Tiếng khóc của trẻ sơ sinh liệu có phổ biến đến mức AI có thể hiểu được? Ứng dụng mới của công ty Cappella hướng tới mục tiêu này.
Nhịp đập khoa học

CES 2024: Ứng dụng dịch tiếng khóc trẻ sơ sinh bằng AI, nhẫn thông minh phân tích dữ liệu kinh nguyệt

Sơn Vân 10/01/2024 17:48

Tiếng khóc của trẻ sơ sinh liệu có phổ biến đến mức AI có thể hiểu được? Ứng dụng mới của công ty Cappella hướng tới mục tiêu này.

Cappella cho biết ứng dụng di động của hãng có thể dịch tiếng khóc trẻ sơ sinh và cho bạn biết liệu chúng có đói, khó chịu, mệt mỏi hay cần thay tã hay không. Trưng bày công nghệ của mình tại triển lãm CES 2024 ở thành phố Las Vegas (Mỹ), Cappella tiết lộ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy để giải mã nhu cầu của trẻ sơ sinh.

Học máy là một lĩnh vực trong AI tập trung vào việc phát triển các thuật toán và mô hình máy tính có khả năng học hỏi từ dữ liệu và cải thiện hiệu suất của chúng theo thời gian mà không cần lập trình cụ thể. Các hệ thống học máy có khả năng tự động tìm hiểu và áp dụng kiến thức từ dữ liệu để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như phân loại, dự đoán, nhận dạng mẫu và tối ưu hóa quyết định.

Những ứng dụng của học máy rất đa dạng và bao gồm trong lĩnh vực như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính, xe tự hành, dự đoán thời tiết, quản lý dữ liệu lớn...

Học máy đã có sự tiến bộ đáng kể trong thập kỷ gần đây, nhờ sự phát triển của các mô hình học sâu (deep learning) và khả năng xử lý dữ liệu lớn (big data), mang lại nhiều cơ hội và tiềm năng trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp và cải thiện hiệu suất trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

ces-2024-ung-dung-dich-tieng-khoc-tre-em-bang-ai-nhan-thong-minh-phan-tich-du-lieu-kinh-nguyet-3-.jpg
Cappella trình diễn ứng dụng của mình bằng một con búp bê bằng nhựa tại CES 2024 - Ảnh: CNET

Theo Cappella, công nghệ của công ty có độ chính xác khoảng 95%, so với khoảng 30% ở những người cố gắng đoán nhu cầu con họ. Tất nhiên, hãy xem xét con số này một cách cẩn thận. Nếu cảm thấy hiểu em bé của mình nhất, bạn có thể nhấn nút I disagree (Tôi không đồng ý) trên ứng dụng của Cappella khi nghĩ rằng nó không đúng.

Ứng dụng có giá 10 USD mỗi tháng và Cappella vẫn đang làm việc để thêm yếu tố nhiệt độ (liệu em bé khóc vì quá nóng hoặc quá lạnh) là một trường dữ liệu khác để phân tích.

Qbear+, thiết bị có thể dịch tiếng khóc của trẻ sơ sinh, đã được trưng bày tại CES 2023 và thậm chí còn giành được giải thưởng đổi mới. Điểm khác biệt lớn năm nay là bạn không phải mua thiết bị, mà chỉ cần dùng ứng dụng của Cappella trên smartphone.

Bạn cũng có thể sử dụng Cappella như một ứng dụng nuôi dạy con cái tổng quát hơn, vì nó hỗ trợ theo dõi giấc ngủ, việc cho ăn và thay tã. Công ty cũng đang nghiên cứu sử dụng AI để xoa dịu em bé của bạn.

“Với công cụ dịch tiếng khóc trẻ sơ sinh đột phá hỗ trợ AI, chúng tôi hiểu chính xác nhu cầu của con bạn và sử dụng âm thanh do AI tạo ra để xoa dịu em bé mà không cần bạn phải chú ý liên tục”, theo trang web của Cappella.

ces-2024-ung-dung-dich-tieng-khoc-tre-em-bang-ai-nhan-thong-minh-phan-tich-du-lieu-kinh-nguyet-2-.jpg
Ứng dụng chỉ ra em bé tên Tommy đang khóc vì đói

Cappella đã có sẵn trong Apple App Store và bạn có thể tham gia danh sách chờ tải về ứng dụng cho thiết bị chạy Android trong Google Play Store.

Nhẫn sức khỏe thông minh dùng AI để phân tích dữ liệu kinh nguyệt và giấc ngủ phụ nữ

Evie Ring của công ty Movana Health đang tạo ra sự đổi mới đáng chú ý tại CES 2024. Ngoài dữ liệu kinh nguyệt và giấc ngủ của phụ nữ thì nhẫn thông minh này còn theo dõi hoạt động, nhiệt độ và nhịp tim. Quan trọng hơn, sản phẩm này đã chính thức được bán ra.

Movana Health đang sử dụng công nghệ AI tùy chỉnh để đưa việc theo dõi dữ liệu sức khỏe của phụ nữ lên một tầm cao mới.

