Theo CNN thì cao lầu chính là nét ẩm thực thú vị của Hội An và phố cổ là điểm đến hàng đầu của ẩm thực Việt Nam.

Cao lầu, món ngon khó chối từ ở phố cổ Hội An

29/09/2019, 11:47

Theo CNN thì cao lầu chính là nét ẩm thực thú vị của Hội An và phố cổ là điểm đến hàng đầu của ẩm thực Việt Nam.

“Hội An là một thành phố du lịch độc đáo, ẩm thực ở đây cũng vậy" - CNN viết về Hội An như vậy vào ngày 25.9. Và trang báo này nói rằng "Cao lầu chính là món ăn đặc trưng thú vị của Hội An".

Cao lầu là món ăn mang đậm sự giao thoa của 3 nền văn hóa Việt – Hoa – Nhật. Linh hồn của món ăn là sợi cao lầu làm từ bột gạo cũ (gạo để lâu) và nước giếng Bá Lễ (tương truyền rằng nước giếng cổ nghìn năm ở Hội An chứa nhiều khoáng chất) khiến sợi mì màu nâu, dai, chắc ngon hơn.

Chị Trịnh Diễm Vy, đầu bếp nổi tiếng ở Hội An cho biết rằng gạo làm cao lầu phải dài và đủ già để sợi mì được dai, không bị bở. Nước xay gạo làm cao lầu không phải dùng loại nước nào cũng được còn miếng bột sau khi thái sợi mỏng sẽ được hấp qua để có sắc vàng đặc trưng cùng độ dai lý tưởng.

Nguyên liệu làm nên món ăn đặc biệt này bao gồm: thịt heo nướng thái mỏng – gần giống với xá xíu của người Trung Quốc, thêm da heo hoặc cao lầu khô thái vuông chiên giòn – gợi nhắc lại thời Pháp thuộc và sợi mì dai vàng óng khá giống với mì udon Nhật Bản.

Sở dĩ, cao lầu có cách nấu "đa quốc gia" là bởi trước đây Hội An từng là thương cảng quốc tế sầm uất, nơi gặp gỡ của những thuyền buôn Nhật Bản, Trung Quốc và phương Tây suốt thế kỷ 17-18. Vì thế ẩm thực ở đây là sự giao thoa hài hòa của nhiều nền văn hóa.

Ngoài sợi mì phải được làm từ gạo xay với nước giếng Bá Lễ thì nguyên liệu làm nên vị ngon của món cao lầu chính là món thịt xá xíu. Để xá xíu ngon người ta phải chọn thịt đùi heo nạc, ướp gia vị và ngũ vị hương để lâu cho đủ ngấm, rồi chiên vàng hai mặt trên lửa nhỏ, sau đó đổ nước ướp thịt vào sên cho đến khi miếng thịt thấm, nhưng nước vẫn không cạn hẳn. Nước thịt xíu được dùng làm nước xốt cho tô cao lầu. Ngoài ra để cho món cao lầu thêm hương vị thơm người ta còn thêm đậu phộng rang giã nhỏ. Món ăn này sẽ thật hoàn hảo với rau cải con, giá trụng, rau thơm, rau quế…

Món cao lầu của đầu bếp Trịnh Diễm Vy - Ảnh: CNN

Cao lầu được bán rất phổ biến tại phố cổ. Bạn có thể tìm thấy món ăn này tại mọi ngõ ngách của Hội An, từ những nhà hàng sang trọng, những quán ăn nhỏ cho đến một gánh hàng trong đêm.

Giữa khung cảnh yên bình của phố cổ du khách có thể thưởng thức nền văn hóa bản địa đặc sắc và khám phá kiến trúc cổ kính của vùng đất xứ Quảng này.

Đây không phải lần đầu tiên món cao lầu và Hội An được báo chí nước ngoài nhắc đến. Năm 2014, Huffington Post nói rằng món cao lầu ở Hội An là “kho tàng ẩm thực vĩ đại nhất của Việt Nam”. Còn với Hội An, hồi tháng 9, phố cổ được nhắc đến trong top 13 thành phố đẹp nhất châu Á. Hồi tháng 7, tạp chí Travel and Leisure bình chọn là thành phố du lịch tốt nhất thế giới năm 2019 với số điểm là 90,39 vượt qua cả Tokyo của Nhật Bản và Rome của Ý.

Minh An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cao lầu, món ngon khó chối từ ở phố cổ Hội An