Nghiên cứu học thuật mới đang áp dụng ChatGPT vào thế giới tài chính và kết quả cho thấy việc sử dụng chatbot AI này có thể rất quan trọng trong tương lai.

ChatGPT hiểu được phát ngôn của Fed và biến động giá cổ phiếu từ tiêu đề bài viết

Sơn Vân | 17/04/2023, 23:05

Nghiên cứu học thuật mới đang áp dụng ChatGPT vào thế giới tài chính và kết quả cho thấy việc sử dụng chatbot AI này có thể rất quan trọng trong tương lai.

ChatGPT của OpenAI đã trở thành tiêu điểm trong những tháng gần đây nhờ khả năng hiểu và diễn giải ngữ cảnh theo nhiều cách khác nhau.

Hai bài viết xuất bản trong tháng này, sử dụng ChatGPT trong các hoạt động liên quan đến tài chính. Một bài viết cố gắng phân biệt xem các tuyên bố của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có tính bảo thủ hay tiêu cực. Bài viết còn lại cố gắng nhận diện xem tiêu đề cụ thể có tính tích cực hay tiêu cực với một cổ phiếu.

ChatGPT đã thành công trong cả hai bài kiểm tra, cho thấy chatbot do OpenAI thiết kế có khả năng hiểu được những sắc thái và độ phức tạp trong văn bản.

Bài viết đầu tiên có tựa đề "Can ChatGPT Decipher Fedspeak?" do Anne Lundgaard Hansen và Sophia Kazinnik của Fed thực hiện, cho thấy ChatGPT hiểu các tuyên bố của Fed như con người. ChatGPT giải thích từng dòng văn bản tương đồng với nhà phân tích mang tên Bryson được sử dụng trong nghiên cứu, chứng tỏ khả năng hiểu nội dung của chatbot này.

Hiệu quả của ChatGPT cũng được thể hiện trong bài viết thứ hai mang tên "Can ChatGPT Forecast Stock Price Movements? Return Predictability and Large Language Models". Các nhà nghiên cứu Alejandro Lopez-Lira và Yuehua Tang từ Đại học Florida (Mỹ) đã yêu cầu ChatGPT giả vờ là chuyên gia tài chính và đưa ra các dự đoán liệu tiêu đề tin tức có lợi cho một cổ phiếu cụ thể không.

Kết quả ChatGPT có khả năng hiểu đúng ý nghĩa tin tức và sự tương quan của nó với giá cổ phiếu. Cụ thể hơn, Chatbot của OpenAI có thể đưa ra dự đoán chính xác về sự thay đổi giá cổ phiếu dựa trên thông tin này.

chatgpt-hieu-duoc-phat-ngon-cua-fed1.jpg
ChatGPT có khả năng hiểu đúng ý nghĩa tin tức và sự tương quan của nó với giá cổ phiếu

Công nghệ đột phá như ChatGPT đang giúp các chuyên gia lập mô hình quyết định trong việc chuyển đổi chuỗi văn bản từ các bài báo và bài đăng trên mạng xã hội thành các tín hiệu giao dịch có ý nghĩa. Với những tiến bộ như vậy, ChatGPT nhiều khả năng sẽ trở thành một công cụ phổ biến hơn trong tài chính và nhiều lĩnh vực khác.

Rimini Street là công ty được đề cập trong bài viết thứ hai. Đây là một công ty phần mềm Mỹ cung cấp sản phẩm phần mềm doanh nghiệp (chủ yếu là hỗ trợ) và dịch vụ cho các sản phẩm của Oracle, SAP. Rimini Street gần đây bị phạt 630.000 USD trong một vụ kiện chống lại Oracle. ChatGPT dự đoán rằng điều này sẽ làm tăng niềm tin từ nhà đầu tư và có khả năng thúc đẩy nhu cầu với các sản phẩm của Oracle.

