Giám đốc điều hành Stability AI cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) một ngày nào đó có thể thấy con người quá nhàm chán và sẽ đảm nhận hầu hết các công việc.

CEO Stability AI: AI sẽ có tác động đến kinh tế lớn hơn đại dịch về loại bỏ việc làm

Sơn Vân | 15/05/2023, 16:40

Giám đốc điều hành Stability AI cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) một ngày nào đó có thể thấy con người quá nhàm chán và sẽ đảm nhận hầu hết các công việc.

Emad Mostaque, Giám đốc điều hành Stability AI (có trụ sở tại London, thủ đô Anh), cho rằng AI sẽ trở nên thông minh hơn và hiệu quả hơn trong công việc để thay thế cho con người trong hầu hết các lĩnh vực.

Ở một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 15.4, Emad Mostaque (sinh năm 1983) nói với BBC rằng ông nhìn thấy một kịch bản trong đó internet tràn ngập các "tác nhân" không thể kiểm soát và "có nhiều khả năng" hơn con người.

Trường hợp xấu nhất là AI sinh sôi nảy nở và về cơ bản kiểm soát loài người”, Emad Mostaque cho hay.

Emad Mostaque dự đoán rằng AI sẽ có "tác động đến kinh tế lớn hơn cả đại dịch" về loại bỏ việc làm của con người.

Giám đốc điều hành Stability AI cũng cho rằng một ngày nào đó có thể xuất hiện sự phát triển đáng kinh ngạc về AI - điều sẽ gây ra áp lực khiến chính phủ phải đưa ra hành động chống lại công nghệ này. Ông mô tả sự phát triển này sẽ tương tự như cách mọi người bắt đầu quan tâm và lo ngại đại dịch hơn sau khi Tom Hanks nhiễm nCoV.

Stability AI chạy Stable Diffusion, công cụ vận hành bằng AI cho phép người dùng tạo hình ảnh từ lời nhắc bằng văn bản ngắn. Trong khi công nghệ của Stability AI đã gây chấn động các ngành công nghiệp, bản thân Emad Mostaque có cái nhìn bi quan về tương lai mà AI có thể gây ra.

ceo-stability-ai-aise-co-tac-dong-den-kinh-te-lon-hon-dai-dich-ve-loai-bo-viec-lam11.jpg
Các ảnh AI ấn tượng được tạo bởi Stability AI
ceo-stability-ai-aise-co-tac-dong-den-kinh-te-lon-hon-dai-dich-ve-loai-bo-viec-lam.jpg
Emad Mostaque cho rằng AI sẽ có tác động đến kinh tế lớn hơn cả đại dịch về loại bỏ việc làm của con người - Ảnh: CNBC

Emad Mostaque là một trong số hơn 1.800 chuyên gia đã ký vào bức thư ngỏ kêu gọi làm chậm quá trình phát triển AI.

Bức thư mà Elon Musk và Steve Wozniak (đồng sáng lập Apple) cũng ký, kêu gọi tạm dừng 6 tháng việc đào tạo các hệ thống AI mạnh hơn GPT-4 của OpenAI để đánh giá rủi ro và thực hiện các biện pháp bảo vệ.

Đầu tháng 3, Emad Mostaque dự đoán rằng một ngày nào đó AI sẽ đảm nhận công việc của hầu hết nhân viên công nghệ. Phát biểu tại Hội nghị chuyên đề về công nghệ đột phá năm 2023 của ngân hàng đầu tư nổi tiếng Goldman Sachs (Mỹ) ở London, Emad Mostaque nói rằng sẽ "không có lập trình viên trong 5 năm nữa".

AI có thể tiếp thu thông tin rất nhanh và đưa ra kết quả", Emad Mostaque cho biết.

Trong khi đó, Steve Wozniak cảnh báo rằng AI có thể được sử dụng bởi “những kẻ xấu”, khiến việc phát hiện ra những trò gian lận và thông tin sai lệch trở nên khó khăn hơn.

Steve Wozniak, một trong những người đồng sáng lập Apple với Steve Jobs và phát minh ra chiếc máy tính đầu tiên của công ty, nói nội dung AI nên được dán nhãn rõ ràng và kêu gọi áp dụng quy định cho lĩnh vực này.

Được biết đến trong thế giới công nghệ với cái tên Woz, Steve Wozniak đã nói về lợi ích của AI và những mối nguy hiểm. “AI rất thông minh, mở ra cơ hội cho những kẻ xấu lợi dụng, muốn đánh lừa bạn về danh tính của họ”, ông chia sẻ với BBC.

Song khác với Emad Mostaque, Steve Wozniak không tin AI sẽ thay thế con người vì nó thiếu cảm xúc. Dù vậy, ông cảnh báo rằng AI sẽ làm cho "kẻ xấu" trông thuyết phục hơn bởi các chương trình như ChatGPT có thể tạo ra văn bản rất thông minh.

Doanh nhân 72 tuổi lập luận rằng trách nhiệm với các chương trình được tạo ra bởi AI thuộc về những người đăng tải nó: “Con người thực sự phải chịu trách nhiệm về những gì do AI tạo ra”.

Steve Wozniak thúc giục cơ quan quản lý buộc các hãng công nghệ lớn phải chịu trách nhiệm vì những gì họ tạo ra, nhưng ông nghi ngờ liệu cơ quan quản lý có làm được điều đó hay không.

Steve Wozniak nói: “Các thế lực chạy theo tiền thường chiến thắng, điều này thật đáng buồn”.

