Giám đốc điều hành Pfizer - Albert Bourla tuyên bố những người phát tán thông tin sai lệch về vắc xin COVID-19 là tội phạm vì đã cướp đi hàng triệu sinh mạng.

CEO Pfizer: Những kẻ đưa tin sai về vắc xin COVID-19 là tội phạm vì cướp đi hàng triệu sinh mạng

Sơn Vân | 10/11/2021, 20:34

Giám đốc điều hành Pfizer - Albert Bourla tuyên bố những người phát tán thông tin sai lệch về vắc xin COVID-19 là tội phạm vì đã cướp đi hàng triệu sinh mạng.

Trong cuộc trò chuyện với Frederick Kempe, Giám đốc điều hành của Hội đồng Đại Tây Dương, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington (thủ đô Mỹ), ông Albert Bourla cho biết có một nhóm nhỏ người "cố ý lưu hành thông tin sai lệch để đánh lừa những người có mối quan tâm với vắc xin”.

Những người đó là tội phạm. Họ không phải là người xấu. Họ là tội phạm bởi thực sự đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người", ông Albert Bourla nhấn mạnh.

Albert Bourla nói những người được tiêm vắc xin COVID-19 và những ai hoài nghi về việc tiêm chủng đều sợ hãi trước thông tin sai lệch.

Giám đốc điều hành Pfizer nói: “Những người được tiêm vắc xin sợ bệnh tật và họ tin rằng vì nhiều người không tiêm vắc xin nên đang làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho họ. Những người không tiêm vắc xin đang làm gia tăng mức độ lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Vì vậy, những người tiêm vắc xin phát điên với những ai chưa chủng ngừa COVID-19. Trong khi những người không tiêm vắc xin, họ sợ vắc xin và phát điên với những ai đang thúc ép họ chủng ngừa COVID-19".

Thông tin sai lệch đã tràn ngập các nền tảng truyền thông xã hội kể từ khi đại dịch bùng phát, gieo rắc nghi ngờ vào khoa học đằng sau vắc xin và COVID-19.

Vào tháng 9, YouTube đã triệt phá thông tin sai lệch và cấm nội dung chống vắc xin. Thế nhưng, trang Insider đã báo cáo rằng nhiều người vẫn đang lan truyền thông tin sai lệch trên nền tảng này, chẳng hạn Disinformation Dozen, một nhóm đóng vai trò hàng đầu trong việc phát tán thông tin sai lệch về vắc xin trực tuyến, theo báo cáo của Trung tâm chống lại sự căm ghét kỹ thuật số.

Tính đến sáng 8.11, Mỹ đã tiêm 432.111.860 liều vắc xin COVID-19, với hơn 70% người lớn được tiêm đủ 2 liều, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). Cả nước Mỹ đã được phân phối 534.086.695 liều vắc xin COVID-19.

CDC cho biết 223.944.369 người đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19, trong khi 194.001.108 người đã được tiêm đủ 2 liều.

Việc kiểm đếm của CDC bao gồm vắc xin hai liều của Moderna và Pfizer – BioNTech cũng như vắc xin Johnson & Johnson một mũi.

Khoảng 24,8 triệu người đã nhận được liều tăng cường của vắc xin Pfizer, Moderna hoặc Johnson & Johnson. Liều tăng cường vắc xin Moderna và Johnson & Johnson đã được cơ quan quản lý y tế Mỹ cấp phép vào ngày 20.10.

Albert Bourla nói ông tin rằng cuộc sống có thể "trở lại bình thường" với chúng ta khi ngày càng có nhiều người được tiêm vắc xin COVID-19.

Điều duy nhất đứng giữa lối sống mới và lối sống hiện tại là sự chần chừ trong việc tiêm vắc xin COVID-19”, ông nhấn mạnh.

ceo-pfizer-nhung-ke-dua-tin-sai-ve-vac-xin-covid-19-la-toi-pham.jpg
Ông Albert Bourla gọi những kẻ đưa tin sai về vắc xin COVID-19 là tội phạm

Gần đây, trang Conservative Beaver của Canada đã đưa tin “độc quyền” rằng ông Albert Bourla đã bị FBI bắt tại nhà riêng ở ngoại ô Scarsdale, New York sáng 5.11. Trang này cho biết thêm ông Albert Bourla đã bị cáo buộc liên quan đến hàng loạt hành vi lừa đảo và đang bị giam giữ. Thông tin này nhanh chóng được nhiều người dùng mạng xã hội chia sẻ và bình luận. Thế nhưng, thực chất đây chỉ là tin giả.

