Joe Kiani, Giám đốc điều hành Masimo, đã lên tiếng về cuộc xung đột giữa hãng công nghệ y tế mà ông lãnh đạo với Apple, dẫn đến việc quyết định ngừng bán vài mẫu Apple Watch.
Thế giới số

CEO Masimo chia sẻ bí mật sau khi khiến Apple ngừng bán Watch Series 9 và Ultra 2 ở Mỹ

Sơn Vân 20/12/2023 11:20

Joe Kiani, Giám đốc điều hành Masimo, đã lên tiếng về cuộc xung đột giữa hãng công nghệ y tế mà ông lãnh đạo với Apple, dẫn đến việc quyết định ngừng bán vài mẫu Apple Watch.

Apple hôm 19.12 tuyên bố sẽ ngừng bán Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ sau khi Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) ra phán quyết rằng việc hãng sử dụng cảm biến đo nồng độ oxy trong máu đã vi phạm bằng sáng chế thuộc sở hữu của Masimo. Quyết định này bao gồm đề xuất cấm nhập khẩu và phân phối Apple Watch Series 9 và Ultra bắt đầu từ ngày 25.12. Apple cho biết sẽ rút các mẫu đồng hồ này khỏi kệ hàng trước ngày 24.12.

Joe Kiani cho rằng quyết định của ITC cần được tôn trọng, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và duy trì niềm tin của công chúng vào hệ thống cấp bằng sáng chế của Mỹ cũng như khuyến khích trong ngành công nghiệp Mỹ.

Hôm 19.12, Joe Kiani chia sẻ bí mật với Bloomberg TV rằng đã nói chuyện với Apple vào năm 2013 vì nhà sản xuất iPhone cân nhắc việc mua lại Masimo hoặc tuyển dụng ông.

“Họ đã bị bắt quả tang đang thò tay vào lọ bánh quy”, Joe Kiani nói. Ông cáo buộc Apple đã thuê hơn 20 kỹ sư từ Masimo: “Đây không phải là một hành vi vi phạm ngẫu nhiên. Đó là hành vi cố ý chiếm đoạt tài sản trí tuệ của chúng tôi. Tôi rất vui vì giờ đây thế giới có thể thấy chúng tôi là những nhà phát minh và sáng tạo thực sự của những công nghệ này”.

Joe Kiani nói thêm rằng Masimo sẵn sàng giải quyết với Apple, nhưng gã khổng lồ công nghệ đến nay vẫn chưa ngồi vào bàn đàm phán. “Họ chưa gọi điện. Một mối quan hệ cần sự hợp tác của cả hai bên", ông cho hay.

ceo-masimo-chia-se-bi-mat-sau-khi-khien-apple-ngung-ban-watch-series-9-va-ultra-2-o-my.jpg
Joe Kiani kể rằng Apple từng cân nhắc việc mua lại Masimo hoặc tuyển dụng ông - Ảnh: Internet

Trong một tuyên bố với trang Insider, người phát ngôn Masimo cho biết: "Sau cuộc điều tra pháp lý kỹ lưỡng kéo dài nhiều năm, ITC phát hiện ra rằng Apple đã vi phạm một số cải tiến được cấp bằng sáng chế của Masimo để đo nồng độ oxy trong máu. Quyết định này loại trừ một số mẫu Apple Watch được sản xuất ở nước ngoài chứng tỏ rằng ngay cả công ty quyền lực nhất thế giới cũng phải tuân thủ luật pháp”.

Tuy nhiên, Apple cho biết sẽ cố gắng chống lại phán quyết của ITC.

“Apple hoàn toàn không đồng ý với lệnh này và đang theo đuổi một loạt các lựa chọn pháp lý, kỹ thuật để đảm bảo rằng Watch có sẵn cho khách hàng. Nếu lệnh được giữ nguyên, Apple sẽ tiếp tục thực hiện mọi biện pháp để trả lại Watch Series 9 và Watch Ultra 2 cho khách hàng tại Mỹ trong thời gian sớm nhất”, đại diện công ty cho biết.

