Theo Outlook India, các nhà khoa học Trường kinh doanh Ấn Độ khẳng định rằng khẩu phần ăn với nhiều gia vị cay nóng và thái độ gây hấn có liên quan với nhau.

Chế độ ăn nhiều gia vị cay nóng ảnh hưởng đến hành vi xử thế

16/03/2017, 05:19

Theo Outlook India, các nhà khoa học Trường kinh doanh Ấn Độ khẳng định rằng khẩu phần ăn với nhiều gia vị cay nóng và thái độ gây hấn có liên quan với nhau.

Ảnh minh họa

Theo khái niệm truyền thống Trung Quốc về âm và dương, người ta tin rằng thức ăn cay (dương) làm cho con người ta có thái độ hung hăng, hiếu động, dễ nổi nóng và phấn khích. Nếu trên nền tảng này, có sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng (magiê, các vitamin C và B), các dây thần kinh có thể "quá tải" và điều đó được phản ánh trong hành vi xử thế.

Trong khi đó, theo EurekAlert, Trường y Larner Medical College (Mỹ) khuyến khích chúng ta nên ăn loại thức ăn cay nóng. Các nhà khoa học ở trường này đã nhận thấy trên thực tế rằng việc tiêu thụ ớt có liên quan với việc tỷ lệ tử vong giảm 13% (chủ yếu là những trường hợp tử vong do bệnh tim hoặc đột quỵ). Đó là số liệu thu được qua một nghiên cứu gần đây, khi các chuyên gia đã sử dụng dữ liệu từ 16.000 người trong 23 năm qua.

Các chuyên gia chưa thể lý giải chắc chắn ớt tác động tích cực bằng cách nào. Có lẽ vấn đề là ở các kênh được gọi là transient receptor potential (TRP), các thụ thể chính đối với những hợp chất cay nồng như capsaicin (thành phần chính của ớt). Đến lượt mình, capsaicin có vai trò quan trọng trong cơ chế tế bào và phân tử giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh béo phì và sự thay đổi lưu lượng máu mạch vành. Capsaicin cũng có đặc tính kháng khuẩn và có thể ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe con người bằng cách thay đổi thành phần hệ vi khuẩn đường ruột.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chế độ ăn nhiều gia vị cay nóng ảnh hưởng đến hành vi xử thế