Phát biểu tại một phòng tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em ở bang Virginia (Mỹ) hôm 8.11, đệ nhất phu nhân Jill Biden kêu gọi các bậc cha mẹ cho con họ tiêm phòng, một phần trong nỗ lực của chính quyền Biden nhằm chấm dứt đại dịch.

Vợ ông Biden nói: “Đây là cách tốt nhất để bảo vệ con bạn chống lại COVID-19. Nó đã được xem xét kỹ lưỡng và kiểm tra nghiêm ngặt. Nó an toàn. Nó miễn phí. Và nó có sẵn cho mọi trẻ em ở quốc gia này từ 5 tuổi trở lên".

Thiên chức làm cha mẹ và lo lắng đi đôi với nhau. Đó chỉ là những gì chúng ta làm với tư cách là cha mẹ. Vì vậy, tôi không thể hứa với bạn rằng những mối nguy hiểm trên thế giới này sẽ trở nên ít đáng sợ hơn. Nhưng với vắc xin này, chúng ta có thể loại bỏ ít nhất một trong những lo lắng của bạn. Một mối lo lớn", đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Bà Jill Biden nói thêm: “Kể từ ngày ôm đứa con bé bỏng ngọt ngào, mong manh của mình, bạn đã phải lựa chọn nhiều lần để giữ cho con mình được an toàn. Cho con bạn tiêm vắc xin COVID-19 cũng là lựa chọn của bạn. Vì vậy, làm ơn hãy quyết định bảo vệ con bạn bằng chính loại vắc xin đã cứu sống hàng triệu người".

Tổng Y sĩ Mỹ - Tướng Vivek Murthy cũng phát biểu tại sự kiện này tại Trường Tiểu học Franklin Sherman (ở McLean, bang Virginia), trường đầu tiên sử dụng vắc xin bại liệt vào năm 1954.

Tướng Vivek Murthy nói: “Loại vắc xin này sẽ giúp bảo vệ trẻ em và cộng đồng khỏi COVID-19. Chúng tôi biết hai điều rất quan trọng về vắc xin. Thứ nhất, nó hoạt động. Và thứ 2, nó có một hồ sơ an toàn mạnh mẽ”.

Tướng Vivek Murthy cũng cảnh báo các bậc cha mẹ nên đề phòng những thông tin sai lệch.

Ông nói: “Chúng tôi biết điều đó, ngay sau khi tin tức về vắc xin được công bố, nhiều phụ huynh đã nhìn thấy hộp thư đến, tin nhắn và news feed trên mạng xã hội của họ tràn ngập những tuyên bố sai sự thật về vắc xin. Chúng tôi đề nghị các bậc cha mẹ phải cẩn thận về việc họ lấy thông tin từ đâu”.

Tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã phê duyệt vắc xin COVID-19 của Pfizer - BioNTech cho lứa 5 - 11 tuổi, trích dẫn các thử nghiệm lâm sàng cho thấy nó an toàn và hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa nhiễm vi rút có triệu chứng ở trẻ em.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin Pfizer cho trẻ em 5-11 tuổi vào cuối tháng trước.

Ở Mỹ, Pfizer hiện là vắc xin COVID-19 duy nhất được phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này.

Bài liên quan
‘Các biến thể Alpha, Beta, Delta không thể kháng thuốc uống điều trị COVID-19 của Pfizer’
Kháng thuốc là một trong những mối đe dọa lớn nhất với các phương pháp điều trị COVID-19 mới. Dù vậy, nhà khoa học hàng đầu của Pfizer - Mikael Dolsten không lo lắng vi rút SARS-CoV-2 sẽ làm suy yếu thuốc uống của gã khổng lồ dược phẩm Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Pfizer: Những kẻ đưa tin sai về vắc xin COVID-19 là tội phạm vì cướp đi hàng triệu sinh mạng