Chính quyền quân sự Myanmar đã thả 23.184 tù nhân từ các nhà tù trên khắp đất nước hôm 17.4 theo lệnh ân xá năm mới, một phát ngôn viên của Bộ Trại giam cho biết.

Chính phủ Thống nhất Quốc gia ra đời chống quân đội Myanmar, 23.184 tù nhân được thả dịp năm mới

Nhân Hoàng | 17/04/2021, 13:48

Chính quyền quân sự Myanmar đã thả 23.184 tù nhân từ các nhà tù trên khắp đất nước hôm 17.4 theo lệnh ân xá năm mới, một phát ngôn viên của Bộ Trại giam cho biết.

Thứ 7 là ngày đầu tiên của năm mới truyền thống ở Myanmar và là ngày cuối cùng kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày, thường được tổ chức với các chuyến viếng thăm các ngôi chùa Phật giáo, ném nước và tiệc tùng trên đường phố.

Các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ đã kêu gọi hủy bỏ các lễ hội năm nay, thay vào đó để mọi người tập trung vào chiến dịch khôi phục nền dân chủ sau khi quân đội lật đổ chính phủ đắc cử của bà Aung San Suu Kyi.

Bà Suu Kyi nằm trong số 3.141 người bị bắt liên quan đến cuộc đảo chính, theo kiểm đếm của nhóm hoạt động Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP).

"Những người bị bắt giữ này chủ yếu từ trước ngày 1.2 nhưng cũng có một số người đã bị bắt giam sau đó", phát ngôn viên Bộ Trại giam Myanmar - Kyaw Tun Oo nói với Reuters qua điện thoại.

Khi được hỏi liệu có ai trong số những người được trả tự do có thể đã bị giam giữ liên quan đến các cuộc biểu tình chống lại chế độ quân sự hay không, Kyaw Tun Oo nói rằng ông không có chi tiết về các lệnh ân xá.

Trong khi giải phóng 23.184 tù nhân, quân đội Myanmar cũng đang truy tìm 832 người theo lệnh liên quan đến các cuộc biểu tình, AAPP cho biết. Trong số đó có 200 người, bao gồm cả một số diễn viên, ca sĩ, người mẫu và người nổi tiếng trên mạng xã hội lên tiếng chống lại cuộc đảo chính, bị truy nã với tội danh khuyến khích bất đồng chính kiến ​​trong lực lượng vũ trang. Họ có thể bị phạt tù 3 năm.

Vợ chồng nữ đạo diễn điện ảnh Christina Kyi và nam diễn viên Zenn Kyi đã bị giam giữ tại sân bay ở thành phố Yangon hôm 17.4 khi đang cố gắng lên đường bay đến Bangkok (Thái Lan), trang tin Irrawaddy đưa tin.

chinh-phu-thong-nhat-quoc-gia-ra-doi-chong-quan-doi-myanmar3.jpg
Vợ chồng Christina Kyi và Zenn Kyi bị quân đội bắt tại sân bay khi định trốn sang Thái Lan

Một phát ngôn viên của quân đội đã không trả lời các cuộc gọi tìm kiếm bình luận.

Myanmar đã gặp biến động lớn kể từ cuộc đảo chính, mà quân đội cáo buộc có gian lận trong bầu cử vào tháng 11.2020 mà đảng Liên minh Dân chủ vì Quốc gia (NLD) của bà Suu Kyi giành chiến thắng, dù ủy ban bầu cử đã bác bỏ điều này.

Chính phủ dân sự bị lật đổ đã nắm quyền trong 5 năm sau gần nửa thế kỷ quân đội kiểm soát chính quyền.

Người dân tức giận trước sự trở lại của chế độ quân sự đã xuống đường yêu cầu khôi phục nền dân chủ, bất chấp các cuộc đàn áp của lực lượng an ninh, trong đó 728 người đã thiệt mạng, theo số liệu mới nhất của AAPP.

Các nhà lãnh đạo chính trị, bao gồm cả các thành viên Quốc hội bị lật đổ, đã tuyên bố thành lập Chính phủ Thống nhất Quốc gia (NUG) hôm 16.4, bao gồm bà Suu Kyi, các nhà lãnh đạo các cuộc biểu tình chống đảo chính và các dân tộc thiểu số.

NUG cho biết họ là cơ quan chính trị hợp pháp và kêu gọi sự công nhận của quốc tế.

Chính quyền quân sự Myanmar vẫn chưa bình luận về NUG nhưng cho biết sẽ tổ chức cuộc bầu cử mới trong vòng 2 năm và trao quyền lực cho người chiến thắng.

Phó chủ tịch của NUG, Duwal Sheila - luật sư người Kachin, nói trong một thông điệp năm mới rằng con đường thay thế chế độ quân sự bằng chế độ dân chủ sẽ rất khó khăn.

Ông nói: “Chúng tôi cam kết tiếp tục làm việc với tất cả dân tộc để lật đổ chế độ độc tài quân sự và thiết lập một nền dân chủ liên bang mới”.

Những người biểu tình đã xuống đường ở thành phố Mandalay thứ hai Myanmar để ủng hộ NUG, truyền thông đưa tin.

Đảo chính đã gây ra các đụng độ giữa quân đội với các nhóm vũ trang dân tộc thiểu số ở phía bắc và phía đông.

Hãng thông tấn Mizzima đưa tin hôm 17.4, các máy bay chiến đấu của Quân đội Độc lập Kachin đã tấn công một căn cứ không quân ở phía bắc bằng rocket hoặc đạn pháo. Một trong số đó bắn trúng ngôi nhà làng gần đó khiến một người bị thương.

Suu Kyi phải đối mặt với nhiều cáo buộc khác nhau, gồm cả tiết lộ bí mật quốc gia thời thuộc địa có thể khiến bà đi tù 14 năm. Các luật sư của bà Suu Kyi bác bỏ các cáo buộc.

Bài liên quan
‘Quân đội Myanmar tính phí tìm thi thể những biểu tình thiệt mạng ở vùng đất chết chóc’
Theo các nhà hoạt động, quân đội Myanmar đang tính phí các gia đình 85 USD để tìm thi thể của những người thân bị lực lượng an ninh giết hại trong cuộc đàn áp đẫm máu hôm 9.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ Thống nhất Quốc gia ra đời chống quân đội Myanmar, 23.184 tù nhân được thả dịp năm mới