Hôm 26.4, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết AI đang giúp Meta Platforms tăng lưu lượng truy cập trên Facebook, Instagram và kiếm được nhiều tiền hơn từ doanh thu quảng cáo, đồng thời dự báo doanh thu quý 2/2023 sẽ vượt xa kỳ vọng của các nhà phân tích.

Câu nói của Mark Zuckerberg giúp vốn hóa thị trường Meta tăng 50 tỉ USD

Sơn Vân | 27/04/2023, 14:10

Hôm 26.4, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết AI đang giúp Meta Platforms tăng lưu lượng truy cập trên Facebook, Instagram và kiếm được nhiều tiền hơn từ doanh thu quảng cáo, đồng thời dự báo doanh thu quý 2/2023 sẽ vượt xa kỳ vọng của các nhà phân tích.

Cổ phiếu Meta Platforms đã tăng 12% sau nhiều giờ giao dịch, giúp vốn hóa thị trường công ty tăng thêm 50 tỉ USD. Điều này giúp cổ phiếu công nghệ tiếp nối đà tăng tăng giá sau khi Alphabet (công ty mẹ của Google) và Microsoft công bố kết quả kinh doanh quý 1/2023 khả quan hôm 25.4.

Meta Platforms đã thu hẹp dự báo chi phí cho năm 2023 xuống còn từ 86 - 90 tỉ USD, thấp hơn so với mức từ 86 - 92 tỉ USD mà công ty đưa ra vào tháng 3, khi công bố đợt sa thải nhân viên thứ hai. Doanh thu của Meta Platforms trong quý 1/2023 tăng 3% lên 28,65 tỉ USD, vượt qua ước tính trung bình từ các nhà phân tích là 27,66 tỉ USD.

Công ty cho biết giá mỗi quảng cáo quý 1/2023 của họ giảm 17% so với cùng kỳ năm 2022, trong khi dự kiến ​​doanh thu quý 2/2023 từ 29,5 tỉ đến 32 tỉ USD, so với ước tính của các nhà phân tích là 29,53 tỉ USD, theo dữ liệu của Refinitiv (nhà cung cấp toàn cầu của Mỹ - Anh về cơ sở hạ tầng và dữ liệu thị trường tài chính).

Lợi nhuận ròng của Meta Platforms trong quý 1/2023 đã giảm xuống còn 2,20 USD/cổ phiếu so với 2,72 USD/cổ phiếu cùng kỳ năm 2022, nhưng vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích là 2,03 USD/cổ phiếu.

Chậm áp dụng các hệ thống phần cứng và phần mềm đắt tiền thân thiện với AI cho hoạt động kinh doanh chính của mình, Meta Platforms thực hiện một số cuộc đại tu tốn kém để thúc đẩy hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình, bao gồm cả dự án lớn nhằm nâng cấp năng lực AI.

"Hiện tại, chúng tôi không còn chậm trễ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng AI của mình. Ngược lại, giờ đây chúng tôi có khả năng thực hiện các công việc tiên tiến trong lĩnh vực này ở quy mô lớn", Mark Zuckerberg nói trong một cuộc gọi hội đồng quản trị.

phat-ngon-cua-mark-zuckerberg-ve-ai-giup-von-hoa-thi-truong-meta-tang-50-ti-usd.jpg
Mark Zuckerberg cho biết AI đang giúp Meta Platforms tăng lưu lượng truy cập trên Facebook, Instagram và kiếm được nhiều tiền hơn từ doanh thu quảng cáo

Meta Platforms cho biết các đề xuất của AI đã giúp tăng thời gian sử dụng Instagram lên 24% trong quý 1/2023.

"Tôi nghĩ giống như Alphabet, nhiều khoản đầu tư của Meta vào AI hữu ích cho các nhà quảng cáo (hiệu quả hơn trong nhắm mục tiêu đối tượng khách hàng - PV). Vì vậy, với tư cách là người tiêu dùng, chúng ta có thể không nhìn thấy thành quả lao động của Meta trong lĩnh vực đó, nhưng dường như họ có thể sử dụng các thuật toán tiên tiến hơn để duy trì một mức độ nhắm mục tiêu quảng cáo nhất định", James Cordwell, nhà phân tích tại công ty Atlantic Equities, cho biết.

Meta Platforms cũng thực hiện chiến dịch cắt giảm chi phí mạnh mẽ, loại bỏ 21.000 nhân viên và làm phẳng cấu trúc quản lý cấp trung của mình theo mục tiêu của Mark Zuckerberg là biến 2023 thành "năm hiệu quả".