Đáng chú ý, Evie Ring dành riêng cho phụ nữ vì hãng Movana Health thiết kế nó với sứ mệnh làm cho dữ liệu sức khỏe trở nên dễ tiếp cận hơn. Chiếc nhẫn thông minh này có giá 269 USD và là một trong những sản phẩm hiếm hoi có mặt tại CES 2024 mà người tiêu dùng có thể đặt mua ngay bây giờ. Với những phụ nữ muốn có tất cả tính năng của đồng hồ thông minh nhưng lại thích một thiết bị đeo nhỏ hơn, Evie Ring là lựa chọn đáng xem xét.

Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thể dục này lần đầu tiên ra mắt tại CES 2023 nhưng phải đến tháng 1.2024 mới được giao hàng sau khi nhận giải thưởng Danh dự Sáng tạo CES 2024. Chiếc nhẫn thông minh cũng được trưng bày tại triển lãm công nghệ tiêu dùng năm nay ở thành phố Las Vegas, khi John Mastrototaro (Giám đốc điều hành Movano Health) nhấn mạnh rằng nó "tập trung vào các sắc thái sinh lý của phụ nữ".

“Chúng tôi chế tạo Evie Ring để giải quyết các nhu cầu sức khỏe đặc biệt của phụ nữ ở mọi giai đoạn trong cuộc đời họ. Chúng tôi đang nâng cao tiêu chuẩn dành cho phụ nữ và thiết bị đeo, đồng thời quyết tâm trở thành thiết bị đeo duy nhất cũng là thiết bị y tế", John Mastrototaro cho biết tại CES.

ces-2024-ung-dung-dich-tieng-khoc-tre-em-bang-ai-nhan-thong-minh-phan-tich-du-lieu-kinh-nguyet-1-.jpg
Evie Ring có ba màu vàng, vàng hồng và bạc - Ảnh: Internet

Có kích cỡ từ 5 - 12 inch, Evie Ring sử dụng AI để tiết lộ mối tương quan giữa sức khỏe kinh nguyệt, tâm trạng, năng lượng, giấc ngủ và hoạt động từ dữ liệu mà phụ nữ đăng nhập vào ứng dụng Evie hoặc chính chiếc nhẫn theo dõi.

Những mối tương quan mà công cụ Evie AI có thể rút ra là: "Chúng tôi nhận thấy tâm trạng của bạn được cải thiện khi bạn đi được nhiều hơn 1.000 bước so với mức trung bình" hoặc "Giấc ngủ của bạn có thể bị gián đoạn trong giai đoạn này của chu kỳ kinh nguyệt do nồng độ progesterone giảm xuống"... Những cảnh báo dạng này sẽ hiển thị trên ứng dụng.

Ngoài ra, phụ nữ có thể ghi lại chu kỳ kinh nguyệt và tâm trạng của mình, sau đó ứng dụng có thể dự đoán chu kỳ kinh nguyệt và thời điểm rụng trứng tiếp theo. John Mastrototaro cho biết trong vài tháng tới, công ty có kế hoạch tận dụng AI hơn nữa để tiết lộ nhiều hình ảnh trực quan hơn về dữ liệu kinh nguyệt và nâng cao hiểu biết về sức khỏe kinh nguyệt nhằm củng cố mối liên hệ giữa tâm trạng, chu kỳ kinh nguyệt cùng các yếu tố sức khỏe khác.

Trong suốt ngày, các cảm biến y tế của chiếc nhẫn đo lường những chỉ số như nhịp tim khi nghỉ ngơi, sự thay đổi nhịp tim, độ bão oxy trong máu (SpO2) và nhịp thở.

Evie Ring cũng đo các chỉ số quan trọng tương tự này khi bạn ngủ, ngoài số giờ và số phút đã ngủ thì còn có khoảng thời gian ở các trạng thái ngủ. Tương tự các đồng hồ thông minh khác, chiếc nhẫn này theo dõi số bước đi, khoảng cách, số phút hoạt động và lượng calo được đốt cháy của bạn.

Hiện tại, ứng dụng Evie chỉ có trên iOS của Apple, nhưng công ty có kế hoạch phát hành phiên bản Android vào quý 2/2024. Không cần đăng ký để sử dụng ứng dụng này.

Với ứng dụng Evie, bạn có thể đặt mục tiêu cho các số liệu cụ thể như giấc ngủ, hoạt động, số bước hoặc thiền. Chức năng Spot Check của Evie cho phép phụ nữ dễ dàng truy cập nhịp tim và nồng độ oxy trong máu tại bất kỳ thời điểm nào. Bản tóm tắt hàng ngày có một đồ họa duy nhất tổng hợp hiệu suất trong ngày.

Evie Ring có ba màu gồm vàng, vàng hồng và bạc. Đi kèm theo Evie Ring là bộ sạc di động với dây sạc USB-C và chứa được hơn 10 lần sạc cho nhẫn.

Bài liên quan
Các thiết bị AI liệu có chinh phục được khách tham dự CES 2024?
Ngay cả trước khi CES 2024 bắt đầu, chủ đề của triễn lãm điện tử lớn nhất hàng năm, diễn ra ở thành phố Las Vegas (Mỹ), đã được quyết định từ lâu, đó là các thiết bị trí tuệ nhân tạo (AI).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
29 phút trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CES 2024: Ứng dụng dịch tiếng khóc trẻ sơ sinh bằng AI, nhẫn thông minh phân tích dữ liệu kinh nguyệt