Apple cũng cáo buộc Masimo nộp đơn tranh chấp bằng sáng chế để mang lại lợi ích cho chiếc đồng hồ thông minh của riêng mình, thứ mà Apple tuyên bố là bản sao của Watch, trang Bloomberg đưa tin.

Trong khi đó, các kỹ sư tại Apple đang nỗ lực đưa ra một bản sửa đổi phần mềm với hy vọng có thể đáp ứng yêu cầu của ITC mà không cần phải loại bỏ bất kỳ phần cứng nào khỏi Watch Series 9 và Ultra 2, Bloomberg đưa tin trước đó.

Ngay cả khi Apple có thể tìm ra giải pháp phần mềm, Masimo lập luận rằng phần cứng của thiết bị cũng cần phải thay đổi để tuân thủ phán quyết.

Bên ngoài thị trường Mỹ, Apple vẫn được bán Watch Series 9 và Ultra 2. Theo thông báo từ Apple, các mẫu đồng hồ thông minh này sẽ tạm ngừng bán trên Apple Store trực tuyến từ ngày 21.12, trong khi 270 cửa hàng bán lẻ của hãng tại Mỹ vẫn giao thiết bị đến 24.12.

Apple đã gửi bảng quảng cáo mới đến các cửa hàng, loại bỏ hình ảnh của Watch Series 9 và Ultra 2. Trong khi đó, Apple Watch SE thế hệ 2 vẫn được bán bình thường do không trang bị cảm biến đo nồng độ oxy trong máu.

ceo-masimo-chia-se-bi-mat-sau-khi-khien-apple-ngung-ban-watch-series-9-va-ultra-2-o-my1.jpg
Apple Watch Ultra 2, mẫu đồng hồ thông minh cao cấp nhất của Apple hiện tại - Ảnh: Bloomberg.

Ryan Reith, quản lý cấp cao bộ phận theo dõi thiết bị di động của hãng nghiên cứu thị trường IDC, cho biết doanh số Apple Watch trong kỳ nghỉ lễ ở Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng.

Ryan Reith dẫn số liệu thống kê của Counterpoint Research cho thấy Apple Watch chiếm khoảng 25% thị phần toàn cầu. Con số đó có xu hướng tăng lên hơn 33% trong quý 4/2023, đúng mùa bán hàng dịp nghỉ lễ ở Mỹ và châu Âu.

"Nếu phán quyết có hiệu lực, tác động toàn phần của nó sẽ chỉ bắt đầu từ tháng 1 - 2.2024. Song, đây thường là những tháng Apple ghi nhận doanh số bán hàng thấp nhất trong năm", Ryan Reith nói thêm.

Theo Ryan Reith, vấn đề quan trọng mà Apple cần chú ý hơn là liệu hãng có thể sử dụng công nghệ cảm biến đo nồng độ oxy trong máu trên các thiết bị trong tương lai hay không, hay sẽ phải đạt được thỏa thuận dàn xếp hoặc đưa ra giải pháp mới.

Kế hoạch của Apple

Nguồn tin nội bộ cho biết các chỉnh sửa của Apple hiện nay nhắm vào phần mềm thay vì phần cứng. Tuy nhiên, tranh chấp giữa Apple với Masimo chủ yếu liên quan đến phần cứng, bao gồm cách ánh sáng được chiếu vào da để đo nồng độ oxy trong máu.

Phát ngôn viên của Apple chia sẻ công ty đang nộp tài liệu trình bày thay đổi lên hải quan Mỹ, với hy vọng được phê duyệt. Trong khi đó, Masimo khẳng định chỉnh sửa phần mềm sẽ không đủ và "phải thay đổi phần cứng".

