Được sự hướng dẫn của cô giáo cộng với tinh thần tự nghiên cứu, ham học hỏi, cậu học trò ở Sóc Trăng đã cho ra đời “Phần mềm chấm trắc nghiệm bằng xử lý ảnh” và được chọn tham dự một cuộc thi quốc tế ở Malaysia vào cuối tháng 11.2023 này.

Cậu học trò Sóc Trăng dự thi quốc tế với 'Phần mềm chấm trắc nghiệm bằng xử lý ảnh'

Lương Xuân Cao | 19/10/2023, 20:15

Được sự hướng dẫn của cô giáo cộng với tinh thần tự nghiên cứu, ham học hỏi, cậu học trò ở Sóc Trăng đã cho ra đời “Phần mềm chấm trắc nghiệm bằng xử lý ảnh” và được chọn tham dự một cuộc thi quốc tế ở Malaysia vào cuối tháng 11.2023 này.

Trò chuyện cùng chúng tôi, em Nguyễn Thế Vinh (sinh năm 2007), hiện đang học lớp 11 trường THPT Hoàng Diệu ( TP.Sóc Trăng) cho biết: “Em rất mê nghiên cứu khoa học, nhất là lĩnh vực công nghệ thông tin. Được sự hướng dẫn của cô Trần Thị Kim Thoa (giáo viên dạy Tin học), em đã tự tìm hiểu và nảy sinh ý tưởng thực hiện đề tài “Phần mềm chấm trắc nghiệm bằng xử lý ảnh” và rất bất ngờ khi được Tổ chức The Dariu Foundation (Quỹ Dariu) chọn tham dự vòng chung kết Cuộc thi lập trình Coolest Project Malaysia vào cuối tháng 11.2023 này. Em đã rất bất ngờ và rất vui khi nhận được thông báo sản phẩm của mình được chọn đi thi ở một cuộc thi quốc tế”.

hs-2.jpg
Em Nguyễn Thế Vinh học sinh lớp 11 Trường THPT Hoàng Diệu ( Sóc Trăng) - Ảnh: Lương Xuân Cao

Thế Vinh giới thiệu: Giải pháp phần mềm giúp giáo viên có thể chấm bài kiểm tra từ điện thoại, không cần các máy quét hiện đại mà vẫn đảm bảo độ chính xác. Ngoài ra còn hỗ trợ lưu trữ và quản lý trên Google Drive.

Phần mềm có các chức năng như tạo dữ liệu chấm bài, sửa dữ liệu chấm bài, xem ảnh scan, chấm bài scan, xem kết quả chấm, sửa kết quả chấm scan, xuất kết quả Excel, chấm bài qua máy in; hỗ trợ cảnh báo khi bài thi có dấu hiệu bất thường; tự động xoay ảnh khi hình ảnh bị lật hoặc quét chưa chính xác thẳng đứng; lưu trữ các kết quả chấm trên Google Drive thư mục chia sẻ công khai.

Nguyên lý hoạt động của chương trình chấm được bài trắc nghiệm trên giấy bằng máy tính thì cần phải có máy scan, có chương trình phần mềm hoặc quét trên điện thoại Android truy cập vào ứng dụng. Đầu tiên là quét các ảnh ghi nhận lại bài làm của học sinh sau đó dùng chương trình phần mềm để đọc hình ảnh, phân tích dữ liệu và chấm điểm một cách nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian.

Tính mới nổi bật của phần mềm này là xây dựng hệ trục tọa độ để đọc đúng tọa độ cần đọc trực tiếp, vì vậy chương trình chấm chạy nhanh, không phụ thuộc độ xiên của ảnh scan, độ sớm muộn của mẫu quét. Tờ mẫu sạch sẽ, đẹp, không cần dấu cân dòng ngang - dọc khi đọc kết quả như tất cả các chương trình chấm quang học hiện có trên Việt Nam và thế giới, ngoài ra hỗ trợ tất cả các mẫu phiếu theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT).

Về nguyên lý hoạt động của dụng cụ chấm thi trắc nghiệm, bộ dụng cụ khá đơn giản, gồm: một smartphone có camera, một thùng đựng giấy A4 rỗng, một thanh để kê điện thoại bên trên. Khi chấm bài thi, người dùng chỉ cần bật phần mềm lên, đưa bài vào thùng thì camera sẽ quét, giáo viên chỉ việc ghi kết quả lại.

