Chiều nay (24.10), Quốc hội sẽ nghe tờ trình, sau đó biểu quyết thông qua danh sách người được lấy phiếu tín nhiệm và thảo luận tại đoàn về các vấn đề liên quan.

Chiều nay Quốc hội thực hiện quy trình lấy phiếu tín nhiệm 44 người

Lam Thanh | 24/10/2023, 12:40

Chiều nay (24.10), Quốc hội sẽ nghe tờ trình, sau đó biểu quyết thông qua danh sách người được lấy phiếu tín nhiệm và thảo luận tại đoàn về các vấn đề liên quan.

Theo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15, từ 16 giờ chiều 24.10, Quốc hội sẽ thực hiện quy trình lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Theo dự kiến chương trình kỳ họp, chiều nay, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh sẽ trình bày tờ trình về dự kiến danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm. Sau đó, Quốc hội biểu quyết thông qua danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm bằng hệ thống biểu quyết điện tử. Quốc hội sẽ thảo luận ở đoàn về các vấn đề liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm.

tin-nhiem.jpeg
Chiều nay Quốc hội thực hiện quy trình lấy phiếu tín nhiệm 44 người

Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Tạ Văn Hạ nhấn mạnh yêu cầu việc lấy phiếu tín nhiệm phải thực chất mới có hiệu lực, hiệu quả. Để đạt mục tiêu này, trước hết lá phiếu phải có "chất lượng".

"Lá phiếu chất lượng là lá phiếu công tâm, chính xác và phải thể hiện được tính nghiêm túc, bản lĩnh của người ghi phiếu tín nhiệm. Muốn vậy phải có thông tin, có đầy đủ cơ sở để đánh giá thật khách quan, công tâm, có trách nhiệm đối với người được lấy phiếu thông qua từng lá phiếu", ông Hạ nhấn mạnh.

Ông Hạ cho rằng việc đánh giá không chỉ về chuyên môn mà còn cần phẩm chất. Ngoài ra, việc đánh giá với kết quả công tác của những người được lấy phiếu cũng cần kỹ lưỡng, thấu đáo và toàn diện, vì có những lĩnh vực, vấn đề phức tạp, cần sự thay đổi nhất định nhưng mức độ thay đổi đó cần sự nỗ lực đồng bộ trong quản lý nhà nước, trong đầu tư, hay trong chỉ đạo từ trung ương đến địa phương như lĩnh vực giáo dục, văn hóa… Do đó, đánh giá của đại biểu quốc hội phải khách quan, công tâm, đa chiều.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ lấy phiếu với 44 trong tổng số 49 người đang giữ các chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn.

Trong 44 người được lấy phiếu tín nhiệm, có 2 người lấy phiếu tín nhiệm lần thứ 4; 12 người lấy phiếu tín nhiệm lần thứ 2; 30 người lấy phiếu tín nhiệm lần đầu.

Có 5 người không lấy phiếu tín nhiệm lần này, gồm: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh. Cả 5 nhân sự này được Quốc hội bầu, phê chuẩn bổ nhiệm trong năm 2023, là năm lấy phiếu tín nhiệm nên không thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm lần này.

Đây là lần thứ 4 Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm. Lần đầu tiên là năm 2013, Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm 47 người. Năm 2014, Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm lần thứ 2 với 50 người. Năm 2018, Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm 48 người.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiều nay Quốc hội thực hiện quy trình lấy phiếu tín nhiệm 44 người