Sau khi tới Hà Nội hôm 9.12, ông Jensen Huang - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nvidia (hãng chip có giá trị nhất thế giới) cùng các nhân viên thưởng thức ẩm thực đường phố Việt.
Khoa học - công nghệ

CEO Nvidia đến Việt Nam: Dạo chơi phố cổ, giao lưu với các game thủ

Minh An 11/12/2023 17:10

Sau khi tới Hà Nội hôm 9.12, ông Jensen Huang - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nvidia (hãng chip có giá trị nhất thế giới) cùng các nhân viên thưởng thức ẩm thực đường phố Việt.

Trong trang phục áo phông và quần jean đen, ông Jensen Huang (Hoàng Nhân Huân) chọn một quán ăn vỉa hè trên đường Lương Ngọc Quyến (Hà Nội), ngồi ghế nhựa, ăn ốc và món cuốn, uống bia. Sau đó, tỷ phú 60 tuổi cũng ghé một quán khác ở phố Hàng Nón (Hà Nội), ăn phở bò và uống nước dừa.

"Bỏ qua bữa tiệc tối sang trọng tại khách sạn, nhà hàng cao cấp, ông Jensen lựa chọn món ăn ẩm thực đường phố với hương vị và trải nghiệm khó nơi nào sánh được", ông Hoàng Anh Tuấn, cán bộ ngoại giao trong đoàn đi cùng ông Jensen Huang, chia sẻ một số khoảnh khắc về Giám đốc điều hành Nvidia sau khi đến Việt Nam ngày 9.12.

408457928_10228151712970534_3666532689933879120_n.jpg
Ông Jensen Huang cùng các nhân viên đang đi dạo ở phố cổ - Ảnh: TL

Sau đó, ông Jensen Huang còn ghé quán lẩu ngan ở Hàng Thiếc, uống cà phê trên phố Nguyễn Hữu Huân và chụp ảnh chung với người hâm mộ khi được đề nghị. Chủ quán cà phê cho biết ông Jensen Huang đi cùng một đoàn 20 người, thân thiện và dễ gần, không ngại ngần ngồi chung giữa hàng chục khách khác của quán.

Ông Jensen Huang thổ lộ: "Đây là lần đầu tôi đến Việt Nam và phát hiện nhiều điều thú vị. Tôi ăn ở khu chợ và mọi người nhận ra tôi. Tôi cũng là người nổi tiếng ở Việt Nam. Tôi cảm thấy rất được đón chào, như về nhà. Rất cảm ơn các bạn".

408599181_10228151712770529_2554387947224858797_n.jpg
CEO của Nvidia thưởng thức đặc sản Hà Nội - Ảnh: TL

Ngoài ra, ông Jensen Huang cũng bất ngờ xuất hiện cùng nhiều chuyên gia hàng đầu trong khuôn khổ sự kiện GeForce Fans Party diễn ra hôm 9.12 để giao lưu với người hâm mộ.

Tại tọa đàm phát triển ngành bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI), do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức sáng 11.12 ở Hòa Lạc, ông Jensen Huang đánh giá AI đang trở thành làn sóng mới và là điều kiện quan trọng cho sự phát triển của mọi quốc gia. Ông nhận định Việt Nam đã sẵn sàng cho công nghệ mới và sẽ đầu tư nâng cao năng lực về con người cũng như hạ tầng cho Việt Nam.

"Chúng tôi đã nói với Thủ tướng sẽ cam kết hết sức để biến Việt Nam thành quê hương thứ hai của Nvidia. Chúng tôi sẽ thành lập pháp nhân ở Việt Nam", ông Jensen Huang nói.

Theo Giám đốc điều hành Nvidia, để tận dụng làn sóng AI, các quốc gia cần ba thành phần và "Việt Nam đã có đủ". Đầu tiên là tài sản dữ liệu về ngôn ngữ, văn hóa sau hàng thập kỷ số hóa và người dân đã sẵn sàng sử dụng các nền tảng di động. Thứ hai là đội ngũ nhân sự và thứ ba là hạ tầng.

"AI là phần mềm, mà phần mềm do con người tạo nên. Để có lực lượng chuyên gia hùng hậu về phần mềm như Việt Nam là điều không dễ dàng", ông cho hay.

Tuy nhiên, sau khi đã có đủ thành phần, Việt Nam cần có tầm nhìn và cam kết mạnh mẽ trong việc phát triển công nghệ mới. Đại diện Nvidia cho rằng từ đội ngũ kỹ sư hiện tại, Việt Nam có thể đào tạo nâng cao năng lực để phục vụ phát triển AI và Nvidia sẽ cùng tham gia quá trình này.

