Sau khi sờ thấy một khối cứng ở bụng, cụ bà 87 tuổi ở huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) được thăm khám và nhập viện. Bác sĩ xác định đây là khối u thận có kích thước rất lớn.
Thông tin Y học

Cắt khối u thận lớn gấp 3 lần quả thận bình thường cho cụ bà 87 tuổi

Bình Hà 17:54 25/01/2024

Sau khi sờ thấy một khối cứng ở bụng, cụ bà 87 tuổi ở huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) được thăm khám và nhập viện. Bác sĩ xác định đây là khối u thận có kích thước rất lớn.

Theo người nhà bệnh nhân D.T.D (87 tuổi, trú tại xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch), thời gian gần đây, cụ D. sờ thấy có khối cứng ở vùng mạng mỡ phía bên trái nên được đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) để thăm khám.

Kết quả chụp cắt lớp cho thấy thận trái của cụ D. có khối u kích thước 11x9cm. Bệnh nhân sau đó được bác sĩ chỉ định mổ cắt bỏ thận trái, đồng thời được kiểm tra kĩ chức năng thận phải trước phẫu thuật nhằm đảm bảo hoạt động bài tiết vẫn diễn ra bình thường sau này.

cat-khoi-u-than-qb.jpg
Các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ khối u thận cho bệnh nhân D. - Ảnh: BV

Quá trình phẫu thuật, ê kíp gây mê đặt catheter theo dõi huyết áp động mạch xâm lấn; ê kíp phẫu thuật đã gỡ dính đại tràng và các tạng xung quanh, khống chế tĩnh mạch thận, kiểm tra huyết khối, khống chế cuống thận để tránh mất nhiều máu cho bệnh nhân.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ Khoa Ngoại thận - Tiết niệu đã loại bỏ hoàn toàn khối u thận trái to gấp 3 lần quả thận bình thường một cách an toàn.

Sau phẫu thuật, các chỉ số chức năng thận của bệnh nhân D. đều đáp ứng tốt. Hai ngày sau phẫu thuật, cụ bà ngồi dậy ăn uống, sinh hoạt bình thường.

Theo bác sĩ Hoàng Văn Công, Trưởng khoa Ngoại thận - Tiết niệu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới việc phẫu thuật cắt toàn bộ thận và niệu quản là một kỹ thuật khó, đòi hỏi sự tỉ mỉ, tránh làm tổn thương ruột và hạn chế chảy máu. Việc cầm máu trong mổ rất quan trọng vì sau khi lấy thận sẽ tạo ra một khoang trống rộng lớn, rất dễ chảy máu thứ phát.

Bác sĩ Công khuyến cáo người bị bệnh thận nên khám sức khỏe thường xuyên theo hẹn của bác sĩ chuyên khoa thận để kiểm soát huyết áp; có chế độ ăn ít muối, ít protein, uống đủ nước, uống thuốc kháng sinh đầy đủ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bài liên quan
Cứu sống 2 bệnh nhân bị bệnh hiếm gặp chồi bướu thận xâm lấn đường dẫn máu về tim
Cả hai bệnh nhân có chồi bướu chít hẹp tĩnh mạch chủ cản trở máu về tim. Các bác sĩ đánh giá bệnh nhân khó có khả năng sống sót qua 2 tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cắt khối u thận lớn gấp 3 lần quả thận bình thường cho cụ bà 87 tuổi