Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết nhiều vị trí của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bàn giao mặt bằng rất chậm khiến cho dự án đội vốn hàng ngàn tỉ đồng.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm bàn giao mặt bằng, đội vốn hơn 3.600 tỉ đồng

Hoàng Phúc- Nguyễn Phong | 09/09/2023, 20:30

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết nhiều vị trí của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bàn giao mặt bằng rất chậm khiến cho dự án đội vốn hàng ngàn tỉ đồng.

Chiều 9.9, Đoàn kiểm tra của Uỷ ban Kinh tế (UBKT) Quốc hội do ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm UBKT Quốc hội đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về các dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành (sân bay Long Thành), Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (cao tốc Biên Hoà- Vũng Tàu) và thực hiện nghị quyết Quốc hội về kinh tế xã hội.

5a5a0666-lon.jpeg
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức tại buổi làm việc 

Tại buổi làm việc, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết về việc thu hồi đất của dự án sân bay Long thành đến nay UBND tỉnh Đồng Nai đã thu hồi được 4.882,62 ha, đạt 98,7%. Phần còn lại tỉnh sẽ thu hồi trong tháng 9.2023.

Trước đó, ngày 25.8, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức tổng kết công tác giải phóng mặt bằng dự án. Về công tác xét, giải quyết tái định cư, tỉnh đã duyệt bố trí tái định cư cho 4.271 hộ, 318 hộ còn lại huyện Long Thành sẽ tiếp tục xét duyệt dự kiến hoàn thành trong tháng 9 này. Về phương án bồi thường các ngôi mộ, UBND huyện Long Thành đã bồi thường cho 1198/1930 ngôi mộ với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ là 38,9 tỉ đồng.

Dự án đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đội vốn hơn 3.600 tỉ

Báo cáo UBKT Quốc hội về tình hình triển khai các nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bộ GTVT cho biết, sau hơn hai tháng khởi công, tính đến cuối tháng 8.2023, các địa phương đã bàn giao mặt bằng được 120/452ha, đạt gần 27%.

Bộ GTVT cho biết công tác giải phóng mặt bằng cho thi công đối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thực hiện thi công tại dự án thành phần (DATP) 3 đạt khoảng 77,6%. Trong khi đó tại địa bàn tỉnh Đồng Nai để thi công tại DATP 1 và DATP 2 hiện nay là không đảm bảo công địa để thi công trên hiện trường.

5a5a0708-lon.jpeg
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn tại buổi làm việc.

Theo Bộ GTVT, hiện việc giải phóng mặt bằng chậm so với tiến độ, vì vậy không đảm bảo công địa để triển khai thi công trên hiện trường. Nguyên nhân chủ yếu do việc kiểm đếm chậm; đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng chưa được phê duyệt; vướng thủ tục điều chỉnh quy hoạch đất an ninh quốc phòng, thủ tục thu hồi đất của Tổng công ty Cao su Đồng Nai.

Bộ GTVT thông tin thêm, theo báo cáo của địa phương, chi phí giải phóng mặt bằng được tính toán tại thời điểm hiện tại của các dự án thành phần dự kiến tăng khoảng 3.674 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, dẫn đến tổng mức đầu tư dự án tăng hơn 3.665 tỉ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 59/2022/QH15 ngày 16.6.2022.

Cũng theo Bộ GTVT thì hiện nay các khu định cư phục vụ giải phóng mặt bằng DATP 1, 2 chưa triển khai xây dựng cũng ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng. Để đáp ứng tiến độ thì tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bố trí tái định cư cho các hộ dân tại đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu vào Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc dự án Sân bay Long Thành).

5a5a0523-lon.jpeg
Các đại biểu thị sát Dự án cao tốc Biên Hoà- Vũng Tàu 

Trong khi đó, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, lý giải việc chậm tiến độ giải phóng mặt bằng do khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, thiếu nhân sự vì địa phương đang tập trung giải phóng mặt bằng nhiều dự án. Dự kiến, trong tháng 9 này sẽ hoàn thiện chứng thư thẩm định giá cho dự án và phê duyệt giá đất, phương án bồi thường trong tháng 10.2023.

UBND tỉnh đề nghị đoàn công tác có ý kiến với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam có chỉ đạo để Tổng Công ty cao su Đồng Nai sớm bàn giao mặt bằng để thi công dự án.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm bàn giao mặt bằng, đội vốn hơn 3.600 tỉ đồng