Ông Jensen Huang cho biết sẽ lập một trung tâm thiết kế tại Việt Nam.

Giám đốc điều hành Nvidia đề cập việc Việt Nam đã có rất nhiều nhà khoa học trong lĩnh vực máy tính làm việc trên khắp thế giới, đồng thời là một trong những nước xuất khẩu phần mềm lớn nhất,

Ông Jensen Huang nhận định Việt Nam có thể tạo ra "một triệu kỹ sư AI" và là đội ngũ kỹ sư AI hùng hậu nhất thế giới. Nvidia cũng sẽ hợp tác với các đối tác trong nước để phát triển hạ tầng AI, gồm siêu máy tính, trung tâm dữ liệu, trung tâm nghiên cứu phát triển.

"Chuyến đi này chắc chắn sẽ mở ra những chuyến đi lần sau. Tôi sẽ trở lại Việt Nam, trở về quê hương thứ hai của Nvidia", ông nói.

8211678_1s8a0382.jpg
Các game thủ hào hứng chụp ảnh cùng CEO của Nvidia - Ảnh: TL

Chân dung Giám đốc điều hành Nvidia

Ông Jensen Huang được xem như biểu tượng của ngành bán dẫn khi các mẫu bộ xử lý đồ họa (GPU) của Nvidia luôn được săn đón.

Jensen Huang sinh năm 1963 tại Đài Loan nhưng khi lên 9 tuổi, ông và anh trai bị gửi sang Mỹ với tư cách là những trẻ vị thành niên không có người đi cùng. Sau vài năm, cha mẹ Jensen Huang được nhập cảnh vào Mỹ, định cư ở bang Oregon (Mỹ) và hai anh em đoàn tụ với họ. Ông Jensen Huang theo học tại Đại học Bang Oregon, chuyên ngành kỹ thuật điện và kết hôn với Lori Mills - đối tác của ông trong phòng thí nghiệm.

Năm 1993, ông Jensen Huang cùng hai người bạn là Chris Malachowsky và Curtis Priem thành lập Nvidia với vốn ban đầu 40.000USD. Ông Jensen Huang giữ chức vụ Giám đốc điều hành kể từ khi công ty được thành lập.

Ra đời vào thời điểm bắt đầu bùng nổ đồ họa 3D trong trò chơi điện tử, Nvidia kiếm được khá nhiều tiền. Thời điểm đó, khách hàng không hối tiếc khi chi hàng nghìn USD cho card đồ họa. Nhờ đó, công ty đã xây dựng được mối liên kết chặt chẽ với thế giới trò chơi điện tử. Nvidia chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) vào năm 1999 và ông Jensen Huang nắm giữ khoảng 3% Nvidia.

anh-man-hinh-2023-12-11-luc-16.44.43.png
Sự kiện ông Jensen Huang đến Việt Nam rất được sự quan tâm của nhiều người và giới truyền thông - Ảnh: TL

Dưới thời ông Jensen Huang, Nvidia trở thành thế lực thống trị về chip chơi game trên máy tính và đã mở rộng sang thiết kế chip cho trung tâm dữ liệu, ô tô tự lái.

Sản phẩm của Nvidia hiện là trung tâm của các xu hướng công nghệ lớn, từ trò chơi điện tử đến ô tô tự lái, đến điện toán đám mây và giờ là AI. Cổ phiếu của Nvidia cũng tăng vọt nhờ những dự báo doanh số xuất sắc từ sự bùng nổ của AI.

Năm 2023, cổ phiếu Nvidia thăng hoa nhờ nhu cầu về GPU bùng nổ. Từ khi ChatGPT của OpenAI ra mắt, giá trị trị trường của Nvidia tăng vọt từ khoảng 420 tỉ USD lên 1.170 tỉ USD hiện tại.

Từ đầu năm 2023 đến nay, tài sản ròng của ông Jensen Huang tăng mạnh. Hiện tại, theo ước tính của Forbes, Jensen Huang đang sở hữu 42,4 tỉ USD và là tỷ phú giàu thứ 30 thế giới.

Ông Jensen Huang đã trao cho Đại học Stanford (Mỹ) 30 triệu USD để xây dựng một trung tâm kỹ thuật. Năm 2022, Giám đốc điều hành Nvidia chi 50 triệu USD cho Đại học Bang Oregon (Mỹ) để xây dựng một trung tâm nghiên cứu cùng tên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Nvidia đến Việt Nam: Dạo chơi phố cổ, giao lưu với các game thủ