Linda Yaccarino, Giám đốc điều hành Twitter lần đầu lên tiếng sau khi Twitter giới hạn số lượng tweet được xem mỗi ngày khiến Elon Musk bị chỉ trích.

CEO Twitter phá vỡ sự im lặng khi Elon Musk bị chỉ trích vì giới hạn số tweet được xem

Sơn Vân | 05/07/2023, 22:55

Linda Yaccarino, Giám đốc điều hành Twitter lần đầu lên tiếng sau khi Twitter giới hạn số lượng tweet được xem mỗi ngày khiến Elon Musk bị chỉ trích.

Bà Linda Yaccarino tweet: "Khi có một sứ mệnh như Twitter, bạn cần phải thực hiện những bước đi lớn để tiếp tục củng cố nền tảng. Công việc này đang có ý nghĩa và đang tiếp diễn".

Hôm 1.7, Elon Musk cho biết Twitter đang giới hạn số lượng tweet mà các tài khoản có thể xem mỗi ngày, để ngăn chặn "mức độ cực đoan" của việc thu thập dữ liệu và thao túng hệ thống từ các công ty AI.

Ban đầu, ông chủ Twitter cho biết tài khoản đã được xác minh bị giới hạn xem 6.000 tweet/ngày, tài khoản chưa được xác minh được xem 600 tweet/ngày và tài khoản mới chưa được xác minh chỉ được xem 300 tweet/ngày. Sau đó, giới hạn xem nói trên đã được tăng lên theo tỷ lệ tương ứng là 10.000 tweet/ngày; 1.000 tweet/ngày; 500 tweet/ngày.

Hôm 30.6, Twitter thông báo sẽ yêu cầu người dùng phải có tài khoản trên nền tảng mạng xã hội này để xem các tweet, một động thái mà Elon Musk gọi là "biện pháp khẩn cấp tạm thời". Ngoài ra, Twitter sẽ không hiển thị bản xem trước tweet, khi các liên kết được chia sẻ trên các nền tảng khác.

Elon Musk nói rằng hàng trăm tổ chức trở lên đang thu thập dữ liệu Twitter "cực kỳ tích cực", ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Tỷ phú giàu nhất thế giới từng bày tỏ sự không hài lòng với các công ty AI như OpenAI (“cha đẻ” ChatGPT) vì đã sử dụng dữ liệu Twitter để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn của họ.

Elon Musk thông báo cho người dùng về giới hạn xem tweet mỗi ngày vài giờ sau khi có hơn 13.000 người báo cáo sự cố ngừng hoạt động của Twitter ở Mỹ và Vương quốc Anh, theo trang DownDetector.

Tuy nhiên, một số cựu nhân viên Twitter đã tỏ ra hoài nghi về lời giải thích của Elon Musk, gồm cả Yoel Roth (cựu giám đốc bộ phận tin cậy và an toàn).

Tuyên bố chính thức từ Twitter xác nhận những thay đổi quy tắc đột ngột và cố gắng giải thích về việc thiếu cảnh báo cho người dùng. Twitter cho biết trong bài đăng trên blog: "Bất kỳ thông báo trước nào về những hành động này sẽ cho phép những kẻ xấu thay đổi hành vi của họ để tránh bị phát hiện".

Trang Insider đưa tin Elon Musk và Linda Yaccarino không để nhân viên biết về quyết định giới số lượng tweet được xem mỗi ngày, khiến các kỹ sư phải vội vã chỉnh sửa mã.

Trong bài đăng trên blog, Twitter cho biết "ảnh hưởng đến quảng cáo là rất nhỏ". Một trong những mục tiêu quan trọng của Linda Yaccarino là thu hút lại những nhà quảng cáo đã rời Twitter.

Tuần trước, Financial Times đưa tin Linda Yaccarino nói với nhân viên rằng họ cần triển khai "chiến đấu tay đôi" để thu hút lại những nhà quảng cáo đã rời đi. Tuy nhiên, các chuyên gia quảng cáo cho biết việc Twitter giới hạn số tweet xem mỗi ngày có thể làm suy yếu những nỗ lực của bà.

Sau khi Elon Musk gây ra phản ứng dữ dội bằng cách thông báo giới hạn số lượng tweet được xem mỗi ngày, Jack Dorsey (người đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Twitter) cho biết "điều hành Twitter thật khó khăn"

Nhiều người dùng đã chỉ trích quyết định của Elon Musk sau khi ông chủ Twitter thông báo sự thay đổi đột ngột. Về chuyện này, Jack Dorsey tweet: "Tôi không muốn áp lực đó đè lên bất kỳ ai. Tôi tin rằng đội ngũ Twitter đang làm hết sức dưới những hạn chế mà họ gặp phải, vốn là rất lớn. Thật dễ dàng chỉ trích những quyết định từ xa, điều mà tôi cũng có lỗi, nhưng tôi biết rằng mục tiêu là để giúp Twitter phát triển mạnh mẽ hơn”.

