Trang Popular Science cho biết một nhóm nhà khoa học Trung Quốc đã chế tạo được thủy tinh có thể phân hủy sinh học, giúp vật liệu này thân thiện hơn với môi trường.

Chế tạo được loại thủy tinh bền vững có thể phân hủy sinh học

Cẩm Bình | 20/03/2023, 17:28

Trang Popular Science cho biết một nhóm nhà khoa học Trung Quốc đã chế tạo được thủy tinh có thể phân hủy sinh học, giúp vật liệu này thân thiện hơn với môi trường.

Các nguyên tắc cơ bản trong chế tạo thủy tinh hầu như không thay đổi suốt hàng nghìn năm nay. Thạch anh tự nhiên là một trong số nguyên liệu được sử dụng sớm nhất, sau đó cát, tro soda và đá vôi thay thế cho tới nay.

Sản phẩm thủy tinh từ những nguyên liệu trên rất khó phân hủy. Có không ít nghiên cứu chỉ ra rằng chai thủy tinh có hại hơn chai nhựa. Lượng lớn sản phẩm thủy tinh là vấn đề lớn đối với môi trường. Vì vậy giới nghiên cứu tìm cách chế tạo ra thủy tinh bền vững hơn.

glass.jpg
Xưởng sản xuất đồ thủy tinh truyền thống - Ảnh: PopSci

Mới đây, nhóm nhà khoa học Viện Kỹ thuật quy trình (IPE) thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc do Giáo sư Diêm Học Hải dẫn đầu công bố nghiên cứu chế tạo một dạng thủy tinh từ axit amin hoặc peptide thân thiện hơn với môi trường.

Thủy tinh sinh học thường không bền vững. Cấu trúc phân tử của chúng chịu nhiệt kém nên thường hư hại ở nhiệt độ cao trong quá trình chế tạo. Nhưng bằng cách thay đổi thành phần hóa học của axit amin và peptide, nhóm IPE đã cho ra đời phiên bản thủy tinh mới bền hơn rất nhiều, lại dễ uốn và có thể tái chế.

Vật liệu đầy hứa hẹn nêu trên hiện chưa được tung ra thị trường. Giáo sư Diêm cho biết: “Thủy tinh phân tử sinh học vẫn đang ở giai đoạn phát triển trong phòng thí nghiệm, còn rất lâu mới có thể thương mại hóa quy mô lớn”.

Thành quả nghiên cứu của nhóm IPE sẽ thúc đẩy nhiều nhóm khác cố gắng tạo ra vật liệu tương tự. Nhu cầu thủy tinh không hề mất đi dù thế giới đang hướng tới một tương lai bền vững hơn, chẳng hạn pin mặt trời vẫn cần lượng lớn thủy tinh để sản xuất, vì vậy rất cần có thủy tinh phân hủy sinh học thân thiện với môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chế tạo được loại thủy tinh bền vững có thể phân hủy sinh học