Ngày 30.12 Bệnh viện Da liễu TP.Cần Thơ đã tổ chức hội thảo “Cập nhật những tiến bộ trong ngành xét nghiệm”. Phó giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ Bác sĩ Cao Hoàng Anh cho rằng: “Đây là một sáng kiến có ý nghĩa trong hoạt động của y học Cần Thơ”.

Cập nhật những tiến bộ trong ngành xét nghiệm

H.V | 31/12/2022, 16:35

Ngày 30.12 Bệnh viện Da liễu TP.Cần Thơ đã tổ chức hội thảo “Cập nhật những tiến bộ trong ngành xét nghiệm”. Phó giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ Bác sĩ Cao Hoàng Anh cho rằng: “Đây là một sáng kiến có ý nghĩa trong hoạt động của y học Cần Thơ”.

Thành phần tham dự hội thảo gồm có Phó giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ Cao Hoàng Anh, ThS. Lê Chí Thanh (Viện Pasteur TP.HCM) và đại diện các khoa xét nghiệm thuộc Sở Y tế TP.Cần Thơ.

le-van-dat.jpg
Giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.Cần Thơ Lê Văn Đạt

Phát biểu khai mạc hội thảo, BSCK2 Lê Văn Đạt, Giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.Cần Thơ cho rằng trong thời gian qua bệnh viện không ngừng nỗ lực phấn đấu để từng bước khẳng định vai trò, vị trí là bệnh viện chuyên ngành da liễu, thẩm mỹ của khu vực ĐBSCL.

Tại bệnh viện da liễu, công tác khám chữa bệnh không chỉ đơn thuần dựa vào các triệu chứng lâm sàng mà xét nghiệm cận lâm sàng đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện, chẩn đoán, điều trị, tiên lượng bệnh.

cao-hoang-anh(1).jpg
Phó giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ Cao Hoàng Anh

Với mục đích tạo cơ hội để các bác sĩ chuyên ngành xét nghiệm trao đổi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cũng như cập nhật các tiến bộ kỹ thuật hiện đại trong chẩn đoán và điều trị, Bệnh viện Da liễu TP.Cần Thơ đã tổ chức hội thảo “Cập nhật những tiến bộ trong ngành xét nghiệm”.

ThS. Lê Chí Thanh (Viện Pasteur TP.HCM) có tham luận khoa học về việc áp dụng Sigma Score trong theo dõi nội kiểm. Bài viết phân tích những tính năng ưu việt khi áp dụng xét nghiệm với phương pháp này. Ông Thanh nói: “Phương pháp này cho chúng ta biết được phép lệch bao nhiêu giá trị SD và vẫn đảm bảo độ tin cậy 95% về tính chính xác đối với chẩn đoán về lâm sàng”.

Chỉ số Sigma giúp đảm bảo sự chính xác và tin cậy của xét nghiệm:

1. Đánh giá tính năng của phương pháp

2. Kiểm tra việc hiệu chuẩn

3. Đánh giá lô sinh phẩm mới

4. Đánh giá sự thay đổi của hệ thống xét nghiệm

5. Xác định giới hạn cho phép biến đổi

6. Chọn lựa luật QC phù hợp

7. Giảm chi phí trong giám sát QC

Bác sĩ Nguyễn Minh Trang (chuyên ngành xét nghiệm), Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ có báo cáo phân tích “Nghiên cứu sự thay đổi nồng độ D-Dimer trên bệnh nhân COVID-19 tại BV Đa khoa TP.Cần Thơ 2021”. Theo bác sĩ Minh Trang, việc nghiên cứu dựa trên thực tế bệnh nhân COVID-19 đã góp phần quan trọng trong việc xác định nồng độ Dimer của bệnh nhân. Từ đó xác định mức độ bệnh, tiên lượng về tình hình diễn biến của bệnh nhân, có phác đồ điều trị hợp lý, hiệu quả hơn.

dai-bieu-ngoi.jpg

Hội thảo nghe báo cáo của ThS.BS Nguyễn Thị Hiền - Bệnh viện Da liễu TP.Cần Thơ về “Xét nghiệm Ký sinh trùng trong chuyên ngành da liễu”. Nhiễm trùng, bao gồm cả nhiễm ký sinh trùng - nguyên nhân thúc đẩy mề đay mạn tính. Tỷ lệ bệnh nhân mề đay mạn tính có mẫu phân nhiễm KST là 5,1% và tỉ lệ huyết thanh KST dương tính là 13%. Tỷ lệ bệnh nhân mề đay mãn tính có huyết thanh dương tính tại Bệnh viện Da liễu TP.Cần Thơ là 22,5% (từ 1.2022 đến 6.2022). Như vậy đây là một trong những loại bệnh khá phổ biến, chiếm tỷ lệ tương đối lớn 22,5%.

dai-bieu-dung.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo

Bác sĩ Hiền cũng đưa ra những khuyến cáo đối với bệnh nhân mắc loại bệnh này. Việc phòng ngừa nhiễm bệnh và điều trị đúng cách là những bước đi quan trọng phòng tránh bệnh của mọi người.

Ngoài ra, hội thảo còn được nghe báo cáo khoa học của ThS.BS Hà Thị Thảo Mai, chuyên viên Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Da liễu Cần Thơ. Báo cáo của BS Thảo Mai xoay quanh vấn đề "Sự đề kháng kháng sinh của vi khuẩn lậu có gì mới? Góc nhìn từ Bệnh viện Da liễu TP.Cần Thơ".

khoa-xet-nghiem-bv-da-lie64utp-ct-anh-dai-dien-.jpg
Khoa xét nghiệm BV Da Liễu TP.Cần Thơ

Phó giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ Cao Hoàng Anh nhận định: “Tổ chức hội thảo “Cập nhật những tiến bộ trong ngành xét nghiệm” là một sáng kiến hay của Bệnh viện Da liễu TP.Cần Thơ. Đây là dịp để những người có chuyên môn xét nghiệm có dịp ngồi lại với nhau, trao đổi những thành tựu, kinh nghiệm và khiếm khuyết cần khắc phục của ngành xét nghiệm. Từ đó áp dụng tốt hơn trong xét nghiệm phục vụ tốt hơn công tác điều trị bệnh nhân. Đây cũng là dịp để những người trong ngành xét nghiệm trao đổi về những máy móc, thiết bị mới trong ngành. Chúng tôi đề nghị Bệnh viện Da liễu TP.Cần Thơ duy trì, phát huy, mở rộng hội thảo quy mô hơn, định kỳ hằng năm ở TP.Cần Thơ và ĐBSCL”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cập nhật những tiến bộ trong ngành xét nghiệm