Đài CNN cho biết một đầu bếp táo bạo cho dứa lên pizza đã khiến mạng xã hội tại Ý dậy sóng ngay đầu năm 2024.
Du lịch

Chiếc pizza 'phá cách' gây chia rẽ nước Ý

Cẩm Bình 05/01/2024 15:30

Đài CNN cho biết một đầu bếp táo bạo cho dứa lên pizza đã khiến mạng xã hội tại Ý dậy sóng ngay đầu năm 2024.

Bất cứ ai đặt chân đến Italy đều biết có những quy tắc bất thành văn phải tuân thủ. Và quy tắc quan trọng nhất tất nhiên là xoay quanh đồ ăn.

Cappuccino sau 11 giờ? Chỉ dành cho khách du lịch mà thôi.

Mì ống với sốt thịt bò bằm? Thật ghê tởm.

Dứa trên pizza? "Dị giáo", ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

2024 là năm pizza dứa khiến nước Ý chấn động. Đầu bếp làm pizza nổi tiếng ở Naples Gino Sorbillo đã thêm món phá cách này vào thực đơn quán mình ở Via dei Tribunali – phố pizza nổi tiếng nhất vùng.

Món ăn sáng tạo mang tên “Margherita con Ananas” có giá 7 euro (7,70USD). Đây là loại pizza bianca phá cách bằng việc loại bỏ lớp cà chua, rắc từ 3 loại phô mai trở lên và thêm dứa nướng 2 lần.

Đầu bếp Sorbillo - thế hệ thứ ba trong gia đình làm pizza giàu truyền thống - cho biết ông tạo ra món mới nhằm đập tan định kiến về đồ ăn: “Thật đáng buồn khi mọi người chỉ làm theo đám đông và định hình bản thân theo quan điểm của người khác hoặc những gì họ nghe được”.

“Vài năm gần đây, tôi nhận thấy có người chỉ trích thành phần hoặc cách chế biến pizza chỉ vì trước đây mọi người không biết về chúng. Vì vậy tôi muốn đưa thành phần gây tranh cãi vào pizza vùng Naples, khiến chúng trở nên ngon miệng hơn”, ông nói thêm. Đầu bếp Sorbillo nghĩ rằng ra mắt món phá cách ngay ngay tại Naples - vùng văn hóa với 3.000 năm lịch sử - sẽ gửi đi thông điệp có sức nặng.

chpi.jpg
Đầu bếp Gino Sorbillo - Ảnh: CNN

Cách chế biến pizza dứa

Trước hết dứa được nướng sẵn trong lò rồi để nguội. Sau đó đầu bếp Sorbill thêm provola hun khói – phô mai làm từ sữa bò Campania, dầu ô liu nguyên chất, húng quế tươi rồi đưa pizza vào lò đốt củi.

Khi bánh ra khỏi lò, ông rắc lên mảnh vụn của hai loại phô mai cacioricotta hun khói (một loại làm từ sữa dê Sardinian, loại kia làm từ sữa trâu Cilento).

Chiếc pizza gây chia rẽ

Dù ngon hay không, dứa trên pizza luôn bị coi là không phù hợp với hầu hết người Ý. Hình ảnh pizza dứa mà đầu bếp Sorbillo đăng lên mạng xã hội nhận phải phản ứng tiêu cực, thậm chí còn trở thành chủ đề thảo luận trên kênh truyền hình quốc gia.

ch01.jpg
Chiếc bánh Pizza dứa phá cách đã vấp phải không ít chỉ trích - Ảnh: CNN

Nhưng ông cho biết những người đủ tò mò để ăn thử đều thích món mới: “Trước khi đăng ảnh lên mạng tôi đã đưa pizza dứa vào thực đơn quán mình trong vài tuần. Rất nhiều người gồm cà người dân Naples gọi món này”.

Nhà báo ẩm thực Barbara Politi đưa ra phản hồi tích cực: “Pizza ngon, tôi rất thích. Khi đầu bếp Sorbillo ra mắt món này tôi đã tìm hiểu và biết được dứa là một phần trong văn hóa ẩm thực châu Âu từ rất lâu. Vì vậy, trên thực tế vấn đề chỉ nằm ở tâm lý cùng thói quen ăn uống mà thôi. Ban đầu bạn có thể không thích nhưng sẽ dần thành thứ quen thuộc”.

Với đầu bếp Sorbillo, dứa chẳng khác gì các thành phần mạo hiểm hơn mà những đầu bếp bánh bánh thử nghiệm trong vài năm gần đây.

“Thời gian gần đây người ta sử dụng thành phần mà cách đây 5 - 6 năm chưa từng được dùng. Bây giờ chúng tôi dùng dầu từ vùng Alto Adige, xúc xích nguyên khối vốn không được sử dụng cách đây 10 năm, rồi còn có quả hồ trăn cắt nhỏ, ô liu bột, bọt mozzarella, thậm chí cả mứt. Vậy tại sao chúng ta không thử dứa? Bạn nên nếm thử trước rồi hãy bày tỏ quan điểm. Trước đây, ngay cả giăm bông hay rau arugula cũng không được dùng trên pizza, giờ thì chúng trở nên bình thường”, ông nói với CNN.

Tuy nhiên, đầu bếp Sorbillo nói không với cà chua. Ông giải thích kết hợp 2 loại quả đều có tính axit không phải cách chế biến tốt, thay vào đó dùng 3 loại phô mai hun khói sẽ đem lại hương vị khác biệt cho pizza.

Bất chấp tiếng nói chỉ trích, đầu bếp Sorbillo tạo ra một phiên bản pizza gây tranh cãi khác: pizza sốt cà chua. Đây không phải sốt cà chua thông thường mà được làm từ cà chua datterino Ý màu đỏ và vàng kết hợp phô mai provola hun khói. Ông nói: “Bạn chỉ cần một thành phần hoặc một bước chuẩn bị là sẽ có thứ mới ra đời. Tôi tin pizza dứa sẽ sớm xuất hiện trong thực đơn của các tiệm bánh pizza khác ở Naples – và không chỉ ở Naples”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lễ Quốc khánh 2.9 người dân được nghỉ 4 ngày
33 phút trước Sự kiện
Công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 kéo dài 4 ngày liên tiếp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiếc pizza 'phá cách' gây chia rẽ nước Ý