấu hiệu là hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Tuy nhiên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết hiện nay chưa cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp, tổ chức nào có tên Jeunesse như trên theo quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP.

Trước tình trạng trên, để đảm bảo hạn chế tối đa các rủi ro, thiệt hại cả về vất chất và pháp lý không đáng có cho người dân, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo bất kỳ tổ chức, cá nhân nào tham gia hoặc tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có thể bị xử lý hành chính hoặc bị xử lý hình sự

Cụ thể, hành vi vi phạm có thể bị xử phạt hành chính tới 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức.

Ngoài ra, tùy thuộc vào số tiền thu lợi bất chính hay mức độ thiệt hại gây ra hoặc quy mô mạng lưới người tham gia, hành vi vi phạm này có thể bị xử lý hình sự với mức phạt tới 5 tỉ đồng hoặc 5 năm tù giam.

Người tiêu dùng không nên mua, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ Jeunesse không rõ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng vì không có cơ sở để bảo vệ quyền lợi khi gặp thiệt hại liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ hay tranh chấp dân sự khác liên quan.

Tính đến nay, trên thị trường Việt Nam chỉ có 23 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng theo phương thức đa cấp.

Hoạt động kinh doanh này được vận hành qua một trang web có địa chỉ: vital4u.net. Qua tìm hiểu, hoạt động bán hàng và trả thưởng thông qua trang điện tử vital4u.net có dấu hiệu là hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng xác nhận đến nay chưa có đơn vị/doanh nghiệp nào có tên Vital4U, VitalGroup được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định hiện hành của Việt Nam.

Do đó, để tránh rủi ro về vật chất và pháp lý cho người dân, Cục khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ thông tin, cân nhắc không tham gia hoạt động kinh doanh theo hình thức đa cấp trái phép của mạng lưới này.

"Theo điều 217a Bộ luật hình sự sửa đổi năm 2017, người nào tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp mà chưa có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có thể bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp", cơ quan này nhấn mạnh

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo thực phẩm chức năng chữa bách bệnh 'Reserve tế bào gốc', 'Vital Enzyme'