Những năm gần đây, Tập đoàn Central Group nổi lên tại Việt Nam như một "cơn địa chấn" với hàng loạt thương vụ thâu tóm từ ngành bán lẻ đến thời trang.

Central Group chủ Big C đang sở hữu những gì tại Việt Nam?

tuyetnhung | 06/07/2019, 07:29

Những năm gần đây, Tập đoàn Central Group nổi lên tại Việt Nam như một "cơn địa chấn" với hàng loạt thương vụ thâu tóm từ ngành bán lẻ đến thời trang.

Vụ việc Big C ngưng nhập hàng may mặc của doanh nghiệp Việt Nam khiến dư luận tò mò về thế lực Central Group - Tập đoàn đang sở hữu chuỗi siêu thị này. Thực tế, Central Group không phải là cái tên xa lạ, tập đoàn này đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2011.

Trong tuyên bố hồi giữa năm 2018, ông Philippe Broianigo - CEO Central Group Việt Nam - cho biết, trong 3 năm từ 2016-2018, tập đoàn này đã chi khoảng 5,5 tỉ USD thực hiện các thương vụ mua bán sáp nhập tại Việt Nam, chủ yếu trong lĩnh vực bán lẻ.

Theo dự kiến, Tập đoàn Central Group sẽ chi thêm khoảng 17 tỉ baht (tương đương 11.600 tỉ đồng) cho việc mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

Với ngành hàng thời trang, Central Group Việt Nam hiện sở hữu gần 60 trung tâm mua sắm và cửa hàng. 4 trung tâm mua sắm lớn của Tập đoàn là Robin và Mark & Spencer tại Hà Nội, TP.HCM hướng tới người tiêu dùng là giới trẻ với nhu cầu sống đa dạng. Các trung tâm này tập trung nhiều nhãn hiệu cao cấp đến từ các nước trên thế giới, trong đó hàng Thái Lan chiếm số lượng lớn.

Bên cạnh đó, Tập đoàn còn có 27 cửa hàng thể thao (SuperSports, Crocs, New Balance, Speedo) và 30 cửa hàng thời trang với nhiều thương hiệu châu Á, châu Âu.

Với ngành điện máy và thương mại điện tử, đầu năm 2015, Central Group công bố việc mua lại 49% cổ phần của Công ty Thương mại Nguyễn Kim. Nguyễn Kim được thành lập năm 2001, hiện có 22 siêu thị điện máy và là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam. Sau khi Central Group mua số cổ phần nói trên, Nguyễn Kim đặt mục tiêu có hơn 50 cửa hàng trên toàn quốc vào năm 2019.

Gần đây nhất, Zalora Việt Nam, website chuyên về hàng thời trang nổi tiếng dưới sự hậu thuẫn của Rocket Internet (Đức) đã chính thức về tay Nguyễn Kim, mà Central Group hiện đang nắm giữ 49% cổ phần tại Nguyễn Kim.

Trong khi đó, Zalora Thái Lan cũng được bán cho tập đoàn này. Được biết, giá trị mỗi thương vụ này vào khoảng 10 triệu USD. Giới chuyên gia nhận định, Central Group sẽ là một đối thủ "đáng gờm" với các nhà bán lẻ ngành điện máy và thương mại điện tử trong nước.

Ở ngành bán lẻ, cuối năm 2015, Central Group một lần nữa làm thu hút sự chú ý của dư luận khi mua lại chuỗi siêu thị Lan Chi - chuỗi siêu thị nằm chủ yếu ở các vùng nông thôn.

Công ty Lan Chi được thành lập năm 1995, khởi đầu là một doanh nghiệp vừa và nhỏ, thực hiện phân phối hàng tiêu dùng tại địa bàn phía tây Hà Nội. Sau gần 20 năm, hiện đơn vị này trở thành nhà phân phối có hệ thống mạng lưới phân phối khá quy mô, chuyên nghiệp ở miền Bắc. Lan Chi hiện có một kênh phân phối hàng tiêu dùng nhanh và 13 siêu thị ở các vùng ngoại thành.

Tháng 4.2016, Tập đoàn Central Groupđã làm "nóng" dư luận sau khi mạnh tay chi tới hơn 1 tỉ USD để mua lại chuỗi siêu thị Big C Việt Nam. Có thể nói, với thương vụ mua lại Big C Việt Nam, hệ thống phân phối của Central Group đã phát triển rộng khắp từ thành thị tới nông thôn, từ ngành thời trang, tiêu dùng cho tới điện máy...

Không chỉ hoạt động ở lĩnh vực bán lẻ, Central Group hiện cũng kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn tại Việt Nam và là chủ sở hữu một khách sạn là Centara Sandy Beach Resort ở Đà Nẵng.

Hiện nay, Tập đoàn này đang có một vị thế khá mạnh tại Việt Nam với 4 trung tâm thương mại, 27 cửa hàng thể thao, 30 cửa hàng thời trang, 1 khách sạn, 21 trung tâm bán lẻ điện máy, 1 kênh thương mại điện tử và 13 siêu thị.

Central Group được sáng lập năm 1927, hiện hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, các cửa hàng, bán lẻ, khách sạn và nhà hàng. Tài sản lớn nhất của Tập đoàn là Central Retail - một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan, sở hữu các trung tâm mua sắm như Central, Robinson, Zen, La Rinascente...

Tập đoàn thuộc sở hữu của gia đình tỉ phú Chirathivat, gia tộc được Forbes xếp hạng giàu thứ 2 tại Thái Lan năm 2018 với khối tài sản 21,2 tỉ USD. Tổng giám đốc hiện tại của Central Group là ông Tos Chirathivat, cháu trai của nhà sáng lập tập đoàn.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Central Group chủ Big C đang sở hữu những gì tại Việt Nam?