Lần đầu tiên hai con cá voi trắng quý hiếm được bơi lội ở biển sau gần 10 năm sống trong thủy cung ở Thượng Hải nhờ nỗ lực từ các nhà bảo tồn.

Cặp cá voi trắng quý hiếm trở về biển sau 10 năm nuôi nhốt

11/08/2020, 19:23

Lần đầu tiên hai con cá voi trắng quý hiếm được bơi lội ở biển sau gần 10 năm sống trong thủy cung ở Thượng Hải nhờ nỗ lực từ các nhà bảo tồn.

Hai con cá voi trắng được trưng bày trong một thủy cung ở Thượng Hải trong nhiều năm nay - Ảnh: PA Media

Sau hành trình 30 giờ bằng đường bộ, hàng không và đường biển, hai con cá voi trắng được trưng bày trong một thủy cung ở Thượng Hải trong nhiều năm nay đã đến nơi ở mới là một khu bảo tồn ngoài khơi Iceland. Đây là lần đầu tiên chúng cảm nhận được nước biển trong hơn 10 năm.

Hai con cá voi trắng có tên Little White và Little Grey, đã trải qua 3 ngày trong một bể chăm sóc có lưới che thuộc khu bảo tồn Sea Life Trust tại vịnh Klettsvik trên đảo Heimaey, phía nam Iceland.

Khu bảo tồn này có diện tích 32.000 m2 và được ngăn cách với vịnh bằng lưới từ đáy biển tới mặt nước nên những con cá voi sẽ có nhiều không gian để bơi lội. Do cặp cá voi trắng Little White và Little Grey không thể sống sót ngoài đại dương nên khu bảo tồn là nơi phù hợp nhất với chúng.

Little White và Little Grey là 2 con cá voi trắng đầu tiên ở khu bảo tồn tại vịnh Klettsvik - Ảnh: PA Media

Audrey Padgett, người quản lý khu bảo tồn cho biết, hai con cá voi này sẽ dành khoảng một tháng trong bể bơi để thích nghi với môi trường mới. Bể được trang bị các cổng dưới nước để cá voi có thể đi sang bể khác. Các cổng này sẽ luôn được mở để chúng có thể khám phá toàn bộ khu bảo tồn.

Cho đến nay, hai con cá voi trắng dường như đang hài lòng với môi trường mới của chúng, đặc biệt là Little Grey. Nó đã dành cả một buổi sáng để thăm dò một con chim Alca bay vào khu vực này. Padgett nói với Live Science: "Chúng vừa ăn vừa tương tác với các nhân viên chăm sóc. Đó là một dấu hiệu thực sự tích cực".

Little White được chuyển vào trong một bể chăm sóc đặc biệt thuộc khu bảo tồn Sea Life Trust - Ảnh: PA Media

Little White và Little Grey là hai con cá voi trắng đầu tiên tại khu bảo tồn Sea Life Trust tại vịnh Klettsvik. Cả hai đều khoảng 12 tuổi và có thể sống đến 40 tuổi, vì vậy khu bảo tồn có thể là nhà của chúng trong nhiều năm tới.

Theo Padgett chia sẻ, hai con cá voi bị bắt ở vùng biển Bắc Cực, phía bắc nước Nga khi chúng khoảng một tuổi, sau đó được bán cho thủy cung Changfeng Ocean World ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ở đó, chúng sống trong một bể bơi trong nhà cho đến khi người chủ mới bắt đầu tìm kiếm những điều kiện tự nhiên tốt hơn cho chúng.

Mỗi con cá voi nặng khoảng 900 kg, vì vậy quãng đường dài 9.600 km từ Trung Quốc đến Iceland là một hành trình khó khăn. Little White và Little Grey được đặt bên trong các bể vận chuyển đặc biệt trên hai xe tải ở Thượng Hải. Sau đó, chúng được chuyển sang một máy bay chở hàng của Cargolux Airlines và đưa đến sân bay Keflavik ở Iceland. Từ đó, chúng được chuyển lên xe tải và đi phà đến đảo Heimaey.

“Kể từ đó, hai con cá voi sống trong một bể nước tại trung tâm dành cho du khách của khu bảo tồn cá voi trắng tại vịnh Klettsvik. Chúng đã trải qua quá trình kiểm dịch, đánh giá và thích nghi với nhiệt độ nước lạnh hơn”, Padgett chia sẻ.

Little Grey được chuyển lên xe tải và đi phà đến đảo Heimaey - Ảnh: PA Media

Khu bảo tồn vịnh Klettsvik có chỗ ở cho khoảng 10 con cá voi trắng nhưng ban quản lý chưa có kế hoạch nhận thêm. “Trọng tâm của chúng tôi vẫn là Little White và Little Grey, giúp đưa chúng ra vùng biển rộng hơn bên ngoài khu bảo tồn. Sau đó, chúng tôi sẽ lên kế hoạch đón thêm nhiều cá voi trắng trong tương lai, Padgett cho biết.

Theo các nhà bảo tồn, khoảng 300 con cá voi trắng được nuôi nhốt trên khắp thế giới và hầu hết đều không thể tự sống ngoài biển khơi. Vì vậy một khu bảo tồn nước biển với sự chăm sóc của con người là lựa chọn tốt nhất cho chúng.

Long Hải (theo Live Science)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cặp cá voi trắng quý hiếm trở về biển sau 10 năm nuôi nhốt