Evan Zimmerman, Giám đốc điều hành công ty sản xuất phần mềm soạn thảo bằng sáng chế Edge, cho rằng những tranh chấp kiểu này thường được giải quyết sớm, thay vì dẫn đến kết quả nghiêm trọng hơn.

"Các loại tranh chấp dẫn đến hạn chế nhập khẩu rất hiếm, thường chỉ dùng làm bàn đạp cho các cuộc đàm phán giải quyết", Evan Zimmerman nhận định.

Ông nói thêm Apple có thể gặp khó trong việc giải quyết tranh chấp bằng chỉnh sửa phần mềm, do bằng sáng chế của Masimo bao phủ rất nhiều khía cạnh.

Sau khi chỉnh sửa, việc phân phối lại thiết bị ra thị trường sẽ mất nhiều thời gian. Theo Bloomberg, giai đoạn thử nghiệm phần mềm của Apple thường kéo dài và hãng cần đảm bảo các thay đổi không ảnh hưởng đến những tính năng khác trên Apple Watch. Ngoài ra, Apple cần thêm nhiều kiểm nghiệm bởi đó là các thay đổi liên quan đến tính năng y tế.

Trong trường hợp Apple phải chỉnh sửa phần cứng, việc sản xuất và vận chuyển các mẫu đồng hồ này có thể mất ít nhất 3 tháng, chưa tính thời gian phê duyệt từ hải quan Mỹ.

Apple Watch được bổ sung nhiều tính năng theo dõi sức khỏe qua từng thế hệ. Cảm biến đo nồng độ oxy trong máu lần đầu tích hợp trên Apple Watch Series 6 vào năm 2020.

Thời điểm đó, đại dịch COVID-19 bùng phát, một số bác sĩ sử dụng nồng độ oxy trong máu để đánh giá tác động của vi rút đến khả năng thở của bệnh nhân. Người khỏe mạnh có chỉ số nồng độ oxy trong máu vào khoảng 95-100%.

Cảm biến đo nồng độ oxy trong máu tiếp tục xuất hiện trên Apple Series 7 và Series 8. Apple Series 7 đã bị ngừng bán khi Series 8 ra mắt, nhưng khi Series 9 xuất hiện, Series 8 vẫn được bán dưới dạng tân trang.

Lệnh cấm của ITC chỉ áp dụng cho kênh bán hàng trực tiếp của Apple. Điều đó đồng nghĩa các nhà bán lẻ bên thứ 3 tại Mỹ như Walmart, Best Buy, Target... vẫn bán thiết bị bình thường.

Giới phân tích nhận định Watch mang về doanh thu 16,9 tỉ USD cho Apple trong năm tài chính 2023. Dù chỉ chiếm phần nhỏ so với con số 200 tỉ USD mà iPhone tạo ra, Apple Watch được xem như thiết bị gắn kết người dùng với hệ sinh thái công ty này.

Hiện chưa rõ phán quyết cuối cùng của Nhà Trắng. Một quan chức chính quyền cho biết Đại diện Thương mại Mỹ - Katherine Tai đang xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng mọi yếu tố.

Nhà Trắng có quyền phủ quyết lệnh cấm của ITC. Năm 2013, Apple đã hưởng lợi khi cựu Tổng thống Barack Obama phủ quyết lệnh cấm nhập khẩu với iPhone 4 và một số mẫu iPad do tranh chấp bằng sáng chế với Samsung. Song đó là vụ kiện giữa một công ty Mỹ và Hàn Quốc, trong khi trường hợp này liên quan đến hai hãng Mỹ.

Bài liên quan
Nikkei: Apple chuyển nguồn lực phát triển iPad sang Việt Nam
Apple đang phân bổ nguồn lực phát triển sản phẩm iPad sang Việt Nam, trang Nikkei đưa tin hôm 8.12, trích dẫn các nguồn tin am hiểu về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Masimo chia sẻ bí mật sau khi khiến Apple ngừng bán Watch Series 9 và Ultra 2 ở Mỹ