“Kết quả chỉ ra rằng nỗ lực thắt lưng buộc bụng đã khởi đầu mạnh mẽ hơn dự kiến với Meta", theo Debra Aho Williamson, nhà phân tích chính của Insider Intelligence.

"Trong môi trường kinh tế này và sau năm 2022 thảm họa, tăng trưởng doanh thu 3% so với cùng kỳ năm trước đã là một thành tựu. Dự báo của Meta về doanh thu quý 2/2023 mạnh mẽ là dấu hiệu khác cho thấy công ty có thể đang bắt đầu thoát khỏi tình trạng khó khăn", Debra Aho Williamson nhận định.

Gã khổng lồ mạng xã hội đã phải đối mặt với năm 2022 đầy khó khăn khi sự bùng nổ thương mại điện tử trong đại dịch bị giảm sút, TikTok thu hút người dùng trẻ tuổi và các bản cập nhật về quyền riêng tư của Apple làm giảm quyền truy cập vào dữ liệu người dùng mà Meta Platforms xây dựng cho hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình.

Kiểm soát chi phí

Việc chi tiêu cho tái cấu trúc AI làm tăng chi phí cho các khoản chi tiêu vốn của Meta Platforms, với số tiền là 7,1 tỉ USD cho quý 1/2023, thấp hơn một chút so với dự báo của các nhà phân tích là 7,2 tỉ USD. Các dự báo dựa trên kế hoạch chi phí vốn hàng năm của Meta Platforms trong khoảng từ 30 đến 33 tỉ USD, mà công ty vẫn giữ nguyên.

Meta Platforms để ngỏ khả năng có thể tăng chi tiêu vốn khi xây dựng các sản phẩm cho generative AI, công nghệ mới nổi có thể tạo ra văn bản, hình ảnh, video, tác phẩm nghệ thuật và các nội dung khác giống con người.

Sophie Lund-Yates, nhà phân tích vốn chủ sở hữu tại hãng dịch vụ tài chính Hargreaves Lansdown, nhận xét: “Mark Zuckerberg nhận thức rõ rằng thói quen chi tiêu của ông đang được theo dõi rất cẩn thận và bất kỳ nỗ lực mới nào nhằm chuyển ngân sách sang các lĩnh vực chưa được kiểm chứng sẽ không được đón nhận. Điều đó nói lên rằng, rất khó để tiết kiệm chi phí nếu muốn vươn lên vị trí dẫn đầu, khiến Meta phải đi trên ranh giới rất mong manh giữa việc duy trì hoạt động và đưa ra một tương lai đủ tươi sáng để kích thích các nhà đầu tư".

Meta Platforms tiếp tục dự đoán các khoản lỗ trong đơn vị Reality Labs (tập trung vào metaverse) sẽ tăng vào năm 2023. Công ty mẹ của Facebook đã đầu tư hàng tỉ USD vào Reality Labs. Đơn vị này lỗ 13,7 tỉ USD vào năm 2022.

Mark Zuckerberg cho biết ông vẫn cam kết đầu tư vào Reality Labs.

"Rộ tin chúng tôi đang dần rời xa việc tập trung vào tầm nhìn metaverse. Tôi chỉ muốn nói trước rằng: Điều đó không chính xác. Chúng tôi tập trung vào cả AI lẫn metaverse trong nhiều năm nay và sẽ tiếp tục tập trung vào cả hai", tỷ phú công nghệ 38 tuổi tuyên bố.

Meta có tạo ra nền tảng AI để cạnh tranh với ChatGPT?

Meta Platforms có kế hoạch ra mắt nền tảng AI vào cuối năm 2023.

Bất chấp hơn 1.800 nhà nghiên cứu và lãnh đạo công nghệ, gồm cả Elon Musk, ký vào bức thư ngỏ kêu gọi tạm dừng phát triển hệ thống AI mạnh hơn GPT-4 của OpenAI ít nhất 6 tháng, Giám đốc kỹ thuật Meta Platforms - Andrew Bosworth cho biết ông phản đối việc này.

Andrew Bosworth gọi những yêu cầu được thể hiện trong một bức thư ngỏ về việc tạm dừng phát triển AI tiên tiến là "không thực tế".

Tôi nghĩ rằng việc đầu tư vào phát triển có trách nhiệm là rất quan trọng và chúng tôi thường xuyên thực hiện đầu tư như vậy. Tuy nhiên rất khó để ngăn chặn sự tiến bộ và đưa ra quyết định đúng đắn về những thay đổi mà bạn sẽ thực hiện", Andrew Bosworth nhận xét.

