Từ bao đời nay, chiếc áo dài đã trở thành nét đẹp trong văn hóa của người Việt Nam. Chính vì vậy, vào các dịp trang trọng, lễ tết hoặc khi đi du lịch nước ngoài, nhiều người đã chọn áo dài để thấy “tâm hồn quê hương”, tâm hồn người Việt ở đó.
Văn hóa

Cặp vợ chồng Việt mang áo dài đi 'check-in' khắp thế giới

Thiên Di - Ảnh: Hoàng Thanh Tùng 11/02/2024 13:11

Từ bao đời nay, chiếc áo dài đã trở thành nét đẹp trong văn hóa của người Việt Nam. Chính vì vậy, vào các dịp trang trọng, lễ tết hoặc khi đi du lịch nước ngoài, nhiều người đã chọn áo dài để thấy “tâm hồn quê hương”, tâm hồn người Việt ở đó.

“Dù ở đâu - Paris, London hay những miền xa

Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố

Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó, em ơi…”

(Một thoáng quê hương của nhạc sĩ Từ Huy - Thanh Tùng)

Gần đây, một cặp vợ chồng người Việt đã gây chú ý khi chia sẻ bộ ảnh ''Áo dài 100" ở nhiều điểm du lịch khắp thế giới. Theo anh Hoàng Thanh Tùng, chủ nhân của bộ ảnh chia sẻ, “Áo dài 100” là dự án vợ chồng thực hiện bộ sưu tập ảnh Áo dài Việt Nam tại 100 điểm đến trên thế giới có sự đặc trưng về văn hóa, lịch sử, xã hội hay thiên nhiên.

423514752_10223013324112465_701991339505228170_n.jpg
Bộ ảnh được thực hiện ở Havana, Cu Ba

Anh Tùng chia sẻ, 6 năm trước, mạng xã hội nổi lên tranh cãi liên quan đến áo dài trong một số buổi diễn thời trang ở nước ngoài. Lúc đó, anh nghĩ thay vì tranh cãi, hai vợ chồng có thể giới thiệu cho thế giới về vẻ đẹp áo dài Việt thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh và vợ chồng anh đã thực hiện dự án này từ tháng 5.2018.

Anh lý giải: “Khởi đầu chỉ là những bức ảnh chụp chơi trên hành trình du lịch và phải đến bộ ảnh thứ 5 - 6 thì vợ chồng mình mới quyết định thực hiện dự án một cách nghiêm túc để lan tỏa tình yêu với áo dài Việt Nam tới mọi người. Có những tiếc nuối vì nhiều điểm đến đẹp, độc đáo mà đã từng đi qua thì lại không thực hiện bộ ảnh nào, có những bộ mà bây giờ nhìn lại thấy không phù hợp với tiêu chí hay chỉ đơn giản là muốn thực hiện lại vì nhiều bộ đầu tiên chưa có sự chăm chút và tính toán kỹ càng.

100 “điểm đến” chứ không phải 100 “quốc gia”, nếu chỉ 1 bộ ảnh ở mỗi quốc gia thì sẽ không phản ánh hết những thứ tuyệt vời nhất ở quốc gia đó, bởi vậy có thể một quốc gia sẽ thực hiện 2-3 bộ ảnh hoặc thậm chí có ngoại lệ một thành phố thực hiện 2 bộ ảnh (mỗi bộ sẽ thể hiện một khía cạnh khác nhau mà mình đánh giá đặc trưng nhất). Dự án cũng không mang tính chất thời trang do vậy nó không phải là bộ sưu tập 100 mẫu áo dài".

423862151_10223013322272419_2898291993788891669_n.jpg

Theo anh Tùng thống kê, tính đến ngày 30.1.2024, anh đã thực hiện được 64 bộ ảnh ở 4 châu lục, 27 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 5.000 bức ảnh, trong đó anh đã chọn ra hơn 500 bức ảnh.

423557726_10223013324192467_5589863851430577686_n.jpg
423671980_10223013320872384_3563804845968003143_n.jpg
423717453_10223013323192442_6871445015384449265_n.jpg
423777476_10223013325632503_9096592389776482531_n.jpg
424820091_10223013326832533_8185986518116077256_n.jpg
424799520_10223013320272369_6218646769350214859_n.jpg
423862976_10223013322352421_4418344423197481353_n.jpg
423862928_10223013324352471_6298239360697940798_n.jpg
423862157_10223013322552426_6436056423084155994_n.jpg
423778818_10223013328312570_5084632866348694671_n.jpg
423778900_10223013326032513_510912819450504677_n.jpg
423778567_10223013323552451_8125629718023852982_n.jpg
423778070_10223013320112365_838539277777645694_n.jpg
423777631_10223013322472424_7973127681111194959_n.jpg
423715270_10223013324912485_3748244174463792265_n.jpg
424804755_10223013327232543_7431917561293479457_n.jpg

Sau khi bộ ảnh của anh Tùng được chia sẻ, rất nhiều người đã chúc mừng dự án của vợ chồng anh Tùng và cảm thấy tự hào khi chiếc áo dài truyền thống của Việt Nam được giới thiệu ở khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra, rất nhiều người khen ngợi bộ ảnh rất đẹp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cặp vợ chồng Việt mang áo dài đi 'check-in' khắp thế giới