Gần 1 tháng nhận quả tim của cô gái 18 tuổi chết não, nam thanh niên quê Đắk Nông đã thực sự sống trở lại. Quả tim cô gái ấy đã hoạt động bình thường trong cơ thể anh. Nam thanh niên này đã được bệnh viện cho xuất viện về với gia đình

Chàng trai mang quả tim cô gái 18 tuổi chết não đã về với gia đình

Hồ Quang | 21/06/2017, 14:46

Gần 1 tháng nhận quả tim của cô gái 18 tuổi chết não, nam thanh niên quê Đắk Nông đã thực sự sống trở lại. Quả tim cô gái ấy đã hoạt động bình thường trong cơ thể anh. Nam thanh niên này đã được bệnh viện cho xuất viện về với gia đình

          

Vừa bước ra khỏi phòng bệnh, khoa Hồi sức phẫu thuật tim, Bệnh viện Chợ Rẫy, anh Trần Đình Đ. (27 tuổi, quê Đắk Nông) xúc động nói: “Tôi như được sinh ra lần thứ 2”.

Rồi anh Đ. cho biết: “Bác sĩ nói khoảng 2, 3 tháng nữa là tôi có thể làm việc như người bình thường nên hôm nay (21.6) được cho xuất viện. Đây là điều mà trước đây có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ tới”.

Anh Đ. cho hay, mình bị suy tim nặng từ 3 năm qua. Dù đã được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đặt máy đồng bộ nhịp tim nhưng vẫn không thể sinh hoạt được, mỗi năm phải đến bệnh viện này 4, 5 lần để điều trị. Tình trạng sức khỏe ngày một xấu, sự sống của anh được đếm từng ngày thì bất ngờ nhận được tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ ghép tim cho anh từ trái tim của cô gái 18 tuổi chết não.

“Lúc đó tôi vui lắm, dù chưa biết ca ghép có thành công hay không. Nhưng tôi tin vào những người thầy thuốc ở đây. Cuối cùng điều kỳ diệu ấy cũng đã đến với tôi và gia đình. Tôi cám ơn các bác sĩ ở đây nhiều lắm”, anh Đ. trải lòng.

Sau ca ghép tim thành công, những ngày gần đây anh Đ. thường xuyên mượn ống nghe của bác sĩ để đặt lên ngực của mình nghe từng nhịp đập của con tim. Không ngờ cuộc đời đã ban cho anh một món quà kỳ diệu đến vậy. Những lúc như thế anh cảm thấy hạnh phúc đến rơi nước mắt.

“Sau khi xuất viện, tôi sẽ đến nhà cô gái 18 tuổi (người hiến tặng quả tim cho anh) để thắp một nén nhang cảm ơn những người trong gia đình của cô gái ấy. Chính họ đã tái sinh ra tôi”, anh Đ. rơm rớm nước mắt nói.

Nhớ lại thời khắc đấu tranh để dành lại sự sống cho bệnh nhân Đ.,TS.BS Nguyễn Thái An - Trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật tim, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay có những lúc tưởng chừng việc ghép này sẽ không thành công.

Trái tim của cô gái thì nhỏ, còn khoang tim của chàng trai thì lớn. Chính vì thế khi ghép quả tim của cô gái vào đã xuất hiện tình trạng tràn dịch màng tim. Lúc này từng khuôn mặt của các bác sĩ trong ê kíp ghép tim tỏ ra rất căng thẳng và đầy lo âu.

Mọi người trong ê kíp ghép tim đã đưa ra 2 tình huống xử lý. Trước tiên là đặt ống dẫn lưu để hút tràn dịch, nếu cách xử lý này không hiệu quả sẽ tiến hành sử dụng thuốc cho bệnh nhân. Tuy nhiên rất may mắn sau khi hút, tình trạng tràn dịch màng tim không tiếp diễn, quả tim ghép vào hoạt động tốt dần.

“Dù hôm nay bệnh nhân được xuất viện, nhưng để giữ cho quả tim hoạt động tốt và lâu dài cần phải có một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Bệnh nhân phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt như: tiếp tục dùng thuốc ức chế miễn dịch, ăn chín uống sôi, không hút thuốc lá (chủ động và thụ động), tránh môi trường có nguy cơ lây nhiễm bệnh… Bệnh nhân cũng phải thường xuyên trao đổi về tình trạng của mình với bác sĩ để có sự hướng dẫn xử lý phù hợp”, bác sĩ An chia sẻ.

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết hiện tại bệnh viện có khoảng 100 người đang chờ ghép tim. Sau ca ghép tim đầu tiên thành công từ người cho chết não này, bệnh viện hy vọng sẽ có mở rộng được nguồn tim, góp phần tạo thêm cơ hội được sống cho những bệnh nhân mắc bệnh tim nguy hiểm này.

Hồ Quang

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chàng trai mang quả tim cô gái 18 tuổi chết não đã về với gia đình