Chiều nay (30.6), TAND tỉnh Bình Dương mở phiên tòa xét xử vụ cưỡng chế xét nghiệm COVID-19 xảy ra từ gần ba năm trước tại phường Vĩnh Phú, TP Thuận An (tỉnh Bình Dương).

Chiều nay xử vụ cô giáo dạy Yoga kiện Chủ tịch phường cưỡng chế test COVID-19

P.V | 30/06/2023, 13:05

Chiều nay (30.6), TAND tỉnh Bình Dương mở phiên tòa xét xử vụ cưỡng chế xét nghiệm COVID-19 xảy ra từ gần ba năm trước tại phường Vĩnh Phú, TP Thuận An (tỉnh Bình Dương).

Chiều 30.6, TAND tỉnh Bình Dương xét xử vụ bà Hoàng Thị Phương Lan (cô giáo dạy Yoga, 40 tuổi) khởi kiện Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú và Chủ tịch UBND TP.Thuận An liên quan đến việc bà Lan bị cưỡng chế test COVID-19 vào ngày 28.9.2021.

yoga2.png
Người phụ nữ được đưa ra sân xét nghiệm COVID-19 - Ảnh cắt từ clip 

Theo đơn khởi kiện, bà Lan cho rằng Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú lấy lý do bà không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát bệnh truyền nhiễm để ban hành quyết định xử phạt hành chính là không đúng pháp luật.

Bà Lan yêu cầu TAND tỉnh Bình Dương tuyên hủy quyết định xử phạt hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú và quyết định của Chủ tịch UBND TP Thuận An về giải quyết khiếu nại (lần 2).

Chuyện xảy ra vào ngày 28.9.2021 tại một căn hộ tầng trệt thuộc Block B (Chung cư Ehome 4, phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương). Thời điểm này, dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh ở Bình Dương. Chính quyền tỉnh dồn toàn lực để khống chế dịch bệnh, có thời điểm toàn tỉnh phải “đông cứng, khóa chặt”.

Trong khi toàn bộ cư dân sinh sống trong khu dân cư nói trên thực hiện test COVID-19, bà Hoàng Thị Phương Lan không chấp hành và khóa cửa bên trong. Không thể thuyết phục, lực lượng chức năng phường Vĩnh Phú tiến hành cưỡng chế bằng việc cho thợ khóa đến phá cửa và đưa bà Lan ra sân chung cư để xét nghiệm. Sau khi có kết quả âm tính với COVID-19, bà Lan được cơ quan chức năng mời trở về nhà.

Khi sự việc xảy ra đã có người quay lại clip và tung lên mạng xã hội, khiến dư luận xôn xao.

Người trực tiếp chỉ đạo vụ cưỡng chế là ông Võ Thanh Quan, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú.

Ông Quan cho biết ông cùng đoàn công tác đi kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn thì nhận được tin báo từ phía ban quản lý chung cư Ehome 4 rằng có một phụ nữ không chấp hành việc test COVID-19 nên đã nhanh chóng đến giải quyết vụ việc.

Khi ông Quan tới nơi, bà Lan vẫn không chịu hợp tác ra ngoài để test nên ông đã nhờ một thợ mở khóa đến mở cửa rồi đưa bà Lan ra ngoài test.

yoga.jpg
Thợ sửa khóa đang phá khóa để lực lượng chức năng cưỡng chế bà L. đi test COVID-19 - Ảnh cắt từ clip 

Giải thích về việc sử dụng biện pháp mạnh như vậy, ông Quan cho rằng buộc phải dùng biện pháp mạnh vì đã nhiều lần vận động mà bà Lan không chấp hành.

Sau khi sự việc xảy ra, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Thuận An đã thống nhất kiểm điểm và phê bình ông Quan.

Tiếp đó, ông Quan cũng đã trực tiếp đến xin lỗi công khai bà Lan nhưng bà này không chấp nhận.

Sau đó, UBND phường Vĩnh Phú đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng đối với bà Lan vì người này không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát bệnh truyền nhiễm.

Sau đó bà Lan đã khởi kiện Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú và Chủ tịch UBND TP Thuận An. Trong vụ kiện này, bà Lan có 4 luật sư bảo vệ quyền lợi miễn phí. 

Đến ngày 31.5.2023, TAND tỉnh Bình Dương mở phiên xét xử vụ án khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, do bà Lan có đơn xin hoãn và 4 luật sư của bà cũng không có mặt nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Việc cô giáo dạy Yoga kiện Chủ tịch phường khiến nhiều người quan tâm và gây nhiều tranh cãi trái chiều trên mạng xã hội. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiều nay xử vụ cô giáo dạy Yoga kiện Chủ tịch phường cưỡng chế test COVID-19