Trước khi Emad Mostaque bày tỏ mối lo ngại AI sẽ thay thế hầu hết công việc của con người, một báo cáo từ Goldman Sachs hồi tháng 3 cho thấy các công cụ generative AI như ChatGPT có thể dẫn đến "sự gián đoạn đáng kể" trong thị trường lao động và ảnh hưởng đến khoảng 300 triệu việc làm toàn thời gian.

Các nền kinh tế tiên tiến đã trải qua sự suy giảm trong tăng trưởng năng suất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, ảnh hưởng đáng kể tốc độ tăng trưởng GDP. Theo Goldman Sachs, các hệ thống generative AI có thể tạo ra những nội dung không thể phân biệt được so với hoạt động sáng tạo của con người. Điều này có thể kích hoạt sự bùng nổ năng suất, giúp nâng GDP toàn cầu tăng thêm 7% hàng năm trong 10 năm tới.

Sự kết hợp giữa tiết kiệm đáng kể chi phí lao động, tạo việc làm mới và năng suất cao hơn cho những người lao động không bị đào thải mở ra khả năng cho cuộc cách mạng năng suất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đáng kể. Chúng tôi ước tính rằng AI có thể giúp tăng GDP toàn cầu hàng năm lên 7%”, theo báo cáo của Goldman Sachs.

Cuối tháng 2, nền tảng tư vấn việc làm Resumebuilder.com đã khảo sát 1.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp sử dụng hoặc dự định sử dụng ChatGPT. Khoảng một nửa nhà lãnh đạo trong số này nói rằng ChatGPT đã thay thế nhân viên tại công ty của họ.

Stacie Haller, Trưởng cố vấn nghề nghiệp của Resumebuilder.com, cho biết: “Có rất nhiều sự phấn khích về việc sử dụng ChatGPT. Vì công nghệ này chỉ mới phát triển ở nơi làm việc, người lao động chắc chắn cần suy nghĩ về việc ChatGPT có thể ảnh hưởng như thế nào đến trách nhiệm trong công việc hiện tại của họ. Kết quả của cuộc khảo sát này cho thấy các nhà tuyển dụng đang tìm cách hợp lý hóa một số vai trò công việc bằng ChatGPT".

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nói với Resumebuilders.com rằng công ty của họ đã sử dụng ChatGPT vì nhiều lý do, bao gồm 66% để viết mã, 58% để viết quảng cáo và tạo nội dung, 57% để hỗ trợ khách hàng, 52% để tóm tắt cuộc họp và các tài liệu khác.

Trong quá trình tuyển dụng, 77% công ty sử dụng ChatGPT cho biết tận dụng chatbot AI này viết mô tả công việc, 66% để soạn thảo yêu cầu phỏng vấn và 65% để trả lời đơn đăng ký.

"Nhìn chung, hầu hết nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều ấn tượng với ChatGPT. 55% nói rằng chất lượng công việc do ChatGPT tạo ra là tuyệt vời, trong khi 34% nói rằng rất tốt", Resumebuilder.com viết trong một thông cáo báo chí.

Bà Stacie Haller nói: "Giống như công nghệ đã phát triển và thay thế người lao động trong vài thập kỷ qua, ChatGPT có thể tác động đến cách chúng ta làm việc. Cũng như tất cả công nghệ mới, việc sử dụng ChatGPT của các công ty sẽ liên tục phát triển và chúng ta chỉ mới bắt đầu. Mô hình kinh tế để sử dụng ChatGPT cũng đang phát triển. Sẽ rất thú vị khi xem điều này diễn ra như thế nào về mặt tiết kiệm cũng như tổ chức lại một số công việc nhất định trong các công ty".

Gần như tất cả công ty sử dụng ChatGPT cho biết đã tiết kiệm được tiền nhờ chatbot của OpenAI. 48% cho biết tiết kiệm được hơn 50.000 USD và 11% hé lộ tiết kiệm được hơn 100.000 USD.

Trong số các công ty mà Resumebuilder.com xác định là đang sử dụng ChatGPT, 93% cho biết dự định mở rộng việc dùng chatbot này. 90% nhà lãnh đạo cho biết kinh nghiệm sử dụng ChatGPT là lợi thế cho người đang tìm việc.

Giá trị thực và 2 vụ kiện của Stability AI

Stability AI hiện có giá trị 1 tỉ USD. Với nhiều tiền mặt hơn dự kiến sẽ đổ vào, người ta suy đoán rằng giá trị thực của công ty là khoảng 4 tỉ USD.

Stability AI hiện phải đối mặt với hai vụ kiện, một từ Getty Images và một từ nhóm nghệ sĩ, về vấn đề bản quyền và "cạnh tranh bất hợp pháp".

Vào ngày 17.1, công ty Getty Images đã cáo buộc trong một tuyên bố rằng Stability AI "sao chép và xử lý bất hợp pháp hàng triệu hình ảnh được bảo vệ bản quyền".

Khi được hỏi về vụ kiện, Emad Mostaque nói với BBC: "Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có một con robot đang đi lại và nhìn mọi thứ? Bạn có bịt mắt robot nếu nó nhìn thấy bất cứ thứ gì không?".

Bài liên quan
Cuộc thử nghiệm generative AI của Google với nhân loại
Google từng có một đường lối thận trọng và đến gần đây, không nói nhiều về generative AI như sản phẩm tiêu dùng. Song, điều đó đã thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Stability AI: AI sẽ có tác động đến kinh tế lớn hơn đại dịch về loại bỏ việc làm