ChatGPT của công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ) gây bão trên internet, cách mạng hóa cách nhiều người nhìn nhận về trí tuệ nhân tạo (AI), khiến chatbot này trở nên dễ tiếp cận hơn với công chúng. Tuy nhiên, ChatGPT cũng khiến nhiều người lo sợ về một tương lai mà AI sẽ lên ngôi.

ChatGPT nói về tương lai của công nghệ: Cuộc sống chúng ta có thể thay đổi đáng kể

Sơn Vân | 24/02/2023, 12:58

ChatGPT của công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ) gây bão trên internet, cách mạng hóa cách nhiều người nhìn nhận về trí tuệ nhân tạo (AI), khiến chatbot này trở nên dễ tiếp cận hơn với công chúng. Tuy nhiên, ChatGPT cũng khiến nhiều người lo sợ về một tương lai mà AI sẽ lên ngôi.

Kể từ lần đầu tiên ra mắt công chúng, ChatGPT do Microsoft hậu thuẫn đã trở thành chủ đề bàn tán thường xuyên trên mạng và được cải tiến đáng kể. Học sinh tìm đến ChatGPT để được giúp đỡ làm bài tập về nhà hoặc tiểu luận, khiến nhiều giáo viên bối rối về vấn nạn đạo văn. Tương tự, nhiều người đã sử dụng ChatGPT để viết bài hát hoặc sách điện tử.

Một số ấn phẩm đã bắt đầu xuất bản các bài báo do ChatGPT viết hoặc ít nhất là với sự trợ giúp của nó, dù có các nỗ lực đang được thực hiện để phát hiện nội dung AI tạo ra. Bản thân OpenAI đã phát hành một công cụ phát hiện nội dung do AI viết, nhưng không hoàn hảo.

Microsoft đang đưa ChatGPT tiến xa hơn bằng cách tích hợp chatbot này vào trình duyệt Microsoft Edge và công cụ tìm kiếm Bing. Xét về khả năng của ChatGPT, nhiều người đang dự đoán rằng nó sẽ thay thế các công việc của chúng ta.

Tương tự, một số người lo lắng rằng khi AI trở nên quá thông minh thì thế giới có thể gặp rắc rối. ChatGPT nghĩ gì về điều này? Trang SlashGear đã hỏi ChatGPT tương lai của công nghệ sẽ như thế nào và những câu trả lời của nó không làm giảm bớt một số lo ngại đó.

ChatGPT cho rằng tương lai của công nghệ nằm ở AI

Trước tiên, SlashGear yêu cầu ChatGPT mô tả chi tiết về tương lai của công nghệ. Chatbot của OpenAI đã đưa ra phản hồi dài. Nó tin rằng các công nghệ trong tương lai sẽ cách mạng hóa cách chúng ta sống, làm việc và giao tiếp.

ChatGPT nói: "Chúng ta sẽ thấy sự phát triển của robot tiên tiến, AI, điện toán lượng tử và thực tế tăng cường. Trong tương lai, công nghệ sẽ ngày càng được tích hợp vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta và sẽ được thiết kế để hòa nhập hoàn hảo vào môi trường xung quanh chúng ta".

ChatGPT có vẻ như đang đi đúng hướng ở đây. Chatbot này nêu chi tiết tầm nhìn về tương lai của công nghệ, mô tả sự xuất hiện của những ngôi nhà, thành phố và hệ thống giao thông thông minh. Chúng ta đã bắt đầu thấy điều này trong cuộc sống hàng ngày của mình khi các trợ lý giọng nói như Alexa của Amazon được tích hợp với nhiều thiết bị nhà thông minh khác nhau, từ camera an ninh đến tủ lạnh. Thật dễ dàng để tưởng tượng rằng điều đó sẽ tiếp diễn khi công nghệ tiếp tục phát triển.

Theo ChatGPT, những ngôi nhà trong tương lai sẽ cho phép chúng ta kiểm soát nhiệt độ, ánh sáng và an ninh trong nhà chỉ bằng lệnh thoại hoặc với sự trợ giúp của smartphone.

Các thiết bị đeo được sẽ cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực về sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta, sau đó tiến thêm một bước bằng cách đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa. Xe tự lái và máy bay không người lái sẽ cải thiện giao thông vận tải. ChatGPT cũng tập trung vào việc phát triển các công nghệ bền vững và thân thiện với môi trường. Theo ChatGPT, thân thiện với môi trường có thể ngày càng trở nên quan trọng hơn khi năm tháng trôi qua.

Cuộc sống hàng ngày của chúng ta có thể thay đổi đáng kể

ChatGPT dự đoán rằng sự phát triển của công nghệ sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày, trở nên hiệu quả và thuận tiện hơn. Tất cả những điều này liên quan đến những gì đã đề cập ở trên. Khi công nghệ thông minh trở nên ăn sâu vào cuộc sống của ngày càng nhiều người, không ít công việc có thể trở nên dễ dàng hơn và được thay thế bằng AI hữu ích.

Tuy nhiên, nó sẽ không dừng lại ở đó. ChatGPT nói rằng: "Chúng ta cũng sẽ chứng kiến sự xuất hiện của các công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường tiên tiến sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc, học hỏi và giải trí cho bản thân".

