Người đời thường ví đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. Nhưng cửa sổ ấy đang có nguy cơ bị khép dần lại, nhất là đối với trẻ em, do sự tác động của những yếu tố khách quan là vô số phương tiện truyền thông hiện đại, và cả sự chủ quan, lơ là của những bậc làm cha mẹ.
Thông tin Y học

Cha mẹ cần quan tâm tới đôi mắt của con

Thạch Bích Ngọc 05/04/2024 16:28

Người đời thường ví đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. Nhưng cửa sổ ấy đang có nguy cơ bị khép dần lại, nhất là đối với trẻ em, do sự tác động của những yếu tố khách quan là vô số phương tiện truyền thông hiện đại, và cả sự chủ quan, lơ là của những bậc làm cha mẹ.

Sinh sống ở thành phố, thỉnh thoảng có thời gian rảnh rỗi tôi mới có dịp về quê thăm gia đình. Lần nào thấy tôi về, cả nhà ai cũng mừng ra mặt, nhất là thằng nhóc 8 tuổi con của anh hai của tôi. Sở dĩ cu cậu lần nào thấy tôi về cũng cười tít mắt, mừng ra mặt vì luôn được tôi cho mượn chiếc điện thoại thông minh để nó bật nghe nhạc, xem phim hoạt hình... Thường là những lúc như thế cả nhà rôm rả trò chuyện, hỏi thăm nhau nên không để ý đến thằng bé. Còn tôi thì cứ đinh ninh rằng cu cậu không biết sử dụng máy, chỉ biết mở hoạt hình như tôi đã hướng dẫn vài lần, vả lại trong máy cũng không có game gì bạo lực nên cứ để bé tha hồ mày mò tìm kiếm.

Đến giờ cơm, tôi đi tìm cu cậu thì phát hiện bé đang nằm sấp trên chiếc giường trong buồng ngủ, mặt cúi gằm, mắt dán vào màn hình để chơi game. Tôi rón rén lại gần quan sát thì thấy cháu lướt máy có vẻ điêu luyện lắm. Chắc bé cũng thường xuyên được sử dụng điện thoại của cha mẹ như thế này. Tôi thầm lo, về lâu dài, nếu cha mẹ bé không chú ý thì nguy ngại cho mắt bé quá!

Thực ra đây không phải là vấn đề của riêng cháu tôi mà là tình trạng chung trong thời buổi công nghệ, khoa học kỹ thuật hiện đại ngày nay. Không thể phủ nhận những tiện ích của thiết bị công nghệ đã dần làm thay đổi cuộc sống con người: nhanh chóng, tiện lợi và có thể sử dụng ở mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, sự lạm dụng những thiết bị này sẽ tác động tiêu cực và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ em, mà trước hết là ở đôi mắt. Tiếp xúc thường xuyên với màn hình thiết bị điện tử, trẻ sẽ mắc tật khúc xạ.

Ở lứa tuổi ngây thơ, các bé chưa ý thức được tác hại của thiết bị điện tử. Trẻ nào cũng vậy, khi được trao chiếc điện thoại, iPad hay laptop... thì vô cùng thích thú, chăm chú xem với cặp mắt càng lúc càng gần và sát màn hình mới chịu. Hơn thế nữa, tư thế xem thì đủ kiểu: ngồi khom người, nghiêng đầu, nằm sấp, nằm ngửa...

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến mắt mà còn cản trở sự phát triển trí não và cả vẻ đẹp ngoại hình của bé. Đã có rất nhiều lời cảnh báo được đưa ra nhưng các bậc cha mẹ vẫn thờ ơ, vẫn thường xuyên cho trẻ coi tivi, nghịch điện thoại để dỗ trẻ ăn, hoặc để mặc bé chơi trong khi người lớn làm việc khác...

Ta cần dạy trẻ biết và thành thạo về công nghệ nhằm tăng tri thức và hiểu biết xã hội. Tuy nhiên, khi trẻ còn nhỏ thì sự hạn chế tiếp xúc với các thiết bị này sẽ tránh cho trẻ nhiều bất lợi về sau, nhất là với đôi mắt.

Nên hướng trẻ đến với những môn thể thao, những trò chơi vận động vừa thỏa mãn nhu cầu vui chơi giải trí, phù hợp lứa tuổi nhưng cũng góp phần rèn thể chất và phát triển trí tuệ như: Vẽ tranh, tô màu, hát múa, bơi lội, đá bóng... Đặc biệt, lúc ở nhà chăm con, cha mẹ nên để điện thoại hay các thiết bị điện tử ở xa. Hạn chế sử dụng các thiết bị này, nếu bắt buộc phải làm việc với máy tính, hãy vào phòng riêng hoặc đi ra chỗ khác. Cha mẹ nên giải thích cho con về tác hại của việc “nghiện” các thiết bị điện tử, và nói con nên tránh xa nó. Hãy hình thành nếp nghĩ và thói quen bổ ích để bảo vệ chính con của chúng ta, khi mà hiện nay đã, đang ngày càng có quá nhiều trẻ em bị cận thị, thậm chí loạn thị…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
2 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha mẹ cần quan tâm tới đôi mắt của con