“Đa năng trong thế giới phẳng” là câu chuyện đầy cảm hứng của Emilie Wapnick - một người đa năng lực (multipotentialite) theo đuổi công việc với nhiều vai trò khác nhau.

Câu chuyện đầy cảm hứng của một người làm nghệ thuật đa năng

Hà Mi | 15/03/2021, 11:26

“Đa năng trong thế giới phẳng” là câu chuyện đầy cảm hứng của Emilie Wapnick - một người đa năng lực (multipotentialite) theo đuổi công việc với nhiều vai trò khác nhau.

Không chỉ dừng chân ở một sự nghiệp cố định, Emilie Wapnick còn là một nhà sản xuất âm nhạc, nghệ thuật, luật sư, đồng thời là tác giả sách… Emilie Wapnick cũng từng xuất hiện trong chương trình TED Talk với bài diễn thuyết đạt hơn 5 triệu lượt xem và được chuyển ngữ sang 36 ngôn ngữ.

Emilie Wapnick cũng là tác giả của cuốn sách “Đa năng trong thế giới phẳng” từng thắng giải thường Nautilus Book hồi 2017.

Trong cuốn sách này, Emilie Wapnick đề cập đến nền tảng của một người đa năng lực (multipotentialite) chính là những ai có nhiều đam mê và mục tiêu mang tính sáng tạo. 

Tác giả không chỉ dừng lại ở việc đưa ra định nghĩa hoàn toàn lý thuyết suông về người đa năng lực, mà còn đưa ra ra 3 tiêu chuẩn để những người thuộc nhóm đa năng lực có thể sử dụng làm thước đo để thiết kế cuộc đời đáng sống. 3 tiêu chuẩn đó là: Tiền bạc, Lý tưởng hóa và Sự đa dạng. Từ những tiêu chuẩn này, tác giả gợi ý 4 phương pháp hình mẫu công việc của người đa năng lượng: Phương pháp ôm theo nhóm, dấu xuyệt, phương pháp Einstein và phượng hoàng.

Theo tác giả, số lượng đam mê của mỗi người rất đa dạng, việc gợi ý những phương pháp này sẽ giúp người đa năng lực giảm bớt khó khăn để theo đuổi đam mê và chọn ra công việc phù hợp để thực hiện hàng ngày. Đồng thời, các phương pháp này hỗ trợ bạn biết cách bắt đầu từ đâu để vạch rõ kế hoạch thực hiện công việc, đảm bảo đủ tạo ra giá trị tiền bạc và cảm thấy đời mình ý nghĩa.

Tác giả cũng góp nhặt các câu chuyện thực tế về những người “đa năng” như tỷ phú Steve Jobs, từ một nhà doanh nhân khởi nghiệp đến nhà phát minh, nhà thiết kế công nghiệp, sự nghiệp nổi tiếng nhất là đồng sáng lập Apple, Steve Jobs đã tham gia cách mạng hóa nhiều lĩnh vực: Máy tính cá nhân, âm nhạc và phim hoạt hình… Hoặc câu chuyện về nhạc sĩ Patti Smith cũng là hình mẫu tiêu biểu về một người đa năng đảm nhận nhiều vai trò khác nhau. Patti Smith còn là nhà thơ, cây viết hồi ký và nghệ sĩ thị giác. Bà là nhận vật rất có ảnh hưởng trong làng nhạc “punk rock” ở thành phố New York vào thập niên 1970. Đặc biệt, Patti Smith làm việc với nhiều chất liệu nghệ thuật, bà được mệnh danh là “thi sĩ hoàng gia của nhạc punk” vì sự kết hợp tài tình giữa nhạc rock và thơ ca…

anh-1.jpg

Dưới góc nhìn của một người trải nghiệm đa dạng ngành nghề, Emilie Wapnick đã làm nổi bật 5 phẩm chất của một người đa năng lực (multipotentialite), bao gồm: Đồng bộ hóa ý tưởng và tham gia giải quyết nhiều vấn đề “hội tụ”, Nhạy bén học hỏi nhanh, Khả năng thích ứng, Dự đoán trước xu hướng, Khả năng kết nối tốt. 

Trong số những phẩm chất đó, khả năng thích nghi là yếu tố quan trọng của người đa năng lực trong thế giới phẳng. Thiết nghĩ, ta có thể nhìn thấy thực tế, trong tình hình đại dịch, khả năng thích nghi khiến chúng ta trở nên linh hoạt hơn trong một nền kinh tế không ổn định. Việc có nhiều nguồn thu nhập từ nhiều công việc tự do khác nhau giúp chúng ta ổn định cuộc sống.

Đại dịch giúp chúng ta hiểu câu nói “không nên bỏ tất cả trứng vào cùng một giỏ” thực sự rất đúng đắn. Trong giai đoạn này, khó khăn nhiều nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội để khai phá bản thân ở những khía cạnh mới, mở một lối đi riêng cho mình. Chẳng hạn, nếu mất việc hướng dẫn viên du lịch, chúng ta có thể tìm công việc liên quan đến dạy tiếng Anh tại trung tâm. Nếu mất việc ở vị trí nhân viên ở công ty tư vấn bán hàng, bạn có thể học hỏi thêm nghề “makeup artist”. Nếu đang là nhân viên marketing cho công ty đa quốc gia, bạn yêu thích về thiền thì có thể chuyển sang làm HLV yoga trị liệu sức khỏe tinh thần…

Theo Emilie Wapnick, sự thử nghiệm là chìa khóa để người đa năng lực bình tĩnh tìm hiểu các lĩnh vực mới và biết rõ tiềm năng, mặt hạn chế của bản thân. Từ đó, bạn có thể tự do lựa chọn và đi đúng hướng với những đam mê đời mình. Bởi vì, cuộc đời của mỗi người sống một lần duy nhất, sao bạn cứ phải lựa chọn một thứ khi chúng ta còn chưa biết hết khả năng của mình.

“Đa năng trong thế giới phẳng” - mang đến góc nhìn mới mẻ, truyền cảm hứng để bạn tự cho phép bản thân trở thành bất cứ điều gì bạn muốn. Dù một bất kỳ một sở thích nào bạn có trong đời, hãy làm nó thật chân thành, nghiêm túc và cố gắng bằng hết trái tim và nỗ lực trau dồi kiến thức.

Emilie Wapnick là tác giả, chuyên gia định hướng việc làm và thủ lĩnh cộng đồng. Cô là nhà sáng lập kiêm giám đốc sáng tạo của Puttylike.com, một cộng đồng dành cho những người đa năng lực (multipotentialite). Emilie đảm nhận nhiều vai trò khác nhau: Nhà sản xuất âm nhạc, điện ảnh, nghệ thuật và luật… Cô tốt nghiệp tại khoa Luật của Đại học McGill.

Emilie Wapnick cũng từng xuất hiện trong chương trình TED Talk với bài diễn thuyết đạt hơn 5 triệu lượt xem và được chuyển ngữ sang 36 thứ tiếng. Cô cộng tác với các tờ báo và kênh truyền hình lớn như The New York Times, Fast Company, Forbes, The Huffington Post, BBC…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
22 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu chuyện đầy cảm hứng của một người làm nghệ thuật đa năng