Đội tuyển bóng đá Việt Nam (ĐTVN) phải vượt qua vòng bảng Asian Cup 2023 và vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á, đó là chỉ tiêu tối thiểu!

Chỉ tiêu VFF đặt ra cho HLV Troussier là đương nhiên!

Đặng Hoàng | 15/10/2023, 19:40

Đội tuyển bóng đá Việt Nam (ĐTVN) phải vượt qua vòng bảng Asian Cup 2023 và vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á, đó là chỉ tiêu tối thiểu!

Đây là yêu cầu từ Đại hội thường niên VFF khóa IX (nhiệm kỳ 2022-2026) dành cho ĐTVN dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier.

Thành tích tương lai thấp và bằng với quá khứ 

Tại Asian Cup 2023 tổ chức vào tháng 1/2024 tới, ĐTVN ở bảng D cùng Nhật Bản, Iraq và Indonesia. Điều lệ quy định, hai đội nhất, nhì mỗi bảng và 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất sẽ vào vòng 1/16 Asian Cup 2023. Trên lý thuyết, hai suất đầu bảng thuộc về Nhật Bản và Iraq, do đó ĐTVN sẽ giành quyền tham dự vào nhóm tranh vé vớt với Indonesia.

Tại Asian Cup 2019, ĐTVN cũng ở bảng D và xếp thứ 3 sau hai đội cùng 7 điểm là Iran (VN thua 0-2), Iraq (thua 2-3) và trên Yemen (thắng 2-0). Với 3 điểm, hiệu số bàn thắng bại -1, ĐTVN là đội giành được chiếc vé vớt cuối cùng vào vòng 1/16 khi xếp vị trí thứ 4 trong danh sách 4 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất.

Thế nhưng sau đó ĐTVN gây ấn tượng khi thắng Jordan 4-2 trong loạt sút luân lưu 11m sau khi hòa 1-1 để vào vòng 1/8. Tại đây, ĐTVN thua Nhật Bản – đội sau đó là á quân của giải – với tỷ số tối thiểu 0-1.

Vậy chỉ tiêu vượt qua vòng bảng tại Asian Cup 2023 dành cho ĐTVN còn thấp hơn 4 năm trước. Tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026, ĐTVN cùng bảng với Iraq (hạng 69 FIFA), Philippines (132) và nhiều khả năng là Indonesia (147) khi Indonesia đã thắng Brunei 6-0 ở trận lượt đi ở vòng loại thứ 1. Điều lệ giải quy định hai đội đầu bảng vào vòng loại thứ 3. Với thứ hạng 95 FIFA, chỉ tiêu vào vòng loại thứ 3 của VFF đặt ra là không vượt quá khả năng của ĐTVN.

Cần nhớ lại ở vòng loại 2 World Cup 2022, ĐTVN ở bảng đấu gồm UAE (khi đó hạng 67 FIFA), Thái Lan (114), Indonesia (159) và Malaysia (168), ĐTVN thời điểm đó hạng 98 đã xếp nhì bảng sau UAE và giành quyền vào vòng loại 3 nhờ vé vớt giành cho 4/8 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Những con số thống kê biết nói này cho thấy, nhiệm vụ giành quyền vào vòng loại 3 ở World Cup 2026 dễ dàng hơn khi mỗi bảng ở vòng loại thứ 2 có đến 2 suất vào vòng loại 3, còn World Cup 2022 mỗi bảng ở vòng loại 2 chỉ được 1,5 suất vào vòng loại 3.

Như vậy chỉ tiêu của VFF đặt ra cho ĐTVN là vừa tầm và không thể nói là khó khăn với HLV Philippe Troussier.

Do đâu người hâm mộ âu lo?

Sau 3 trận giao hữu thắng Hồng Kông, Syria, Paestine, ai cũng đoán được ĐTVN nhiều khả năng sẽ thua cả ba trận giao hữu gồm 2 chính thức với Trung Quốc, Hàn Quốc trong FIFA Days, và 1 không chính thức với Uzbekistan.

Thực tế đã diễn ra như dự đoán khi ĐTVN thua Trung Quốc 2-4 rồi Uzbekistan 0-2, và nhiều khả năng sẽ găp khó khăn trước đội chủ nhà Hàn Quốc vào ngày 17.10 tới.

Không bàn đến cách tuyển chọn rồi sử dụng cầu thủ của HLV Troussier, vì chúng ta phải tôn trọng quyết định của ông Troussier khi ông là người chịu trách nhiệm cao nhất về sự thành bại của ĐTVN. Hơn nữa tất cả đều chỉ là những trận giao hữu, nên HLV Troussier được quyền thử nghiệm mà theo ông đó là sự chuẩn bị tốt nhất cho đấu trường chính thức ở vòng loại World Cup 2026 diễn ra vào tháng 11 tới.

Tuy nhiên cách thua của ĐTVN mới khiến nhiều người âu lo.

Âu lo ngày lớn dần khi ĐTVN không tạo được bất kỳ pha dứt điểm nào trong trận thua Uzbekistan, cho dù HLV Troussier có quá nhiều thử nghiệm ở trận đấu này từ đội hình xuất phát cho đến cách thay người trong suốt trận đấu.

Âu lo vì những thử nghiệm, xáo trộn cầu thủ qua cách ưu tiên thử nghiệm các cầu thủ trẻ với đa phần chưa thể hiện được tài năng ở V-League của Troussier chưa cho thấy một lối chơi ổn định, chứ chưa nói là khởi sắc.

Âu lo vì lối chơi kiểm soát bóng theo xu hướng bóng đá hiện đại phù hợp với thể hình, tố chất cùng ưu điểm kỹ thuật, khéo léo của người Việt Nam là đúng, nhưng tiếc thay lại chưa đủ khi các cầu thủ Việt Nam không đủ thể lực, tốc độ, sức mạnh, sức bền để đáp ứng, duy trì được được lối chơi kiểm soát bóng đòi hỏi khắt khe những tiêu chuẩn này.

Chính vì vậy âu lo cho ĐTVN dưới thời HLV Troussier càng cao khi gặp các đối thủ có trình độ cao, hoặc những đội áp dụng lối đá tranh cưới bóng quyết liệt, áp sát. Trước những đội này, lối chơi kiểm soát bóng của ĐTVN chỉ áp dụng được trên phần sân nhà hay thêm 1/3 trên sân đối phương. Trong khi đó hàng thủ lại sai sót, còn hàng công do thiếu yếu tố đột biến, bất ngờ nên không tạo được nhiều khó khăn, nguy hiểm lên hàng thủ đối phương.

Không ai yêu cầu ĐTVN giờ đây phải thắng Hàn Quốc, Uzbekistan khi hai đội này có trình độ cao hơn. Thế nhưng cách thua 0-2 của ĐTVN trước Trung Quốc ngày 10.10 đã để lại không ít nuối tiếc cùng âu lo khi sức công phá của hàng tiền đạo chưa đủ mạnh, còn hàng thủ lại sai sót dẫn đến hai bàn thua.

Thế nhưng trước hai đội Philippines và Indonesia tại vòng loại 2 World Cup 2026 thì khó có lý do nào có thể bào chữa nếu như ĐTVN không vượt qua được hai đội này để giành quyền vào vòng loại 3.

VFF đã tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể trước mọi yêu cầu của HLV Troussier suốt từ tháng 3 đến nay.

Cho nên, VFF có yêu cầu và đưa ra chỉ tiêu vừa tầm cho HLV Troussier là lẽ đương nhiên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ tiêu VFF đặt ra cho HLV Troussier là đương nhiên!