Chính quyền Biden kêu gọi Trung Quốc ngừng gây sức ép với Đài Loan.

Chính quyền Biden lên tiếng khi 12 máy bay ném bom hạt nhân và chiến đấu Trung Quốc áp sát Đài Loan

Nhân Hoàng | 24/01/2021, 09:08

Chính quyền Biden kêu gọi Trung Quốc ngừng gây sức ép với Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 24.1 kêu gọi Trung Quốc ngừng gây sức ép với Đài Loan sau khi cơ quan phòng vệ hòn đảo cho biết 8 máy bay ném bom có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và 4 chiến đấu cơ Trung Quốc đã tiến vào góc tây nam của vùng nhận dạng phòng không của họ.

Chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh ngừng áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế với Đài Loan và thay vào đó tham gia vào cuộc đối thoại có ý nghĩa với các đại diện được bầu cử dân chủ của Đài Loan”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời Biden - Ned Price tuyên bố.

chinh-quyen-biden-len-tieng-khi-12-may-bay-nem-bom-va-chien-dau-trung-quoc-ap-sat-dai-loan.jpeg
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - Ned Price

Hôm 23.1, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết 12 máy bay ném bom lẫn chiến đấu của Trung Quốc đã tiến vào góc tây nam vùng nhận dạng phòng không hòn đảo.

Lực lượng không quân của Đài Loan đã triển khai tên lửa để giám sát cuộc xâm nhập.

Tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình, Trung Quốc đã thực hiện các chuyến bay gần như hàng ngày trên vùng biển giữa phần phía nam Đài Loan và quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát ở Biển Đông những tháng gần đây, song thường chỉ có một hoặc hai máy bay trinh sát.

Sự hiện diện của rất nhiều máy bay chiến đấu Trung Quốc trong nhiệm vụ này là điều bất thường. Đài Loan cho biết có 8 chiếc H-6K (máy bay ném bom có khả năng mang tên lửa hành trình CJ-10A với đầu đạn hạt nhân), 4 chiến đấu cơ J-16 và 1 chiếc Y-8 (máy bay chống tàu ngầm).

8-may-bay-nem-bom-hat-nhat-4-chien-dau-co-ap-sat-dai-loan-trien-khai-ten-lua(1).jpg
H-6K là máy bay ném bom có khả năng mang đầu đạn hạt nhân
8-may-bay-nem-bom-hat-nhat-4-chien-dau-co-ap-sat-dai-loan-trien-khai-ten-lua2.jpg
Máy bay chiến đấu J-16
8-may-bay-nem-bom-hat-nhat-4-chien-dau-co-ap-sat-dai-loan-trien-khai-ten-lua23.jpg
Y-8 là máy bay chống tàu ngầm

Một bản đồ do Cơ quan phòng vệ Đài Loan cung cấp cho thấy máy bay Trung Quốc đã bay trên vùng biển gần quần đảo Đông Sa dù vẫn cách xa Đài Loan.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết thêm, lực lượng không quân hòn đảo đã cảnh báo các máy bay Trung Quốc và triển khai tên lửa để giám sát chúng, sử dụng từ ngữ tiêu chuẩn để biết cách họ phản ứng với các hoạt động như vậy.

Các phi vụ cảnh báo trên không đã được giao nhiệm vụ, cảnh báo vô tuyến được đưa ra và hệ thống tên lửa phòng không được triển khai để giám sát hoạt động”, Cơ quan phòng vệ Đài Loan tuyên bố ngắn gọn.

Trước đây, Trung Quốc cho biết đã tiến hành các cuộc tập trận để bảo vệ chủ quyền và an ninh của đất nước.

Trung Quốc rất quan tâm việc Mỹ ngày càng ủng hộ Đài Loan, đặc biệt là dưới thời ông Donald Trump.

Năm ngoái, khi hai quan chức cấp cao Mỹ đến thăm Đài Bắc, Trung Quốc đã điều nhiều máy bay băng qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan, nơi thường đóng vai trò như một vùng đệm không chính thức.

Chuyến bay của máy bay ném bom và chiến đấu cơ của Trung Quốc hôm 23.1 diễn ra chỉ 3 ngày sau khi ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Emily Horne, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, cho biết cam kết của Mỹ với Đài Loan là “vững chắc” sau khi đại sứ thực tế của hòn đảo này tại Washington, Tiêu Mỹ Cầm tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Biden hôm 20.1.

Người được Tổng thống đắc cử Joe Biden đề cử làm Ngoại trưởng Mỹ, Antony Blinken cho biết Mỹ dưới thời ông Biden sẽ duy trì cam kết để đảm bảo rằng Đài Loan có khả năng tự vệ.

Bên cạnh đó, ông Antony Blinken cũng muốn thấy Đài Loan đóng vai trò lớn hơn trên toàn thế giới.

Theo Antony Blinken, trong các tổ chức quốc tế không yêu cầu tư cách của một quốc gia, Đài Loan nên trở thành một thành viên, và trong các tổ chức khác "có những cách khác để họ có thể tham gia".

Antony Blinken cho biết ủng hộ việc can dự nhiều hơn vào Đài Loan và đề cập đến động thái của cựu Ngoại trưởng Pompeo nhằm nới lỏng các hạn chế với các giao dịch chính thức với Đài Bắc.

Tôi muốn xem quá trình đó để đi đến kết luận nếu nó chưa được hoàn tất, để đảm bảo rằng chúng tôi đang hành động theo nhiệm vụ trong đạo luật (Bảo đảm Đài Loan) nhằm tạo thêm không gian cho các liên hệ”, Ngoại trưởng Mỹ tương lai chia sẻ.

Antony Blinken cho biết ông đã tiếp bà Thái Anh Văn tại Bộ Ngoại giao khi bà đang tranh cử và nói chuyện trong một số dịp sau khi bà trở thành nhà lãnh đạo Đài Loan năm 2016. Ông nói thêm: “Điều đó tự tôi nghĩ là quan trọng”.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan bày tỏ sự cảm ơn về sự ủng hộ và cho biết sẽ “hợp tác cùng nhau” với nhóm Biden để làm sâu sắc thêm mối quan hệ thân thiện, gần gũi giữa sự hợp tác Đài Loan - Mỹ.

Bài liên quan
Ngoại trưởng Mỹ thời Biden ủng hộ cách Trump chống Trung Quốc và hỗ trợ Đài Loan, e ngại Nga
Người được Tổng thống đắc cử Joe Biden đề cử làm Ngoại trưởng Mỹ, Antony Blinken tin rằng Tổng thống Donald Trump đã đúng khi thực hiện cách tiếp cận cứng rắn hơn với Trung Quốc ngay cả khi không đồng ý với tất cả phương pháp của ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Biden lên tiếng khi 12 máy bay ném bom hạt nhân và chiến đấu Trung Quốc áp sát Đài Loan