Hình ảnh các bài thi đã chấm được lưu lại, đáp án nào đúng, đáp án nào sai, đều được sao lưu. Sau đó được lưu trữ trong thư mục Google Drive công khai cho các giáo viên khác cùng truy cập, đảm bảo tính khách quan và hiệu quả giúp giáo viên chấm bài trắc nghiệm rút ngắn thời gian, độ chính xác nâng cao, giảm chi phí đầu tư (có thể tự làm), linh hoạt khi chấm với các phần mềm chấm và mẫu phiếu khác nhau.

hs-1.jpg
Em Nguyễn Thế Vinh và cô Trần Thị Kim Thoa - Ảnh: Lương Xuân Cao

Cô Trần Thị Kim Thoa cho biết thêm: "Hiện nay, giáo viên chấm bằng nhiều phần mềm và mẫu phiếu khác nhau. Việc kiểm tra bằng cách thức trắc nghiệm khách quan là rất cần thiết để đánh giá chính xác nhất nội dung kiến thức mà học sinh nắm bắt được, phù hợp với định hướng đổi mới của Bộ GD-ĐT.

Tuy nhiên, hình thức này có hạn chế như mất nhiều thời gian chấm bài của giáo viên; khi chấm có thể có sai sót lại khó khăn vì có rất nhiều phần mềm chấm trắc nghiệm, giáo viên khi sẽ gặp nhiều phiền toái vì liên quan đến bản quyền hoặc các thiết bị kèm theo

Còn với giải pháp “Phần mềm chấm trắc nghiệm bằng xử lý ảnh” thì có thể tự căn chỉnh bài trắc nghiệm dù có chụp nghiêng cỡ nào, có thể tự lật nếu chụp chưa đúng góc. Phần mềm này đảm bảo được các yêu cầu cơ bản như dễ dàng sử dụng, có ngôn ngữ tiếng Việt, dễ dàng cài đặt trên thiết bị smartphone; có khả năng lưu trữ, xuất kết quả từng số phiếu, thống kê, báo cáo… trên Google Drive để đảm bảo lâu dài; có khả năng cho phép người dùng lựa chọn thời gian quét (chụp) phiếu khác nhau trong khoảng thời gian nhanh nhất; có thể chấm bài offline hoặc online; giá thành bản quyền của phần mềm rẻ, có nhiều gói khác nhau cho người dùng lựa chọn. Phần mềm của em Nguyễn Thế Vinh đáp ứng được những yêu cầu trên.

hs-4.jpg
Em Nguyễn Thế Vinh rất đam mê công nghệ thông tin -  Ảnh: Lương Xuân Cao

Nói về tính mới, tính sáng tạo của phần mềm này, cô Thoa cho biết thêm: “Phần mềm chấm trắc nghiệm của em Vinh có nhiều ưu điểm như: Đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh, hạn chế được quay cóp bài, kết quả khách quan, hạn chế được những sai sót trong quá trình chấm của giáo viên khi chấm trên giấy, tiết kiệm được thời gian chấm bài, giảm bớt công sức của thầy cô. Giải pháp đã nghiên cứu phần mềm chấm trắc nghiệm có thể truy cập bằng máy tính và cả điện thoại dưới dạng web với độ chính xác tuyệt đối, đã áp dụng thử tại Trường THPT Hoàng Diệu và được các thầy cô đánh giá cao”.

Được biết, có 40 sản phẩm của học sinh nhiều nước trên thế giới được chọn tham gia cuộc thi nói trên, trong đó Việt Nam có 4 sản phẩm thì có 1 sản phẩm của em Nguyễn Thế Vinh.

Cô Trần Thị Kim Thoa cho biết, ngày 17.10 Quỹ Dariu đã gửi thông báo đến Sở GD&ĐT Sóc Trăng về việc mời em Nguyễn Thế Vinh và tôi tham dự vòng chung kết Cuộc thi lập trình Coolest Project Malaysia sẽ được tổ chức tại Penang (Malaysia) vào ngày 26.11 với sản phẩm “Phần mềm chấm trắc nghiệm bằng xử lý ảnh” (tên tiếng Anh là Software for scoring muntiple choice tests by image processing).

The Dariu Foundation – Quỹ Dariu - (TDF) là tổ chức phi chính phủ của Thụy Sỹ, được thành lập từ năm 2002 và chính thức hoạt động tại Việt Nam từ năm 2007. Kể từ khi thành lập tới nay, Quỹ Dariu đã hỗ trợ các đối tác Việt Nam triển khai các dự án về tài chính vi mô, phổ cập kỹ năng số, tặng học bổng cho học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn, tài trợ học bổng học nghề, tài trợ xây trường… Vài năm gần đây, Quỹ Dariu còn tổ chức cho học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn được mượn máy tính xách tay để phục vụ việc học tập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cậu học trò Sóc Trăng dự thi quốc tế với 'Phần mềm chấm trắc nghiệm bằng xử lý ảnh'