Meta Platforms dự định thương mại hóa generative AI của mình trước tháng 12.2023 và đã thành lập tổ chức mới chỉ tập trung vào AI.

Theo Andrew Bosworth, generative AI có khả năng đóng vai trò chính trong quảng cáo, vốn vẫn là hoạt động kinh doanh cốt lõi và chiếm phần lớn thu nhập của Meta Platforms. Công nghệ này có thể cải thiện hiệu quả của quảng cáo.

AI có thể tạo ra nhiều loại hình ảnh để tiếp cận các đối tượng khác nhau. Nhà tiếp thị có thể đặt cược vào vô số hình ảnh thay vì một ảnh duy nhất trong chiến dịch quảng cáo mà không làm tăng chi phí. Bằng việc sử dụng AI, Meta Platforms có thể mong muốn tăng cường quảng cáo trực tuyến trên Facebook và Instagram. Hai nền tảng này vẫn chiếm 97,5% tổng doanh thu của Meta Platforms.

AI cũng được cho sẽ đóng một vai trò quan trọng trong metaverse, với nhóm của Mark Zuckerberg nhắm đến việc sử dụng AI để đưa nó vào cuộc sống. Với sự hỗ trợ bởi AI, bất kỳ người dùng internet nào cũng có thể tạo ra một không gian kỹ thuật số trong thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường chỉ bằng cách cung cấp mô tả.

cau-noi-cua-mark-zuckerberg-ve-ai-giup-von-hoa-thi-truong-meta-tang-50-ti-usd1.jpg
Meta Platforms không tạo nền tảng AI để cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT

Nvidia cũng đã phát triển AI có khả năng “tạo ra các vật thể và nhân vật 3D trong thế giới ảo”. Công cụ này có thể tạo ra các tài sản kỹ thuật số thực tế, với kết cấu chất lượng, chỉ trong vài giây bằng cách sử dụng sức mạnh tính toán của GPU.

Bất chấp phản hồi của người dùng và sự chỉ trích từ cổ đông, Meta Platforms không hoàn toàn chôn vùi giấc mơ metaverse của mình. Dưới sự thúc đẩy của Mark Zuckerberg, Meta Platforms hy vọng sẽ sử dụng các khoản đầu tư vào AI để hiện thực hóa những tham vọng trước đây của mình.

Câu hỏi đặt ra là AI của Meta Platforms có cạnh tranh với ChatGPT không? Câu trả lời là không, ít nhất là không trong cùng lĩnh vực.

Đầu tiên, điều quan trọng là phải hiểu ChatGPT là gì. ChatGPT hoạt động dựa trên GPT, mô hình ngôn ngữ lớn do OpenAI phát triển, có khả năng tạo phản hồi giống như con người với các truy vấn bằng văn bản. ChatGPT đã được huấn luyện trên lượng lớn dữ liệu, sử dụng các thuật toán học sâu để hiểu và tạo phản hồi.

Nền tảng AI của Meta Platforms vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. Nó được thiết kế để giúp người dùng tương tác với các sản phẩm và dịch vụ của công ty theo cách tự nhiên hơn. Chẳng hạn, người dùng có thể yêu cầu nền tảng AI lên lịch cuộc họp hoặc đặt đồ ăn từ một nhà hàng.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là Meta Platforms không thiết kế  nền tảng AI của mình để tạo ra phản hồi giống con người với các truy vấn như ChatGPT. Thay vào đó, nền tảng AI của Meta Platforms tập trung hơn vào việc cung cấp cho người dùng trải nghiệm được cá nhân hóa phù hợp với sở thích và mối quan hệ của họ.

Nền tảng AI của Meta Platforms cũng có thể cải thiện các sản phẩm và dịch vụ hiện có của công ty. Chẳng hạn, nó có thể phát triển các thuật toán hiệu quả hơn để kiểm duyệt nội dung, hoặc cải thiện độ chính xác của quảng cáo được nhắm mục tiêu.

Cuối cùng, điều quan trọng cần nhớ là có chỗ cho nhiều nền tảng AI cùng tồn tại và bổ sung cho nhau.

Bài liên quan
Twitter và Meta là hai hãng công nghệ lớn sa thải nhân viên ‘tàn bạo' nhất từ 2022 đến nay
Tình trạng sa thải tiếp tục càn quét ngành công nghệ, với một số công ty mạnh tay cắt giảm phần lớn lực lượng lao động của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu nói của Mark Zuckerberg giúp vốn hóa thị trường Meta tăng 50 tỉ USD