Nhiều công ty khởi nghiệp đem đến triển lãm CES 2023 công nghệ giải quyết các khía cạnh khác nhau của vấn đề lãng phí thực phẩm, từ giảm thực phẩm bị vứt đến ủ thực phẩm nhanh chóng để tránh chúng bị đưa đến bãi chôn lấp.

CES 2023: Các công nghệ giúp giải quyết vấn đề lãng phí thực phẩm

Cẩm Bình | 08/01/2023, 10:53

Nhiều công ty khởi nghiệp đem đến triển lãm CES 2023 công nghệ giải quyết các khía cạnh khác nhau của vấn đề lãng phí thực phẩm, từ giảm thực phẩm bị vứt đến ủ thực phẩm nhanh chóng để tránh chúng bị đưa đến bãi chôn lấp.

Công ty OneThird của doanh nhân người Hà Lan Marco Snikkers ra mắt chiếc máy quét dùng cảm biến quang học kết hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) xác định trái bơ chín hay chưa. Thiết bị có thể được đặt ở siêu thị, không chỉ giải quyết khó khăn trong xác định thời gian bơ ăn được mà còn góp phần giảm bớt thực phẩm bị lãng phí.

Theo doanh nhân Snikkers: “Lãng phí thực phẩm là vấn đề lớn, không chỉ làm thiệt hại hàng nghìn tỉ USD mà còn tác động rất lớn đến phát thải CO2 cũng như việc sử dụng nước”.

OneThird là một trong số nhiều công ty khởi nghiệp nỗ lực giải quyết các khía cạnh khác nhau của vấn đề lãng phí thực phẩm, từ giảm thực phẩm bị vứt đi đến ủ thực phẩm nhanh chóng để tránh chúng bị đưa đến bãi chôn lấp.

ces00.jpg
Máy quét bơ của OneThird - Ảnh: AP

OneThird đang làm việc với nông dân trồng trọt, với các đơn vị phân phối cùng những mắt xích khác trong chuỗi cung ứng để phán đoán thời hạn sử dụng của bơ, cà chua, dâu tây và việt quất. Công ty sẽ tiếp tục cải tiến thiết bị theo hướng mở rộng số loại trái cây mà máy có thể xác định, một máy quét vừa được triển khai thử nghiệm ở một siêu thị Canada tháng qua.

Một doanh nhân Hà Lan khác là ông Olaf van der Veen thì tung ra thiết bị giám sát thực phẩm vứt đi mang tên Orbisk. Máy sở hữu một camera, đặt trên thùng rác để quét thực phẩm sắp bị vứt đi.

Orbisk thu thập thông tin chủng loại, số lượng thực phẩm, thời gian vứt bỏ. Doanh nhân van der Veen cho biết: “Chúng ta có thể biết thực phẩm đang được đặt trên bãi, trên chảo hay trên thớt, cung cấp thông tin về lý do chúng bị vứt đi”. Tất cả những điều này giúp nhà hàng hiểu rõ thói quen xử lý rác của chính mình, tiết kiệm chi phí và giảm thực phẩm lãng phí, giảm phát thải lẫn sử dụng nước.

Thiết bị trên hiện được khách hàng ở nhiều nước trên thế giới sử dụng, không chỉ tại châu Âu mà còn tận Ấn Độ. Doanh nhân van der Veen muốn mở rộng thị trường sang Mỹ.

ces01.jpg
Thiết bị giám sát thực phẩm bị vứt đi Orbisk - Ảnh: AP

Bên cạnh việc giảm thực phẩm bị vứt đi, việc tránh đưa thực phẩm đến bãi chôn lấp cũng quan trọng không kém.

Khi được ủ đúng cách, thực phẩm bị vứt đi trong quá trình phân hủy sinh học biến thành phân bón giàu dinh dưỡng chỉ giải phóng CO2. Nếu đưa đến bãi chôn lấp thì chúng tạo ra methane - loại khí nhà kính độc hại hơn CO2 rất nhiều.

Nghị định thư London 2006 cấm đổ chất thải thực phẩm xuống biển nên Hàn Quốc thiết lập nên hệ thống ủ bắt buộc. Cơ sở hạ tầng cho phép quốc gia Đông Bắc Á này xử lý gần như tất cả chất thải thực phẩm, nhưng người dân vẫn phải đem thực phẩm bị vứt đi đến những thùng rác được chỉ định đặt trên đường.

Reencle đem đến giải pháp dễ dàng hơn. Sản phẩm thùng ủ siêu tốc trưng bày tại CES 2023 giúp các hộ gia đình giảm 90% khối lượng mỗi ký thức ăn thừa chỉ trong 24 giờ. Thùng ủ đã bán được hàng chục nghìn chiếc tại Hàn Quốc. Reencle hy vọng có thể mở rộng thị trường nước ngoài.

og_image_e0a19765-1bc2-4012-bf14-e8750f373341.jpg
Thùng ủ siêu tốc Reencle - Ảnh: Reencle

Sản phẩm của Reencle dùng vi sinh vật tự tái tạo chất thải thành phân bón. Thùng tiến hành ủ trực tiếp chứ không đòi hỏi phải nghiền và khử nước thực phẩm bị vứt đi, trộn với đất rồi mới ủ như sản phẩm của đối thủ cạnh tranh Lomi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CES 2023: Các công nghệ giúp giải quyết vấn đề lãng phí thực phẩm