Ngoài ra, Jack Dorsey đang chú ý đến Threads, ứng dụng cạnh tranh với Twitter của Meta Platforms.

Jack Dorsey hôm 4.7 đăng ảnh chụp màn hình về chính sách quyền riêng tư trên Threads kèm chú thích châm chọc lịch sử khó khăn của Meta Platforms về quyền riêng tư người dùng.

"Tất cả Threads của bạn đều thuộc về chúng tôi", Jack Dorsey viết. Kèm theo đó là link cài đặt trước Threads trên App Store.

Dường như Jack Dorsey không hài lòng với chính sách quyền riêng tư của Threads, trong đó nêu rõ rằng dữ liệu về sức khỏe và thể chất, thông tin tài chính, nội dung người dùng và lịch sử duyệt web cùng những thứ khác có thể được thu thập và liên kết với danh tính người dùng.

jack-dorsey-va-elon-musk-cham-choc-threads.jpg

1 giờ sau đó, Elon Musk bày tỏ sự đồng tình với Jack Dorsey khi viết "Yeah" trong phần bình luận.

Elon Musk đã và đang thực hiện các động thái công khai khác nhắm vào Threads - sản phẩm mới của Meta Platforms dự kiến ​​sẽ ra mắt vào ngày 6.7.

Một số người nhanh chóng chỉ ra rằng chính sách quyền riêng tư của Threads có một số điểm tương đồng với Twitter. Tuy nhiên, chính sách quyền riêng tư của Twitter không đề cập đến thông tin tài chính, sức khỏe và thể chất.

Meta Platforms, công ty mẹ Facebook, Instagram và WhatsApp, đã phải hứng chịu nhiều vụ bê bối về quyền riêng tư những năm gần đây, dẫn đến bị phạt những khoản tiền lớn và các cuộc điều tra đình đám. 

Hồi tháng 5, Meta Platforms đã bị Liên minh châu Âu (EU) phạt số tiền kỷ lục 1,2 tỉ euro (khoảng 1,3 tỉ USD) vì vi phạm quyền riêng tư dữ liệu. Công ty cho biết đang lên kế hoạch kháng án với quyết định này.

Meta Platforms đã liên kết với Instagram chứ không phải Facebook. Threads tận dụng 2 tỉ người dùng Instagram, đồng thời tránh liên kết với nền tảng trung tâm trong các vấn đề về quyền riêng tư của Meta Platforms.

Hiện tại, ứng dụng Threads được mô tả như sau: “Threads là nơi các cộng đồng cùng nhau thảo luận về mọi thứ, từ những chủ đề bạn quan tâm hôm nay cho đến những chủ đề sẽ thịnh hành vào ngày mai. Dù quan tâm đến vấn đề gì, bạn có thể theo dõi và kết nối trực tiếp với những nhà sáng tạo yêu thích và những người khác có cùng sở thích, hoặc xây dựng một cộng đồng người hâm mộ trung thành của riêng bạn để chia sẻ ý tưởng, quan điểm và sự sáng tạo của bạn với thế giới”.

Theo trang Insider, Threads trông rất giống với Twitter. Threads sẽ hoạt động tương tự Twitter, với các bài đăng dựa trên văn bản có thể thích, nhận xét và chia sẻ. Mọi người sẽ có thể theo dõi các tài khoản từng theo dõi trên Instagram và giữ nguyên tên người dùng của họ.

Vào tháng 6, trang The Verge đã đăng tải các ảnh chụp màn hình bị rò rỉ của Threads, cũng như thông tin chi tiết từ cuộc họp nội bộ của Chris Cox - Giám đốc sản phẩm Meta Platforms.

Theo The Verge, Threads đã được phát triển từ tháng 1. Threads sẽ tích hợp một giao thức phi tập trung tương tự như Bluesky và Mastodon, hai đối thủ cạnh tranh với Twitter.

Instagram được cho đang mời người nổi tiếng như nữ hoàng truyền thông Oprah cùng những người có ảnh hưởng để đưa họ vào nhóm dùng thử sớm Threads.

Bài liên quan
Twitter bị kiện vì không trả tiền thưởng hàng chục triệu USD cho nhân viên
Các nhân viên đang kiện Twitter vì hàng chục triệu USD tiền thưởng mà họ cho rằng công ty mạng xã hội này đã hứa sẽ trả nhưng không làm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Twitter phá vỡ sự im lặng khi Elon Musk bị chỉ trích vì giới hạn số tweet được xem