Theo các bác sĩ Mỹ và Brazil, qua sự hiện diện của những vi khuẩn nhất định trong hệ vi sinh đường ruột có thể chẩn đoán sớm bệnh tăng huyết áp động mạch phổi, một căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao.

Chẩn đoán chính xác bệnh tăng huyết áp động mạch phổi qua hệ vi sinh đường ruột

27/02/2020, 11:49

Theo các bác sĩ Mỹ và Brazil, qua sự hiện diện của những vi khuẩn nhất định trong hệ vi sinh đường ruột có thể chẩn đoán sớm bệnh tăng huyết áp động mạch phổi, một căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao.

Qua sự hiện diện của những vi khuẩn đường ruột đặc trưng, có thể chẩn đoán bệnh tăng huyết áp động mạch phổi với độ chính xác 83% - Ảnh: Shutterstock

Theo Hypertension, các nhà khoa học đã phát hiện ra một nhóm vi khuẩn đường ruột có thể góp phần vào sự phát triển của tăng huyết áp động mạch phổi.

Tăng huyết áp động mạch phổi (Pulmonary Arterial Hypertension - PAH) là một bệnh mạn tính và tiến triển, trong đó các động mạch cung cấp máu cho phổi co lại, dẫn đến các triệu chứng như khó thở, đánh trống ngực, mệt mỏi...

Khi bị bệnh, huyết áp cao liên tục trong các động mạch phổi buộc bên phải của tim phải nỗ lực nhiều hơn, dẫn đến suy tim phải (không có khả năng bơm máu đầy đủ). Tình trạng này ít phổ biến hơn nhiều so với sự gia tăng huyết áp toàn thân, được quan sát thấy ở rất nhiều người, nhưng tăng huyết áp động mạch phổi lại gây tử vong nhiều hơn.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học từ Đại học Florida (Mỹ) và Đại học y liên bang Porto Alegre (Brazil) đã phát hiện ra rằng qua sự hiện diện của hệ vi sinh đường ruột đặc trưng cụ thể trong ruột bệnh nhân, có thể chẩn đoán bệnh với độ chính xác 83%.

Trong nghiên cứu, mẫu phân được lấy từ 18 bệnh nhân và 12 người không có tiền sử bệnh tim phổi. Các nhà nghiên cứu đã phân lập và giải trình tự ADN hệ vi sinh đường ruột từ các mẫu phân. Trong quá trình thử nghiệm, họ đã xác định được một nhóm vi khuẩn duy nhất ở bệnh nhân mắc PAH.

Hệ vi sinh vật đường ruột thay đổi liên tục tùy thuộc vào những gì chúng ta ăn, môi trường và đặc biệt là thiên hướng di truyền. Tuy nhiên, theo các tác giả của công trình nghiên cứu, những vi khuẩn cụ thể này vẫn gần như giống nhau ở hầu hết các bệnh nhân bị tăng huyết áp động mạch phổi. Nếu các kết quả của công trình được xác nhận trong một nghiên cứu lớn hơn thì theo các nhà khoa học, một hồ sơ vi khuẩn duy nhất có thể giúp chẩn đoán tình trạng nguy hiểm này sớm hơn, để quyết định cấy ống thông tim xâm lấn được sử dụng phổ biến ngày nay nhằm chữa bệnh tăng huyết áp động mạch phổi.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chẩn đoán chính xác bệnh tăng huyết áp động mạch phổi qua hệ vi sinh đường ruột