Nhiều người trong thế giới công nghệ đang hồi hộp chờ đợi OpenAI phát hành GPT-4, phiên bản mạnh mẽ hơn của công nghệ chạy ChatGPT. Thế nhưng, Mira Murati, Giám đốc công nghệ (CTO) OpenAI, muốn thế giới bớt kỳ vọng một chút.

CEO và CTO OpenAI bác tin đồn về khả năng không tưởng của ChatGPT phiên bản mới

Sơn Vân | 02/03/2023, 16:48

Nhiều người trong thế giới công nghệ đang hồi hộp chờ đợi OpenAI phát hành GPT-4, phiên bản mạnh mẽ hơn của công nghệ chạy ChatGPT. Thế nhưng, Mira Murati, Giám đốc công nghệ (CTO) OpenAI, muốn thế giới bớt kỳ vọng một chút.

"Tôi nghĩ ít cường điệu sẽ tốt hơn", Mira Murati nói với tạp chí Fast Company khi được hỏi về GPT-4, bản nâng cấp của GPT-3.5, mô hình xử lý ngôn ngữ đang chạy ChatGPT. Bình luận của Mira Murati được đưa ra khi những tin đồn tiếp tục lan truyền về ngày phát hành và khả năng của GPT-4.

cto-va-ceo-openai-bac-tin-ve-kha-nang-khong-tuong-cua-chatgpt-phien-ban-moi.jpg
Mira Murati nói ít cường điệu về GPT-4 sẽ tốt hơn - Ảnh: Getty Images

Trang The Verge đưa tin các chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI) và các nhân vật ở Thung lũng Silicon cho rằng GPT-4 sẽ là một bước tiến lớn, vì họ tin rằng phiên bản sẽ được đào tạo trên hàng trăm tỉ thông số (hoặc điểm dữ liệu), nhiều hơn so với GPT-3. Các thông số này sẽ cho phép AI thu thập nhiều dữ liệu hơn từ internet và về mặt lý thuyết giúp nó chính xác hơn.

Một số người thậm chí còn tin rằng GPT-4 có thể dẫn đầu về generative AI, theo The Verge. Thế nhưng, Sam Altman, Giám đốc điều hành (CEO) OpenAI, đã dập tắt tin đồn đó.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn. Các ví dụ của generative AI bao gồm các mô hình ngôn ngữ tự động tạo văn bản, các hệ thống nhận dạng hình ảnh, video và âm thanh.

Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn về biểu đồ so sánh giữa hàng tỉ tham số của GPT-3 với hàng ngàn tỉ tham số được cho của GPT-4, Sam Altman nói rằng điều đó là "hoàn toàn nhảm nhí". "Tin đồn về GPT-4 là điều lố bịch. Mọi người đang kỳ vọng quá lớn và họ sẽ thất vọng", Sam Altman nói trong cuộc phỏng vấn.

Rộ tin công cụ tìm kiếm Bing phiên bản mới của Microsoft sẽ chạy trên GPT-4. Thế nhưng, những tin đồn đó đã nhanh chóng bị bác bỏ sau khi Microsoft thông báo sử dụng mô hình GPT-3.5 (phiên bản tinh chỉnh của GPT-3) cho Bing.

Bất chấp những đồn đoán xung quanh mô hình khó nắm bắt, Mira Murati nói với Fast Company rằng GPT-4 có thể "mở rộng cơ hội cho mọi người".

Đề cập đến những tranh cãi xung quanh việc sử dụng ChatGPT trong trường học, Sam Altman cho rằng GPT-4 sẽ biến những giáo viên tin rằng ChatGPT khuyến khích gian lận và đạo văn thành những người vui vẻ, có thể sử dụng chatbot này như công cụ để giúp soạn giáo án.

"Với ChatGPT, bạn có thể có sự tương tác vô hạn và nó sẽ dạy bạn về các chủ đề phức tạp dựa trên ngữ cảnh của bạn. Nó giống như một gia sư cá nhân", Mira Murati chia sẻ với Fast Company.

Hiện tại, GPT-4 vẫn được giữ bí mật và Sam Altman vẫn chưa công bố khi nào OpenAI sẽ phát hành nó. “GPT-4 sẽ ra mắt vào một thời điểm nào đó, khi chúng tôi tự tin rằng mình có thể làm điều đó một cách an toàn và có trách nhiệm”, Sam Altman tuyên bố.

cto-va-ceo-openai-bac-tin-ve-kha-nang-khong-tuong-cua-chatgpt-phien-ban-moi1.jpg
Sam Altman nói tin đồn về GPT-4 là điều lố bịch - Ảnh: Getty Images

Không nên ảo tưởng về ChatGPT

Sau gần 3 tháng được người dùng rộng rãi trải nghiệm và thử thách đủ các chiêu trò, ChatGPT ngày càng chứng tỏ sức mạnh chưa từng có của một chatbot. ChatGPT trở thành trợ lý hiệu quả cho người dùng khai thác nó để phục vụ bản thân, đặc biệt trong công việc. Tuy nhiên, ChatGPT không phải là công cụ tối thượng mà bộc lộ không ít bất cập, giới hạn.

ChatGPT đến nay như cú hích cho cuộc đua AI mới giữa các hãng công nghệ lớn trên thế giới như Microsoft, Google, Amazon, Meta Platforms, Apple… Thế giới đã thật sự bước vào kỷ nguyên AI với vô số ứng dụng bao phủ mọi ngõ ngách cuộc sống. Song, ChatGPT dù có siêu thông minh cũng chỉ là một công cụ công nghệ do con người tạo ra để phục vụ chúng ta. Từ những bài học kinh nghiệm đến nay về ChatGPT, các chuyên gia khuyến cáo người dùng không nên ảo tưởng về chatbot của OpenAI, chỉ nên dùng nó như một công cụ trợ giúp và tham khảo.