Việc sử dụng công nghệ thực tế tăng cường có thể đưa metaverse lên tầm cao mới, cho phép các cuộc họp từ xa được tổ chức trong cảm giác giống như một phòng họp thực tế. Mặt khác, việc sử dụng AI đã biến đổi trong các cuộc họp quốc tế. Ví dụ, một số công ty đang nghiên cứu thêm bản dịch AI theo thời gian thực.

Khi được hỏi về công nghệ mới nào chúng ta có thể thấy trong 50 năm nữa, ChatGPT đã vẽ nên một bức tranh đầy ý nghĩa nhưng hợp lý. Chatbot của OpenAI gợi ý rằng các công nghệ mới sẽ "biến đổi căn bản cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh".

chatgpt-noi-ve-tuong-lai-cua-cong-nghe.jpg
ChatGPT cho rằng tương lai công nghệ nằm ở AI và cuộc sống hàng ngày của chúng ta có thể thay đổi đáng kể

Một lần nữa, chúng ta đang quay trở lại với AI, thứ sẽ trở nên tiên tiến hơn nhiều so với hiện tại. ChatGPT tuyên bố rằng AI sẽ có thể thực hiện các nhiệm vụ phức tạp, bao gồm giải quyết vấn đề nâng cao, ra quyết định và sáng tạo.

ChatGPT tin rằng du hành vũ trụ cũng có khả năng tạo ra một số bước nhảy vọt trong 50 năm tới, bao gồm cả môi trường sống và hệ thống không gian mới có thể giúp chúng ta xâm chiếm các hành tinh khác. Với kế hoạch xâm chiếm sao Hỏa của Elon Musk, điều đó rất có thể xảy ra, dù những kế hoạch đó dường như là một mục tiêu luôn thay đổi.

Công nghệ sinh học và công nghệ nano là hai lĩnh vực nữa có khả năng phát triển trong vòng 50 năm tới, theo ChatGPT. Chúng ta có thể sẽ chứng kiến sự xuất hiện của các liệu pháp y tế mới. Hy vọng chúng ta sẽ có thể chữa trị được những căn bệnh mà hiện tại vẫn chưa có thuốc điều trị. Các phát triển mới trong kỹ thuật di truyền có thể mang lại sự tạo ra các sinh vật nhân tạo mới.

Về công nghệ nano, chúng ta có thể sẽ chứng kiến các hệ thống và vật liệu ngày càng nhỏ hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn. Điện toán lượng tử cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra những bước nhảy vọt, với các kiến trúc mới hỗ trợ những khám phá và đột phá lớn trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Một lần nữa AI sẽ đóng vai trò ở đây.

Song, không phải tất cả đều là ánh sáng mặt trời và cầu vồng. Chúng tôi đã hỏi ChatGPT liệu có bất kỳ hậu quả tiêu cực nào do sự tiến bộ của công nghệ hay không và nó trả lời khá chi tiết cho chúng tôi. ChatGPT cũng xác nhận một số nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của chúng tôi.

ChatGPT cho biết: “Một trong những mối quan tâm lớn nhất là khả năng công nghệ thay thế việc làm, dẫn đến thất nghiệp và bất bình đẳng thu nhập”. ChatGPT không sai, chỉ là sự xuất hiện chatbot này khiến nhiều người lo lắng về tiềm năng của AI.

Một ngày nào đó, nhân viên có thể thấy mình bị thay thế khi AI phát triển và học cách trở nên sáng tạo hơn. ChatGPT cũng lưu ý rằng vi phạm dữ liệu có thể phổ biến trong thời đại mà thông tin cá nhân ngày càng được số hóa. Thật không may, công nghệ cũng góp phần thúc đẩy lối sống ít vận động vì khiến mắt chúng ta dán mắt vào màn hình, điều này có thể ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần, như ChatGPT lưu ý.

Cuối cùng, ChatGPT đề cập đến khả năng lạm dụng: "Có một số lĩnh vực tiềm năng mà AI có thể bị lạm dụng, chẳng hạn như phát triển vũ khí tự trị và các ứng dụng quân sự khác, nơi các hệ thống do AI cung cấp có thể đưa ra quyết định mà không cần sự can thiệp của con người".

Khó mà phủ nhận rằng đây là một tương lai đáng sợ. Thường được miêu tả trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, viễn cảnh AI nắm quyền có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nhân loại. May mắn thay, chúng ta chưa đến giai đoạn đó và bạn có thể tự do trải nghiệm việc hỏi ChatGPT các câu hỏi khác nhau.

Bài liên quan
Sách điện tử do ChatGPT viết bùng nổ trên Amazon: Từ ý tưởng đến xuất bản chỉ vài giờ
Đến gần đây, Brett Schickler không bao giờ tưởng tượng mình có thể trở thành một tác giả cuốn sách được xuất bản dù từng mơ ước về điều đó. Song sau khi biết về ChatGPT, Brett Schickler nghĩ rằng cơ hội đã đến với mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ChatGPT nói về tương lai của công nghệ: Cuộc sống chúng ta có thể thay đổi đáng kể