Được đề cập trong bài viết thứ hai, Bryson là nam thanh niên 24 tuổi được các tài liệu nghiên cứu mô tả là “nổi tiếng về thông minh và sự tò mò” khi diễn giải các tuyên bố chính sách của Fed. Anh đóng vai trò là điểm chuẩn của con người cho nghiên cứu, giúp phát triển ChatGPT bằng cách biến các văn bản phức tạp thành tín hiệu giao dịch, chứng minh rằng chatbot này có thể đạt được độ chính xác như con người.

Tác động của ChatGPT với lĩnh vực tài chính?

Trước câu hỏi này, ChatGPT trả lời như sau: "ChatGPT có tác động rất lớn đến lĩnh vực tài chính. Với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên và học máy, ChatGPT có thể phân tích và hiểu các thông tin tài chính từ các nguồn khác nhau, từ tin tức, báo cáo công ty đến các chỉ số kinh tế.

Với khả năng này, ChatGPT có thể tạo ra các dự đoán và tín hiệu giao dịch, hỗ trợ cho các nhà đầu tư và nhà quản lý tài sản trong việc ra quyết định đầu tư. Ngoài ra, ChatGPT cũng có thể hỗ trợ cho các công ty tài chính trong việc phân tích tài chính và dự báo rủi ro.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng ChatGPT không thể thay thế hoàn toàn cho các chuyên gia tài chính và các quyết định đầu tư nên vẫn cần sự kết hợp giữa công nghệ và con người để đạt được kết quả tốt nhất".

chatgpt-hieu-duoc-phat-ngon-cua-fed.jpg

Một trong những cách ChatGPT tác động đến lĩnh vực này là thông qua khả năng xử lý các truy vấn tài chính phức tạp và cung cấp phản hồi chính xác, đáng tin cậy. Điều đó làm cho ChatGPT trở thành một nguồn tài nguyên vô giá cho các cố vấn tài chính, có thể sử dụng nó để hỗ trợ khách hàng nhanh chóng và hiệu quả với nhiều loại câu hỏi.

Ngoài ra, ChatGPT cũng có thể được sử dụng để phát triển thế hệ chatbot tài chính mới. Những chatbot này có thể hỗ trợ khách hàng thực hiện các tác vụ như kiểm tra số dư tài khoản, thanh toán và theo dõi các khoản đầu tư, tất cả thông qua các cuộc trò chuyện đơn giản, trực quan.

Nhưng tác động của ChatGPT với lĩnh vực tài chính không chỉ dừng lại ở dịch vụ và hỗ trợ khách hàng. ChatGPT cũng được sử dụng để phân tích dữ liệu tài chính và đưa ra các quyết định đầu tư sáng suốt hơn.

Bằng cách đào tạo ChatGPT trên một lượng lớn dữ liệu tài chính, các công ty đã có thể tận dụng khả năng học máy của chatbot này để xác định các xu hướng và mẫu mà các nhà phân tích có thể không nhìn thấy được.

Nhìn chung, ChatGPT đã được chứng minh là công cụ mạnh mẽ cho ngành tài chính, giúp hợp lý hóa các quy trình, cải thiện dịch vụ khách hàng và đưa ra các quyết định sáng suốt hơn. Khi công nghệ tiếp tục phát triển và cải thiện, sẽ rất thú vị để xem ChatGPT tiếp tục định hình thế giới tài chính như thế nào.

Tuy nhiên, ChatGPT cũng có những hạn chế. Nó có thể đưa ra những câu trả lời nghe có vẻ hợp lý, nhưng thực chất là vô nghĩa hoặc sai sự thật.

Bài liên quan
ChatGPT, Bard trả lời câu hỏi ‘Tiền có mua được hạnh phúc?’ và các cổ phiếu hấp dẫn nhất
Nhiều người cần sự hỗ trợ, hướng dẫn trong việc quản lý tiền bạc của mình. Từ ý tưởng đó, hãng tin Reuters thử xin lời khuyên của hai chatbot AI hàng đầu về vấn đề tài chính cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
13 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ChatGPT hiểu được phát ngôn của Fed và biến động giá cổ phiếu từ tiêu đề bài viết