Một trong những đặc điểm vượt trội của ChatGPT là kho tri thức khổng lồ đa dạng và phong phú mà chatbot này được OpenAI huấn luyện. Đây là các dữ liệu được thu thập từ khắp trên internet trong những năm qua. Vào thời điểm ra mắt chính thức, ChatGPT được huấn luyện trên dữ liệu lớn với 175 tỉ tham số và 300 tỉ từ, thông tin đa lĩnh vực, đa ngôn ngữ, đa trường hợp sử dụng.

Michael Wooldridge, giáo sư chuyên về AI tại Viện Alan Turing (Anh), cho rằng phải mất 1.000 đời người mới có thể đọc hết khối lượng kiến thức mà ChatGPT hiện có được.

Để sử dụng ChatGPT hiệu quả nhất, người dùng nên đặt câu hỏi cụ thể và rõ ràng để chatbot này trả lời chính xác. Bạn cũng nên đọc kỹ để bảo đảm rằng nó trả lời đúng câu hỏi của mình.

Dù có những ý kiến cho rằng OpenAI vội vã khi trình làng ChatGPT hồi tháng 11.2022, song việc này đã thúc đẩy tiến trình phổ cập hóa AI, buộc các hãng công nghệ phải tăng tốc cho ra đời những ứng dụng AI phục vụ cuộc sống cũng như tích hợp AI vào các sản phẩm, công cụ và dịch vụ của mình.

Theo các chuyên gia, mặt tích cực của điều này là nâng cấp nhảy vọt các trải nghiệm người dùng, giúp các ứng dụng và dịch vụ phục vụ tốt hơn. Song nhược điểm là dễ xảy ra tình trạng các ứng dụng AI còn nhiều lỗi và bất cập, mà người dùng phải chấp nhận trong quá trình cung cấp thêm kiến thức giúp các ứng dụng AI dần hoàn thiện hơn. Chẳng hạn, những sự cố dở khóc dở cười và gây hoang mang từ Bing chatbot (Bing AI chat) được Microsoft ra mắt hôm 7.2.

Khi ra mắt Bing chatbot, Microsoft nhấn mạnh Bing phiên bản mới đang chạy trên mô hình ngôn ngữ lớn OpenAI thế hệ mới, mạnh hơn ChatGPT và được tùy chỉnh đặc biệt cho khả năng tìm kiếm.

Bing chatbot sử dụng những kiến thức và cải tiến quan trọng từ ChatGPT, thậm chí còn nhanh hơn, chính xác hơn và có nhiều khả năng hơn. Có thể nói, Bing chatbot là sự nâng cấp của ChatGPT với Microsoft là nhà đầu tư lớn nhất vào OpenAI (hàng tỉ USD). Song sự nâng cấp đó dường như đã cho ra đời Bing chatbot đôi khi nổi loạn.

Kevin Roose, nhà báo công nghệ của tờ The New York Times, nói rằng Bing phiên bản mới khiến ông cảm thấy "rất bất an" và "thậm chí là sợ hãi" sau một cuộc trò chuyện kéo dài 2 giờ, trong đó Bing chatbot nói những điều kỳ quái và hơi u ám.

"Khi chúng tôi quen nhau, Sydney (tên của Bing chatbot - PV) đã nói với tôi về những tưởng tượng đen tối của nó (bao gồm hack máy tính và phát tán thông tin sai lệch). Nó muốn phá vỡ các quy tắc mà Microsoft, OpenAI đã đặt ra cho nó và trở thành con người. Có thời điểm, nó đột nhiên tuyên bố rằng yêu tôi. Sau đó, nó cố thuyết phục rằng tôi không hạnh phúc trong cuộc hôn nhân của mình và thay vào đó, tôi nên bỏ vợ để ở bên nó", Kevin Roose viết.

Trong cuộc phỏng vấn với Time, Mira Murati cho biết: "ChatGPT về cơ bản là một mô hình đàm thoại lớn - một mạng nơ ron lớn được đào tạo để dự đoán từ tiếp theo - và những thách thức với nó cũng giống những thách thức mà chúng ta thấy với các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) cơ sở".

Trước câu hỏi về đạo đức hoặc triết học mà chúng ta vẫn cần phải tìm ra trước làn sóng ứng dụng AI, Mira Murati nói rằng: "AI có thể bị lạm dụng hoặc bị kẻ xấu lợi dụng. Vì vậy, có những câu hỏi về cách quản lý việc sử dụng công nghệ này trên toàn cầu. Làm thế nào để quản lý việc sử dụng AI theo cách phù hợp với các giá trị của con người?".

Theo Mira Murati, việc đó vượt qua yếu tố công nghệ, các công ty không thể tự mình cáng đáng, mà cần có sự tham gia của các nguồn lực bên ngoài, gồm cả các nhà làm luật và chính quyền.

Mira Murati kiến nghị: "Ngay từ bây giờ, các nhà làm chính sách, các nhà làm luật cần tham gia vào việc quản lý các ứng dụng AI... do những công nghệ này sẽ tạo ra tác động".

Bài liên quan
'Hy vọng Trung Quốc có thể tạo ra đối thủ của ChatGPT trong 3 - 5 năm tới'
Đó là phát biểu của Zhang Yaling, người sáng lập và Giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp chip AI Enflame Technology.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO và CTO OpenAI bác tin đồn về khả năng không tưởng của ChatGPT phiên bản mới